Bước đầu tiếp cận giáo dục STEM

Vận dụng lý thuyết các môn học vào thực tiễn cuộc sống là mục tiêu quan trọng trong dạy học cho học sinh trong nhà trường. Vận dụng kiến thức lý thuyết các môn học vào thực tiễn cuộc sống không chỉ thể hiện ở chỗ học sinh có kĩ năng để giải quyết các vấn đề liên quan đến nội dung bài học mà còn giải quyết các vấn đề đa dạng thực tiễn cuộc sống theo nguyên tắc giáo dục “học đi đôi với hành,lí thuyết gắn với thực tiễn, nhà trường gắn liền với xã hội”. Để đáp ứng mục tiêu giáo dục đó, Trường THPT số 1 TP Lào Cai bước đầu tiếp cận với mô hình giáo dục STEM - khơi dậy khả năng vận dụng và sáng tạo cho Học sinh.


Giáo dục STEM là một phương pháp học tập tiếp cận đa ngành, ở đó những kiến thức hàn lâm được kết hợp chặt chẽ với các bài học thực tế thông qua việc học sinh được áp dụng những kiến thức Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học vào trong những bối cảnh cụ thể tạo nên một kết nối giữa nhà trường, cộng đồng và các doanh nghiệp, cho phép người học phát triển những kĩ năng STEM và tăng khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế mới, định hướng nghề nghiệp có thể cạnh tranh trong nền kinh kế hội nhập.

Học sinh thiết kế mô hình trồng rau tại gia đình trong giờ học tại Mô hình giáo dục phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại nhà trường

Để xây dựng hiệu quả mô hình này, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chỉ đạo sát sao công tác tự chủ xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường; tập trung nguồn lực tiếp tục làm chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả giáo dục; tạo môi trường giáo dục thân thiện, an toàn cho người học có thể phát huy hết năng lực, sở trường của bản thân. Với tinh thần đổi mới mạnh mẽ trong công tác dạy và học, phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEM đối với các môn học đã thực sự thu hút được sự quan tâm của phụ huynh, học sinh và đã có những phản hồi tích cực.

Không chỉ là những kiến thức lý thuyết trên sách vở, các em học sinh đã được áp dụng, trải nghiệm, thực hành, đóng góp, chia sẻ ý tưởng thiết kế, phát triển công nghệ và kỹ thuật trong giờ học. Việc vận dụng lý thuyết nhiều môn học để giải quyết các vấn đề cụ thể, cải tiến tìm giải pháp tối ưu nên hứng thú học tập, góp phần hình thành năng lực, phẩm chất môn học,hình thành các kỹnăng cần thiết như:  Kỹ năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, làm việc theo nhóm, cùng hợp tác. Với mô hình “Giáo dục STEM phát triển nông nghiệp công nghệ cao” mà nhà trường hiện có thực sự mang lại một sân chơi tri thức bổ ích, hiệu quả, tăng hứng thú học tập cho các em học sinh.
Học sinh thiết kế, phân tích, tò mò với các phản ứng lạ trong giờ  Hóa học

Ở mô hình này, thầy trò nhà trường đã cùng nhau nghiên cứu, vận dụng lý thuyết các bộ môn như Công nghệ, Sinh học, Hóa học, Toán học vào nhiều hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Một trong các hoạt động đó là mô hình trồng rau thủy canh. Đây là một phương pháp mới, rất tiết kiệm đất, hiệu quả và phùhợp với thành phố. Không những thế phương pháp này rau còn được cách ly với nguồn sâu bệnh, nước ô nhiễm và tránh độc tố.  Nhà giáo Vương Quang Trọng – người phụ trách mô hình này đã chia sẻ: “Với công nghệ tưới nhỏ giọt israel đã đáp ứng được tiêu chí tiết kiệm tối đa, nước không bị phí phạm vì bay hơi, nhỏ chậm từng giọt, thấm vào đất và đi đến rễ cây cung cấp nước cho cây, giảm thiểu nước đọng tại thân lá, tránh tạo môi trường ẩm ướt cho sâu bệnh phát triển. Các em học sinh đã được trải nghiệm trồng rau thủy canh, nắm bắt được công nghệ và đây sẽ là nguồn kiến thức quý báu để sau này các em vận dụng vào cuộc sống...”

