Trường vùng khó tập trung cao độ ôn thi tốt nghiệp THPT

Trường vùng khó tập trung cao độ ôn thi tốt nghiệp THPT

Đức Trí - 17/03/2021, 11:39 GMT+07 | Giáo dục
 
GV, HS khối 12 Trường THPT số 1 Bắc Hà (Bắc Hà - Lào Cai). Ảnh: NTCCGV, HS khối 12 Trường THPT số 1 Bắc Hà (Bắc Hà - Lào Cai). Ảnh: NTCC

Nhìn thẳng để điều chỉnh thật

Cô Nguyễn Khánh Chi – Phó hiệu trưởng Trường THPT số 1 Bắc Hà (Bắc Hà – Lào Cai) cho biết nhiều những khó khăn ảnh hưởng tới công tác ôn thi tốt nghiệp như: Chất lượng HS đầu vào trường thấp, số HS đạt từ điểm trung bình trở lên chỉ chiếm 20%, do đó việc dạy để HS đạt chuẩn về kiến thức và kỹ năng chương trình THPT cũng là thách thức lớn đối với nhà trường.         

Năm 2020 trường không có HS trượt tốt nghiệp nhưng công tác ôn thi vẫn còn hạn chế như: Nội dung ôn thi một số bộ môn lượng kiến thức khó còn nhiều, giáo viên (GV) chưa mạnh dạn tinh giản theo đối tượng HS. Còn tâm lý sợ không ôn hết kiến thức HS không thi được. Mặt khác, HS lại chưa xác định được mục đích, động cơ học tập, nghỉ nhiều trong giờ ôn thi, kỹ năng làm bài thi hạn chế...

Cũng theo cô Nguyễn Khánh Chi, một số tổ, nhóm chuyên môn chưa phân tích rõ thực trạng HS trước khi đưa ra kế hoạch; thực tế còn nêu chung chung. GV phụ thuộc hoàn toàn vào kế hoạch của tổ, nhóm. Chưa có kế hoạch bám sát với HS lớp mình dạy.

Trong việc soạn đề cương ôn tập còn nặng về khối lượng bài tập, GV chưa quan tâm đến việc hệ thống hóa kiến thức, sắp xếp phân loại bài tập theo hướng tăng dần mức độ yêu cầu (từ nhận biết đến vận dụng kiến thức). Hệ thống bài tập, câu hỏi ôn tập còn ít câu vận dụng thực tiễn, các câu liên quan đến thực hành thí nghiệm và các câu hỏi thông qua sơ đồ, hình vẽ, đồ thị...

Thầy Phạm Công Hiền – Hiệu trưởng Trường THPT Hướng Phùng (Hướng Hóa – Quảng Trị) chia sẻ: HS của trường hơn 90% là người dân tộc Vân Kiều, Pa Kô. Đời sống kinh tế khó khăn nên nhận thức và ý thức về học tập của HS chưa tốt. Năm trước, dù trường tổ chức ôn tập miễn phí cho HS khối 12 nhưng cũng chỉ có 50% trong tổng số 92 HS khối 12 đến ôn tập…

GV có nhiều nỗ lực trong công tác ôn thi tốt nghiệp, xong ý thức của HS dân tộc chưa cao… dẫn tới tỉ lệ HS tốt nghiệp trường THPT Hướng Phùng nằm trong tốp thấp các trường THPT huyện tỉnh Quảng Trị.  

Công tác ôn thi tốt nghiệp được các trường đúc rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Thực tế triển khai tổ chức ôn thi tốt nghiệp ở nhiều trường THPT vùng khó, lãnh đạo các trường cũng chỉ ra thực trạng chung đó là GV khi hệ thống lại kiến thức chỉ thuyết trình một chiều dẫn đến HS ghi nhớ thụ động. Nhiều GV quá tập trung vào giải bài tập cho HS, không đa dạng hóa phương pháp nhằm kiểm tra sự ghi nhớ và tự hệ thống kiến thức của HS.

