Lào Cai: Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS

Lào Cai: Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS

Đức Trí - 17/04/2021, 16:50 GMT+07 | Giáo dục
 
Ảnh minh họaẢnh minh họa

Theo đó, kế hoạch đã đặt ra 2 mục tiêu cụ thể với giáo dục Mầm non và Tiểu học.

Giáo dục mầm non có 35% trở lên trẻ em người DTTS trong độ tuổi nhà trẻ và 98% trẻ em người DTTS trong độ tuổi mẫu giáo, trong đó 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục MN được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi. Phát triển, nhân rộng mô hình tăng cường tiếng Việt cho trẻ em DTTS và nâng cao chất lượng mô hình tại các đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh.

Giáo dục tiểu học sẽ huy động được 99,9% học sinh DTTS trong độ tuổi ra lớp; 100% học sinh lớp 1 người DTTS được tăng cường tiếng Việt trước khi vào lớp 1; 100% các khối lớp khác lựa chọn và triển khai hiệu quả các giải pháp tăng cường tiếng Việt phù hợp theo vùng miền;

96% học sinh người DTTS lớp 1 đạt được yêu cầu cần đạt về năng lực, phẩm chất môn tiếng Việt và được tăng cường kĩ năng sống. 100% HS được đọc tối thiểu 5 cuốn sách truyện (đọc mở rộng) trong năm học.

100% CBQL, GV tại các trường tham gia đề án được tập huấn về phương pháp dạy tiếng Việt như ngôn ngữ thứ hai; phương pháp tự học tiếng dân tộc tại cộng đồng…

Để thực hiện mục tiêu, PGĐ Sở GD&ĐT Lào Cai – Nguyễn Thế Dũng cho biết  ngành giáo dục sẽ triển khai đồng loạt 6 giải pháp cơ bản.

Trước hết, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; tổ chức tốt công tác phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện Kế hoạch...

Trong công tác truyền thông sẽ đẩy mạnh, phổ biến về mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các bậc cha mẹ, HS, CBQL, GV và cộng đồng đối với việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS…

Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho CBQL, GV cán bộ quản lý, dạy trẻ em người DTTS về: Công tác quản lý, phương pháp, kỹ năng tăng cường tiếng Việt phù hợp với đối tượng trẻ em người DTTS…

Việc tăng cường học liệu, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; xây dựng môi trường tiếng Việt cũng là một trong những giải pháp.

Tập trung nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học người DTTS

Nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục, hội nhập và hợp tác quốc tế.

  • Kết quả chấm thi chọn HSG THCS cấp tỉnh năm học 2015-2016

    Kết quả chấm thi chọn HSG THCS cấp tỉnh năm học 2015-2016

  • Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia năm 2016

    Cuộc thi có 35 đơn vị tham gia (trong đó có 31 Sở GD&ĐT, 4 trường THPT trực thuộc Bộ GD&ĐT) với 427 học sinh dự thi ở 234 dự án. Qua bốn ngày tranh tài với 20 lĩnh vực dự thi, ban tổ chức đã lựa và công bố giải cao nhất (vòng thi toàn cuộc), gồm: 2 giải Nhất, 8 giải nhì và 8 giải Ba. Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao nhiều giải lĩnh vực: Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cũng như giấy chứng nhận, bằng khen cho học sinh.

  • Bản tin Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh Năm học 2015-2016

    Sau hai ngày tổ chức phần thi giảng (ngày 29/02/2016 và ngày 01/3/2016) Ban Tổ chức đã tổ chức thi giảng và rút kinh nghiệm được 119 giờ, trong đó: Xếp loại Giỏi: 42 giờ; xếp loại Khá: 73; xếp loại Trung bình: 04 giờ.

  • Bản tin Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh Năm học 2015-2016

    Sau phần thi kiểm tra năng lực giáo viên, Ban tổ chức Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh, năm học 2015-2016 đã chọn được 199/246 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia phần thi thực hành giảng. Trong tổng số 199 CBQL, GV tham gia phần thi thực hành giảng, Ban tổ chức đã lựa chọn và đặc cách phần thi giảng cho 44 CBQL, GV để nhận nhiệm vụ Giám khảo các môn thi.

  • Khai mạc Giải bóng đá các công đoàn trực thuộc thành phố Lào Cai

    Với mục đích chào mừng Đảng, mừng xuân Bính Thân, tăng cường giao lưu học hỏi, đoàn kết cùng giúp nhau phát triển; duy trì và đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể, qua đó tạo sân chơi lành mạnh cho các công đoàn viên trong khối. Sáng ngày 21/2/2016, tại trường THPT số 3 TP Lào Cai, Ban Tổ chức khai mạc Giải bóng đá nam Cán bộ công nhân viên công đoàn cơ sở trực thuộc công đoàn ngành giáo dục tỉnh trên địa bàn thành phố Lào Cai lần thứ hai năm 2016

  • Vì sao tăng tiết môn tiếng Việt lớp 1

    Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, môn tiếng Việt ở lớp 1, lớp 2 theo chương trình giáo dục phổ thông mới có tăng số tiết so với chương trình hiện hành. Bộ đã có những lý giải về vấn đề này.

  • 8 kỹ năng nhất định trẻ phải nắm vững trước khi vào cấp 2

    Dù là người bận rộn nhưng nếu có con sắp bước vào trung học, bạn nhất định phải dành thời gian kiên trì rèn luyện những kỹ năng này để giúp con đủ tự tin khi bước ra cuộc sống.

  • Nhiều người nhầm sách giáo khoa với chương trình

    GD&TĐ - Các nhà trường thực hiện dạy học lớp 1 theo Chương trình GDPT 2018 mới được hơn một tháng nhưng dư luận đã “nóng” lên vấn đề chương trình và SGK môn Tiếng Việt lớp 1. Nhiều ý kiến cho rằng: Chương trình lớp 1 hiện nay quá nặng; sách giáo khoa thiết kế nhiều bài dài, rườm rà.

  • Để dạy học Tiếng Việt lớp 1 hiệu quả, không áp lực

    GD&TĐ -Qua tháng đầu triển khai CTGDPT 2018, SGK lớp 1 mới có một số ý kiến trái chiều từ phía phụ huynh về kiến thức, chương trình, SGK Tiếng Việt. Tuy nhiên, đa số GV khi dạy học lại nhận thấy phù hợp với tâm lý; trẻ tiếp thu tốt và phát triển được nhiều kĩ năng, thích hợp phương pháp học hiện đại.

  • Phòng chống dịch corona trong trường học: Toàn ngành vào cuộc

    Việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) là việc làm cấp thiết, quan trọng cần sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị; trong đó, ngành Giáo dục có vị trí quan trọng nhằm chăm lo, bảo đảm sức khỏe cho học sinh (HS), sinh viên, học viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.  









Thống kê truy cập
  • Đang online: 162
  • Hôm nay: 852
  • Trong tuần: 2,282
  • Tất cả: 3,025,507
Đăng nhập