Với mô hình này, học sinh còn được trải nghiệm cả mô hình nuôi cá trồng cây Aquaponics, bên dưới là bể nuôi cá, trên là hệ thống trồng rau. Chất thải từ nuôi cá được vi khuẩn chuyển hóa thành dạng phân bón cho cây sử dụng, đồng thời cá sẽ nhận được nước sạch từ bể trồng cây. Hiện nay, bước đầu nhà trường đang thử nghiệm với một số giống cá như: cá chép, cá quả, trê phi...Trong tương lai,thầy trò nhà trường đang tiếp tực nghiên cứu sử dụng năng lượng sạch (năng lượng mặt trời); phát triển hệ thống dự báo thời tiết qua đo các thông số nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió, hướng gió, điều khiển các yếu tố môi trường, nhằm nuôi các loại cá có giá trị như cá hồi và trồng cây có giá trị trái vụ...

Nói về việc học tập trải nghiệm tại mô hình này, các em học sinh của nhà trường đã chia sẻ: “Chúng em rất phấn khởi và hứng thú khi được trải nghiệm tại mô hình giáo dục STEM này. Những điều trước đây, chúng em chỉ tưởng tượng qua sách vở,nhưng bây giờ chúng em đã được thực hành. Nhìn vườn rau ngày một tươi tốt, cá lớn từng ngày, chúng em càng thêm yêu mến, tự hào về ngôi trường mình đang theo học...”

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi chủ đề năm học: ‘‘Vì học sinh thân yêu; xây dựng trường học kỷ cương – văn hóa; chất lượng giáo dục thực chất’’. Nhà trường đã luôn tìm ra các giải pháp để mang lại chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng dạy và học. Với chương trình giáo dục STEM, học sinh còn được vận dụng toàn bộ các kiến thức môn học vào các hoạt động như nghiên cứu khoa học, đề xuất ý tưởng mới, chế tạo ra nhiều máy móc hiện đại để phục vụ cho học tâp và sinh hoạt như máy đóng dấu để giảm bớt công sức của cô chú văn thư, lập trình và lắp ráp rô bốt dọn vệ sinh…. Với niềm đam mê của mình, các em học sinh đã tiếp cận, ứng dụng những phương pháp, nền tảng để thiết kế và xây dựng các thiết bị từ đơn giản đến phức tạp mà xã hội cần hoặc đã và đang sử dụng. Bêncạnh đó, các em đã được cung cấp các kiến thức về công nghệ hiện đại sẽ có khả năng sử dụng công nghệ thành thạo, đem lại tính hiệu quả cao hơn, nhanh hơn,chính xác trong công việc, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm việc làm trong tương lai.

Chúng ta đang sống trong thời đại hòa nhập, thế giới phẳng, công dân toàn cầu, nhu cầu trao đổi công việc và nhân lực cũng ngày một cao. Bối cảnh đó đòi hỏi ngành giáo dục cũng cần chuẩn bị cho học sinh những kỹ năng và kiến thức theo chuẩn toàn cầu. Giáo dục STEM với nhiệm vụ cung cấp các kiến thức và kỹ năng cần thiết cho học sinh thế kỷ 21 thì mô hình giáo dục này rất cần thiết và phát triển mạnh trong nhà trường. Phương pháp giáo dục STEM còn lạ và khá mới có nhiều cách tiếp cận và hiểu khác nhau. Chính vì thế, Trường THPT số 1 TP Lào Cai sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của giáo dục STEM tại nhà trường đến các thầy cô giáo, cha mẹ học sinh, học sinh và xã hội./.

                                                    Trần Thị Minh Hậu- Tổ Ngữ văn


Tin trong ngành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập