NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ LÀO CAI TRƯỚC THỀM NĂM HỌC MỚI 2017-2018

TRÁCH NHIỆM – ĐỔI MỚI – HỆU QUẢ -  HỘI NHẬP  dó là mục tiêu, mong muốn cũng là cái đích cần hướng tới của ngành giáo dục và đào tạo thành phố Lào Cai trong năm học 2017-2018 và các năm học tiếp theo.

Năm học 2016-2017 đã khép lại với nhiều kết quả và thành tựu nổi bật ghi dấu sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ toàn ngành bước đầu đã đánh dấu sự thành công trong các hoạt động đổi mới giáo dục đào tạo hướng tới hội nhập quốc tế.  Năm học 2017-2018 với chủ đề “Vì học sinh thân yêu – Xây dựng nhà trường kỉ cương văn hóa- Chất lượng giáo dục thực chất”, trước thềm năm học mới, với bao bộn bề khó khăn thách thức trước yêu cầu đổi mới ngành giáo dục và đào tạo thành phố đã thống nhất đặt ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng.

  
Năm học 2017-2018, ngành GD&ĐT thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận 197 và Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy, 09 nhiệm vụ trọng tâm và 05 giải pháp chủ yếu của ngành giáo dục. Tập trung triển khai các hoạt động đổi mới giáo dục; tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới. Triển khai hiệu quả công tác dạy và học ngoại ngữ trong các nhà trường; kiểm soát chất lượng chặt chẽ, đảm bảo tính liên thông bền vững, quan tâm chú trọng giáo dục kĩ năng sống. Tích cực, chủ động tham gia các sân chơi khu vực và quốc tế để hội nhập”.

Từ những bài học kinh nghiệm của năm học 2016-2017 và sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành ủy –HĐND- UBND thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo, tích cực, mạnh dạn trong các hoạt động đổi mới sẽ là nền tảng là cơ sở để ngành GD&ĐT tiếp tục phát huy, củng cố trong năm học 2017-2018.

Bên cạnh đó vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đạt ra đòi hỏi toàn ngành phải nhận diện, đánh giá và khắc phục: Mục tiêu giáo dục trong năm học mới và giai đoạn đặt ra tương đối cao trong khi đó trong giai đoạn mở hiện nay có sự vươn lên mạnh mẽ về chất lượng giáo dục của các huyện trong tỉnh và các tỉnh thành phát triển. Sự liên kết vùng miền về đào tạo bồi dưỡng, tham quan học tập kinh nghiệm và dạy học gắn với trải nghiệm sáng tạo còn nhiều khó khăn. Các cơ chế quản lý, triển khai cho trường chất lượng cao còn nhiều vướng mắc. Chất lượng một bộ phận đội ngũ chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới, một số cơ sở giáo dục việc kiểm soát chất lượng và bồi dưỡng đội ngũ còn lúng túng chưa hiệu quả...

Bước sang năm học 2017-2018, năm học bản lề quyết định đến hiệu quả và tiến độ thực hiện các mục tiêu về phát triển thành phố Lào Cai giai đoạn 2016-2020 định hướng đến năm 2030, ngay từ đầu năm học ngành GD&ĐT thành phố đã triển khai tới các cơ sở giáo dục, đến từng CBQL,GV,NV các chủ trương, định hướng, mục tiêu và giải pháp của năm học 2017-2018 như: Rà soát, điều chỉnh quy mô mạng lưới trường lớp theo hướng tinh gọn bền vững phù hợp với quy hoạch và phát triển của đô thị, sắp xếp ổn định vừa đảm bảo trước mắt vừa ổn định lâu dài. Tiếp tục đưa học sinh lớp 4-5 về trường chính, xóa các điểm trường nhỏ lẻ. Huy động tối đa số trẻ trong độ tuổi đến trường ra lớp. Tham mưu quy hoạch khu tổ hợp giáo dục chất lượng cao tại sân vận động thành phố.

  Đổi mới  công tác bồi dưỡng đội ngũ theo hướng phân loại đối tượng lựa chọn nội dung phù hợp với yêu cầu đổi mới; phát huy công tác tự bồi dưỡng và bồi dưỡng tại chỗ, thực hiện nghiêm túc đánh giá xếp loại đội ngũ và kế hoạch bố trí, sử dụng đội ngũ theo lộ trình. Duy trì, nâng cao chất lượng dạy và học Ngoại ngữ, tiếp tục triển khai và nhân rộng các trường thực hiện chương trình tiếng Anh hệ 10 năm; triển khai tăng cường dạy học tiếng Anh qua các môn học, dạy học song ngữ; đưa người nước ngoài vào giảng dạy tiếng Anh, chú trọng tạo môi trường giao tiếp bằng tiếng Anh. Tiếp tục triển khai cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh. Tiếp tục lựa chọn lĩnh vực ngoại ngữ, tin học là nhiệm vụ tạo chuyển biến nổi bật.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ kĩ thuật, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá; đặc biệt chú trọng đến công tác kiểm soát chất lượng; triển khai linh hoạt sáng tạo mô hình trường học mới, mô hình trường học gắn với thực tiễn. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy và học, các hoạt động rèn giá trị sống, kĩ năng sống cho học sinh, dạy học gắn với thực tế, dạy học tích hợp và học qua trải nghiệm.

  Chủ động tiếp cận với các mô hình, phương pháp giáo dục tiên tiến hiện đại; Tiếp tục tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi khu vực và quốc tế; tham gia các hoạt động giao lưu hợp tác quốc tế. Tiếp tục giao mạnh quyền tự chủ tới các cơ sở giáo dục; chủ động trong công tác xây dựng kế hoạch giáo dục; tổ chức bồi dưỡng và phụ đạo học sinh, quan tâm đến xây dựng và phát triển các câu lạc bộ theo năng khiếu, sở thích trong nhà trường.

  Huy động mọi nguồn nhân lực để đầu tư xây dựng nâng cao các tiêu chí các trường trong lộ trình kiểm tra công nhận chuẩn quốc gia; tập trung xây dựng trường THCS Lê Quý Đôn thành trường chất lượng cao. Sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Triển khai quản lý công tác xã hội hóa đảm bảo tính đồng bộ, công khai minh bạch tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

 

Với sự quyết tâm, tràn đày nhiệt huyết, sự chủ động sáng tạo của đội ngũ toàn ngành, năm học 2017-2018 ngành GD&ĐT thành phố sẽ cố gắng nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học và các mục tiêu nhiệm vụ của giai đoạn tiếp theo.

 

Công tác bồi dưỡng chuyên môn hè 2017 chuẩn bị cho năm học mới

 

                                                                   Ngô Vũ Quốc

                                                Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai

Tin trong ngành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập