• Hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐSP, TCSP năm 2018

    Ngày 09/3/2018 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn số 899/BGDĐT-GDĐH về việc hướng dẫn công tác tuyển sinh ĐH hệ chính quy;tuyển sinh CĐ, tuyển sinh TC nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm2018, theo hướng dẫn trong công văn có một số nội dung lưu ý sau:

  • Tra cứu điểm thi THPT quốc gia năm 2018

    http://diemthi.laocai.edu.vn/ 

  • Trải nghiệm sáng tạo: Nhìn từ thực tiễn học đường và những khó khăn

    (ĐCSVN) - Những năm gần đây, hoạt động trải nghiệm sáng tạo được các nhà trường tổ chức thường xuyên trong năm học và trong các kỳ nghỉ hè nhằm đưa học sinh đến gần với thực tiễn cuộc sống. Mỗi chuyến trải nghiệm sẽ giúp các em học sinh có được những bài học vô cùng sinh động và phong phú để thêm yêu cuộc sống và giúp ích cho công việc học tập.

  • Hãy dừng cuộc đua ra đề thi khó kèm độc, lạ!

    Nhiều nơi coi đề thi khó như là thương hiệu để khẳng định mình, khẳng định trường mình, quên mất học sinh mới là trung tâm của công cuộc dạy và học. Hãy dừng cuộc đua này lại!

  • NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC

    Để phát triển được năng lực học sinh, việc kiểm tra đánh giá phải được thực hiện đồng bộ với hoạt động dạy học. Muốn đánh giá được toàn diện học sinh,giáo viên không chỉ căn cứ vào điểm số làm bài kiểm tra mà phải đánh giá trong cả các hoạt động học tập.

  • Mô hình trường học thông minh: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

    Để giúp các cơ sở giáo dục hiểu rõ về mô hình giáo dục thông minh, trong thời gian qua, Sở GD&ĐT đã tổ chức đoàn thăm quan học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình lớp học thông minh tại huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh và phối hợp Tập đoàn MicrosoftViệt Nam, Công ty Viet Sin, Học viện S3 tổ chức hội thảo.

  • Trường Tiểu học Hợp Thành thành phố Lào Cai dạy học trên mô hình trải nghiệm sáng tạo tại chỗ.

  • TÌM HIỂU VĂN HÓA THÊU CỦA DÂN TỘC H’MÔNG – DAO

    Hôm nay, chúng tớ sẽ kể cho các bạn nghe một hành trình thú vị của chuyến trải nghiệm thực tế của chúng tớ - những bạn học sinh trường PTDTNT THCS & THPT huyện Bát Xát, tại Tả Ngảo – xã Bản Qua, xã Mường Hum huyện Bát Xát. Đây là một trong những chuỗi hoạt động của chúng tớ để thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Giữ gìn và bảo tồn văn hóa thêu dân tộc H’mông – Dao thông qua các hoạt động trải nghiệm của học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trường PTDTNT THCS & THPT Bát Xát”.

  • Bài chia sẻ xúc động của thầy giáo khiến học sinh “khóc như mưa”

    Con xin lỗi bố, xin lỗi mẹ...! Lời xin lỗi không khó nhưng các bạn trẻ không chịu nói ra, các bạn coi mình là cái rốn của vụ trụ và không quan tâm đến những phiền muộn mà bố, mẹ mình phải chịu...

  • Mô hình trường giúp trường trong kì thi THPT quốc gia năm 2018 tại trường PTDTNT THCS&THPT huyện Si Ma Cai

  • Vì sao mô hình VNEN lại gặp nhiều trở ngại ở Việt Nam?

    Vì sao mô hình VNEN lại gặp nhiều trở ngại ở Việt Nam?

  • Mô hình “Trồng một cây, nuôi một con” nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, tỉnh Lào Cai

    Mục tiêu của giáo dục mầm non (GDMN) là giúp trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào học lớp một. Để trẻ phát triển cân đối, khỏe mạnh ngay từ những năm tháng đầu đời cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Thời gian hoạt động, ăn, ngủ của trẻ ở trường mầm non chiếm tỷ lệ khá lớn so với thời gian trong ngày. Vì vậy, cùng với gia đình, nhà trường có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ. 

  • Không chỉ là học tiếng Anh

    Thấu hiểu tầm quan trọng của việc liên kết giữa văn hóa truyền thống và các giá trị hiện đại thông qua học ngoại ngữ, hiện nay có một số giáo trình giảng dạy tiếng Anh đã chú ý lồng ghép giá trị văn hóa truyền thống vào các chương trình học. Các giá trị văn hóa, lịch sử không những giúp học sinh có thể tự tin mô tả về đất nước khi gặp gỡ bạn bè quốc tế mà còn tạo nền tảng văn hóa vững chắc cho thế hệ tương lai.

  • Giảm tải để nâng cao chất lượng giáo dục

    Cùng với ngành Giáo dục cả nước, năm học 2017 - 2018 hứa hẹn là một năm học với nhiều đổi mới của ngành GD-ĐT Đà Nẵng. Với phương châm giảm tải tối đa cho cả HS và GV. 

  • Một tiếp cận mới về hoạt động trải nghiệm trong trường phổ thông

    Sáng nay (12/9), NXB Đại học Sư phạm tổ chức tòa đàm “Hoạt động trải nghiệm trong nhà trường phổ thông”, ra mắt bộ sách “Hoạt động trải nghiệm”.

  • Chuyện dài của giáo viên chủ nhiệm

    Đã là giáo viên thì dứt khoát phải làm giáo viên chủ nhiệm. Tùy vào sự phân công của Ban Giám hiệu, có người chỉ kiêm nhiệm vai trò giáo viên chủ nhiệm vài năm rồi làm giáo viên bộ môn đến lúc về hưu, có người lại làm chủ nhiệm liên tục, không tạm nghỉ một năm nào, cho đến lúc về hưu luôn.

  • 7 nguyên tắc cần tuân thủ trong quá trình dạy học phát triển năng lực học sinh

    Theo GS.TS Nguyễn Đức Chính - Trường đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), khi nói năng lực, tức là nói tới năng lực của từng cá thể học sinh. Những học sinh khác nhau sẽ có năng lực khác nhau, do chính các em tự rèn luyện, bằng những cách thức khác nhau, phù hợp nhất với từng học sinh.

  • Ứng dụng công nghệ thông tin trong bồi dưỡng, tập huấn qua mạng Internet cho giáo viên

    GD&TĐ -Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 21/2017/TT-BGDĐT quy định , nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục.

  • Nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2017 - 2018

    GD&TĐ - Để triển khai thực hiện Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017 – 2018 của ngành Giáo dục, Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin  năm học 2017 - 2018.

  • Triển khai mô hình trường học mới linh hoạt, sáng tạo và phù hợp

    LCĐT - Bước vào năm học mới, ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai đặt nhiều niềm tin và kỳ vọng. Phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Anh Ninh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ năm học này.

  • Mô hình trường học mới VNEN: Kinh nghiệm từ các địa phương

    GD&TĐ - Một trong những điều kiện cơ bản để thực hiện được Chương trình giáo dục phổ thông mới đó là các trường phổ thông phải đổi mới căn bản và toàn diện về tổ chức hoạt động và cơ sở vật chất. 

  • Những yếu tố quyết định thành công của VNEN

    TP Lào Cai được biết đến là địa phương triển khai, áp dụng Mô hình Trường học mới (VNEN) thành công nhất của cả nước. Nơi đây đã trở thành điểm tham quan, học tập kinh nghiệm của nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh Lào Cai.

  • Vận dụng linh hoạt mô hình Trường học mới trước yêu cầu mới

    GD&TĐ - TS Nguyễn Vinh Hiển - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng: trước yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới thì cần và có thể triển khai mô hình dạy học Trường học mới ở tất cả các trường phổ thông khác nhau, nhưng phải vận dụng linh hoạt tuỳ theo điều kiện thực tế.

  • Giáo dục STEM trong bước đổi mới của ngành Giáo dục

    GD&TĐ - Theo một nghiên cứu khoa học, đến năm 2030, máy tính sẽ thay thế con người trong khoảng 60% công việc. Người lao động sẽ sớm phải đối mặt với hai lựa chọn: Bị thay thế bởi máy tính và robot, hoặc có kiến thức, kỹ năng để điều khiển và làm việc cùng máy tính và robot. Dù chỉ có 4% người lao động là nhà khoa học và kỹ sư, nhưng cũng chính họ tạo ra việc làm cho 96% số lao động còn lại.

  • Chuyên gia gợi ý giúp GV mầm non sử dụng hiệu quả CNTT

    GD&TĐ - Một số gợi ý về hình thức sử dụng CNTT trong lớp học ở trường mầm non được TS Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó trưởng khoa Giáo dục mầm non (Trường ĐHSP Hà Nội) – chia sẻ tại hội thảo “Ứng dụng CNTT tạo bài giảng mầm non sáng tạo” diễn ra mới đây.

  • Tạo cơ hội bình đẳng trong Giáo dục cho trẻ em DTTS

    GD&TĐ - Ngày 22/5 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo tổng kết đánh giá và đề xuất giải pháp duy trì tính bền vững cho Dự án "Tạo cơ hội bình đẳng trong giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số" do Tổ chức Cứu trợ trẻ em tổ chức.

  • PGS Văn Như Cương: “Mô hình Homeschool không thích hợp ở Việt Nam”

    PGS Văn Như Cương, TS Nguyễn Tùng Lâm và nhà tư vấn giáo dục Trần Hồng Quang cùng chung nhận định, Việt Nam hiện nay khó có điều kiện để phát triển mô hình tự học tại nhà - homeschool.

  • MÔ HÌNH HỘI ĐỒNG TỰ QUẢN TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC

    Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trong việc triển khai trường tiểu học mới, mô hình hội đồng tự quản đã góp phần tạo nên sự thành công và mang đến hiệu quả giáo dục trong trường tiểu học mới, tỉnh Lào Cai.

  • XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG MẦM NON

    Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên và xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Hiệu quả của hoạt động này góp phần quan trọng để thực hiện thắng lợi mục tiêu chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.

  • GIỚI THIỆU MÔ HÌNH SẢN PHẨM QUẠT LẠNH DÀNH CHO NGƯỜI CÓ THU NHẬP THẤP

    Mùa hè nắng nóng đã ảnh hưởng đến sức khỏe và hoạt động sinh hoạt, sản xuất của con người, đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi. Dựa vào những kiến thức đã học và sự giúp đỡ của thầy cô giáo, nhóm tác giả Bùi Quang Anh và Đặng Thị Thảo học sinh trường THPT số 1 huyện Bảo Yên tác giả đã nghiên cứu chế tạo thành công mô hình sản phẩm “Quạt lạnh dành cho người thu nhập thấp”. Giải pháp này đã đạt giải Nhì Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Lào Cai lần thứ X và giải Ba cấp quốc gia.

  • THIẾT LẬP BẦU KHÔNG KHÍ VĂN CHƯƠNG TRONG SUỐT GIỜ HỌC NGỮ VĂN

    Môn Ngữ văn là một môn học vừa có tính khoa học, vừa có tính nghệ thuật. Hiệu quả giờ văn chính là hiệu quả thẩm mĩ, đánh thức những rung động, xúc cảm và khao khát vươn tới cái Chân - Thiện - Mĩ của học sinh....

  • ĐƯA SÁNG KIẾN VÀO THỰC TIỄN NHÀ TRƯỜNG

    Trước thực trạng nhiều sáng kiến kinh nghiệm được công nhận nhưng rất ít trong số đó được áp dụng vào thực tiễn, nhận thức được điều này, trường THPT số 4 Văn Bàn đã quyết tâm đưa các sáng kiến áp dụng phù hợp với điều kiện của nhà trường. Tôi chia sẻ ba ý tưởng trong một sáng kiến được áp dụng hiệu quả trong thời gian vừa qua, đó là: Bếp thế hệ xanh; Chai năng lượng mặt trời kết hợp với giếng trời và Móc chống gió.

  • MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM TRONG TRƯỜNG THPT

    Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) giữ vai trò quan trọng thực hiện mục tiêu, kế hoạch giáo dục của nhà trường trong một lớp học...

  • Đổi mới hoạt động thanh tra giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo

    Nhằm đổi mới nâng cao chất lượng GD&ĐT, năm học 2014-2015, hoạt động thanh tra của Sở GD&ĐT đã có nhiều đổi mới tích cực góp phần thiết thực giúp công tác giáo dục trên địa bàn tỉnh Lào Cai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu nhiệm vụ công tác giáo dục đặt ra.

  • CÓ NHỮNG CON ĐƯỜNG NHƯ THẾ TRONG THƠ VÀ TRONG CẢ CUỘC ĐỜI

  • Giáo dục nhân cách cho học sinh thông qua lao động là việc làm hết sức cần thiết

    Sau Cách mạng tháng Tám, chúng ta thực hiện phương châm giáo dục “Lý luận gắn liền với thực tiễn - Học đi đôi với hành - Nhà trường gắn liền với xã hội.” Với phương châm nói trên, giáo dục lao động trở thành một nội dung quan trọng trong hoạt động của nhà trường. Trong hoàn cảnh khó khăn thiếu thốn, nhất là trong thời chiến, lao động vừa là một hoạt động giáo dục, vừa là biện pháp quan trọng để duy trì hoạt động của nhà trường.

  • Dấu ấn tranh tường “Bản hùng ca đất Việt”

    Dân tộc Việt Nam, trải qua hàng ngàn năm lịch sử, thực sự là một dân tộc anh dũng trong chiến đấu chống kẻ thù xâm lược, cần cù, sáng tạo trong xây dựng đất nước. Hiểu biết về lịch sử nước nhà không chỉ để tự hào và tôn vinh những giá trị tốt đẹp của dân tộc mà còn là cách thể hiện niềm tri ân sâu sắc với cha ông mình trong quá khứ. Giáo dục truyền thống dân tộc vì thế đóng vai trò quan trọng trong nền giáo dục quốc dân.

  • DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC

    Dạy học Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh là thông qua môn học, học sinh có khả năng kết hợp một cách linh hoạt và có tổ chức kiến thức, kỹ năng với thái độ, tình cảm, động cơ cá nhân,… nhằm đáp ứng hiệu quả một số yêu cầu phức hợp của hoạt động trong một số hoàn cảnh nhất định. Các năng lực đặc thù của môn học gồm: năng lực giao tiếp tiếng Việt và năng lực thưởng thức văn học/cảm thụ thẩm mỹ. Ngoài ra, học sinh cũng cần được phát huy các năng lực khác như: năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp, sáng tạo, hợp tác, tự quản bản

  • Giới thiệu xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường.

    Nhằm trao quyền chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục thông qua việc đối chiếu, rà soát nội dung giữa các môn học để điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tích hợp, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng cấp học. Năm học 2014 – 2015, căn cứ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT hướng dẫn các đơn vị xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục nhà trường cấp THCS, cấp THPT (văn bản số 1266/SGD&ĐT-GDTrH ngày 10/9/2014)....Xem tiếp