Thậm chí, một số GV còn chưa thật sự rèn luyện kĩ năng làm bài thi trắc nghiệm cho HS, chưa chữa bài và đưa ra nhận xét để các em rút kinh nghiệm. Tinh thần trách nhiệm, sự quyết tâm của một số GV ở một số thời điểm chưa thực sự tốt...

Đồng loạt nhiều giải pháp

Cô Nguyễn Khánh Chi – Phó hiệu trưởng Trường THPT số 1 Bắc Hà cho biết, năm học này trường đặt mục tiêu 98% HS đỗ tốt nghiệp; 30% HS đỗ ĐH-CĐ. Đồng thời dựa trên phân tích khó khăn chung về đặc điểm HS, công tác tổ ôn tập… sẽ tiến hành đồng loạt các giải pháp.

Trước hết, tổ chức tư vấn, định hướng HS lựa chọn bài thi tổ hợp phù hợp với năng lực và nguyện vọng thông qua đội ngũ GV chủ nhiệm, GV bộ môn và cha mẹ HS.

Tổ chức biên chế lớp theo bài thi tổ hợp phù hợp với năng lực và nguyện vọng của HS. Tập trung hoàn thành chương trình lớp 12 đúng kế hoạch; đảm bảo không cắt xén chương trình theo quy định để tăng thời gian ôn tập.

Nhà trường cũng chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn, GV bộ môn xây dựng kế hoạch và đề cương ôn tập bám sát cấu trúc đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm của Bộ GD&ĐT; sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục lớp 10, 11 và 12. Giúp HS học tập nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức theo hướng đánh giá năng lực HS trên tinh thần phân hóa, bám sát đối tượng, đáp ứng yêu cầu của kì thi tốt nghiệp THPT 2021.

Cùng đó sẽ tổ chức thi thử giúp HS làm quen với các dạng bài thi đồng thời kiểm tra, đánh giá quá trình ôn tập của HS sau thời gian ôn tập, từ đó có phương hướng chỉ đạo để quá trình ôn tập đạt hiệu quả…

Các trường chủ động khảo sát chất lượng và chia nhóm ôn tập. 

Thầy Nguyễn Văn Hà - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quan Lạn (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: Với đặc điểm đầu vào của HS chưa cao, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp trong 2 năm gần đây còn thấp (năm 2019 đạt 75%, 2020 đạt 87%); lứa HS thi tốt nghiệp năm nay cũng chịu ảnh hưởng 2 năm liên tiếp dịch Covid-19 nên chất lượng chưa tốt. Do đó, trường chỉ đặt ra mục tiêu trên 90% HS đỗ tốt nghiệp và xác định đây là nhiệm vụ không dễ dàng, phải tập trung cao độ.

Trước mắt, trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập, trên cơ sở đó phân công GV các bộ môn xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện. Mặt khác đã tiến hành rà soát chặt chẽ chất lượng học tập của HS và xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với từng đối tượng. HS yếu và trống kiến thức ở đâu sẽ bù lấp ở đấy, học tới đâu chắc tới đấy, không dạy kiểu chạy đủ kiến thức chương trình.

Giữa tháng 4 nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức khảo sát lại chất lượng HS để tiếp tục phân nhóm ôn tập theo lớp. Khi Bộ GD&ĐT có mẫu đề thi minh họa, đề thi thử, GV sẽ ôn tập và cho HS làm, chữa bài tập bám sát cấu trúc đề thi mẫu.

Vì chất lượng HS không cao và cơ bản chỉ có nguyện vọng đỗ tốt nghiệp nên công tác ôn tập sẽ chú trọng đúng tầm kiến thức. Với HS có nguyện vọng ĐH, CĐ sẽ tư vấn thêm cách học và có kế hoạch nâng cao kiến thức phù hợp.  

  • Kết quả chấm thi chọn HSG THCS cấp tỉnh năm học 2015-2016

    Kết quả chấm thi chọn HSG THCS cấp tỉnh năm học 2015-2016

  • Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia năm 2016

    Cuộc thi có 35 đơn vị tham gia (trong đó có 31 Sở GD&ĐT, 4 trường THPT trực thuộc Bộ GD&ĐT) với 427 học sinh dự thi ở 234 dự án. Qua bốn ngày tranh tài với 20 lĩnh vực dự thi, ban tổ chức đã lựa và công bố giải cao nhất (vòng thi toàn cuộc), gồm: 2 giải Nhất, 8 giải nhì và 8 giải Ba. Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao nhiều giải lĩnh vực: Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cũng như giấy chứng nhận, bằng khen cho học sinh.

  • Bản tin Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh Năm học 2015-2016

    Sau hai ngày tổ chức phần thi giảng (ngày 29/02/2016 và ngày 01/3/2016) Ban Tổ chức đã tổ chức thi giảng và rút kinh nghiệm được 119 giờ, trong đó: Xếp loại Giỏi: 42 giờ; xếp loại Khá: 73; xếp loại Trung bình: 04 giờ.

  • Bản tin Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh Năm học 2015-2016

    Sau phần thi kiểm tra năng lực giáo viên, Ban tổ chức Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh, năm học 2015-2016 đã chọn được 199/246 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia phần thi thực hành giảng. Trong tổng số 199 CBQL, GV tham gia phần thi thực hành giảng, Ban tổ chức đã lựa chọn và đặc cách phần thi giảng cho 44 CBQL, GV để nhận nhiệm vụ Giám khảo các môn thi.

  • Khai mạc Giải bóng đá các công đoàn trực thuộc thành phố Lào Cai

    Với mục đích chào mừng Đảng, mừng xuân Bính Thân, tăng cường giao lưu học hỏi, đoàn kết cùng giúp nhau phát triển; duy trì và đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể, qua đó tạo sân chơi lành mạnh cho các công đoàn viên trong khối. Sáng ngày 21/2/2016, tại trường THPT số 3 TP Lào Cai, Ban Tổ chức khai mạc Giải bóng đá nam Cán bộ công nhân viên công đoàn cơ sở trực thuộc công đoàn ngành giáo dục tỉnh trên địa bàn thành phố Lào Cai lần thứ hai năm 2016

  • Vì sao tăng tiết môn tiếng Việt lớp 1

    Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, môn tiếng Việt ở lớp 1, lớp 2 theo chương trình giáo dục phổ thông mới có tăng số tiết so với chương trình hiện hành. Bộ đã có những lý giải về vấn đề này.

  • 8 kỹ năng nhất định trẻ phải nắm vững trước khi vào cấp 2

    Dù là người bận rộn nhưng nếu có con sắp bước vào trung học, bạn nhất định phải dành thời gian kiên trì rèn luyện những kỹ năng này để giúp con đủ tự tin khi bước ra cuộc sống.

  • Nhiều người nhầm sách giáo khoa với chương trình

    GD&TĐ - Các nhà trường thực hiện dạy học lớp 1 theo Chương trình GDPT 2018 mới được hơn một tháng nhưng dư luận đã “nóng” lên vấn đề chương trình và SGK môn Tiếng Việt lớp 1. Nhiều ý kiến cho rằng: Chương trình lớp 1 hiện nay quá nặng; sách giáo khoa thiết kế nhiều bài dài, rườm rà.

  • Để dạy học Tiếng Việt lớp 1 hiệu quả, không áp lực

    GD&TĐ -Qua tháng đầu triển khai CTGDPT 2018, SGK lớp 1 mới có một số ý kiến trái chiều từ phía phụ huynh về kiến thức, chương trình, SGK Tiếng Việt. Tuy nhiên, đa số GV khi dạy học lại nhận thấy phù hợp với tâm lý; trẻ tiếp thu tốt và phát triển được nhiều kĩ năng, thích hợp phương pháp học hiện đại.

  • Phòng chống dịch corona trong trường học: Toàn ngành vào cuộc

    Việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) là việc làm cấp thiết, quan trọng cần sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị; trong đó, ngành Giáo dục có vị trí quan trọng nhằm chăm lo, bảo đảm sức khỏe cho học sinh (HS), sinh viên, học viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.  









Thống kê truy cập
  • Đang online: 260
  • Hôm nay: 1,423
  • Trong tuần: 2,853
  • Tất cả: 3,026,078
Đăng nhập