Điểm sáng phong trào CLB Thiết kế đồ họa nhìn từ Cuộc thi ACPWC 2022
Điểm sáng phong trào CLB Thiết kế đồ họa nhìn từ Cuộc thi ACPWC 2022

Trong những năm gần đây, phong trào hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) được quan tâm chú trọng và tạo điều kiện phát triển trong cấp học phổ thông. Đây được xem là một trong những hình thức giáo dục hướng nghiệp sinh động. Qua các loại hình sinh hoạt khác nhau của các CLB như tiếng Anh, Tin học, Thiết kế, Âm nhạc…, học sinh có dịp giúp nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, phát huy mặt tích cực, cải thiện uốn nắn các biểu hiện tiêu cực, kích thích tính chủ động, sáng tạo, từ đó góp phần xây dựng “Trường học thân thiện học sinh tích cực”. Thành tích đạt được của các thí sinh đến từ các CLB trường phổ thông tại cuộc thi Vô địch Thiết kế đồ họa 2022 (ACPWC 2022) là một minh chứng sống động cho hiệu quả đạt được của việc triển khai các CLB trong nhà trường.


Đội tuyển trường THPT số 1 Thành phố Lào Cai tham gia cuộc thi ACPWC 2022

Tín hiệu đáng mừng từ cuộc thi ACPWC 2022

Vòng chung kết (VCK) quốc gia diễn ra cuối tháng 5 vừa qua đã khép lại mùa giải Vô địch Thiết kế đồ họa 2022 đầy hứng khởi khi các vòng thi đều được tổ chức theo hình thức trực tiếp sau 2 năm đại dịch. Chỉ ít tuần nữa, 3 nhà vô địch quốc gia sẽ chính thức lộ diện, giành quyền đại diện cho đội tuyển ACPro Việt Nam tham gia tranh tài tại VCK thế giới để giành tấm huy chương danh giá diễn ra vào cuối tháng 7/2022 tại bang California, Hoa Kỳ.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, mùa giải năm nay ghi nhận những kết quả đáng tự hào. Trong đó điểm nổi bật là sau vòng loại có tới 84% thí sinh tham dự cuộc thi đạt chứng chỉ ACPro quốc tế. Trong đó 45/59 em học sinh trung học dự thi đạt chứng chỉ. Đây là minh chứng cho trình độ thiết kế đạt chuẩn quốc tế ngày càng trẻ hóa. Ấn tượng hơn, 15 thí sinh xuất sắc lọt vào VCK quốc gia năm nay trải đều trên tất cả các vùng miền, trong đó có các em học sinh phổ thông đến từ những địa phương mà điều kiện học tập Công nghệ đang còn gặp nhiều hạn chế như Quảng Trị, Lào Cai. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy năng lực ở lĩnh vực Thiết kế sáng tạo phổ rộng ở nhiều địa phương trên cả nước. Kết quả đó cũng phản ánh hiệu quả từ công tác phân luồng, hướng nghiệp cho các em học sinh trung học thông qua hoạt động thành lập các câu lạc bộ huấn luyện, đào tạo về kỹ năng nghề nghiệp. Trong đó, câu lạc bộ Thiết kế họa ACPro là hình mẫu thành công tại nhiều trường, nổi bật như tại các địa phương Lào Cai, Quảng Trị.


Thí sinh Phan Ngân Hà – Trường THPT Lê Quý Đôn (Quảng Trị) tham dự VCK quốc gia ACPWC 2022.

Điểm sáng từ các câu lạc bộ ACPro

Quảng Trị là một trong những địa phương mà việc tiếp cận và học tập các bộ môn công nghệ nói chung và Thiết kế nói riêng còn gặp nhiều hạn chế. Song, trong những năm gần đây, với sự cố gắng và quyết tâm tạo điều kiện tốt nhất để các em học sinh có môi trường rèn luyện, phát huy năng lực công nghệ và sáng tạo, Sở GD&ĐT Quảng Trị đã phối hợp với các trường phổ thông trên địa bàn tuyên truyền, phát động thành lập các CLB sinh hoạt ngoại khóa như Tin học, Thiết kế đồ họa cho học sinh.

Sau 2 năm triển khai, sự nỗ lực ấy đã gặt hái được thành tích đáng tự hào khi em Phan Ngân Hà – học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn đã xuất sắc vượt qua hàng trăm tài năng thiết kế trên toàn quốc giành quyền thi đấu tại VCK quốc gia cuộc thi Vô địch Thiết kế đồ họa.

Được biết Ngân Hà cũng là thí sinh duy nhất ở bậc học phổ thông của khu vực miền Trung lọt vào VCK sân chơi ACPWC 2022. Chặng đường đến với cuộc thi của em là một hành trình đáng nhớ: “Em đam mê Thiết kế đồ họa từ rất lâu rồi, nên khi nhận được thông tin về cuộc thi, em đã quyết tâm bắt xe vào Đà Nẵng để dự thi. Được tham gia một sân chơi thú vị, được trải nghiệm, cọ xát kỹ năng và kiến thức thiết kế chuyên nghiệp là niềm tự hào lớn với em. Em rất vui vì mình đã cố gắng hết mình tại một cuộc thi Thiết kế uy tín”, Phan Ngân Hà chia sẻ sau khi kết thúc phần thi tại vòng chung kết quốc gia cuối tháng 5 vừa qua.

Cùng với Ngân Hà, Phạm Lê Thông, học sinh lớp 10 Trường THPT số 1 Thành phố Lào Cai cũng là một trong 15 thí sinh tài năng lọt vào VCK quốc gia ACPWC 2022. Đam mê với bộ môn Thiết kế đồ họa từ năm lớp 8, đến khi theo học tại trường THPT số 1 Thành phố Lào Cai, Thông mới có cơ hội được tham gia CLB Thiết kế, được nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, môi trường để phát huy năng lực và niềm yêu thích sáng tạo của mình. Thông cùng bạn bè và các anh chị trong CLB dành thời gian sau tiết học chính khóa trên lớp để tìm hiểu phong cách thiết kế mới nhất với phần mềm Adobe. Với năng lực được chứng minh, Câu lạc bộ của em đã được thầy cô tin tưởng giao cho nhiệm vụ thiết kế tất cả các ấn phẩm banner, poster, tờ rơi… cho các sự kiện của nhà trường. Đáng gờm hơn, CLB của Thông còn nhận được hợp đồng thiết kế ấn phẩm quảng cáo cho đơn vị bên ngoài thông qua sự giới thiệu và giám sát của nhà trường. Đến với cuộc thi ACPWC là hành trình thực hiện mơ ước “cháy hết mình” với lĩnh vực Thiết kế sáng tạo của Thông và các thành viên trong câu lạc bộ. “Em may mắn hơn các bạn cùng CLB là được cọ xát kiến thức, kỹ năng Thiết kế ở Vòng chung kết quốc gia. Đây là cơ hội hiếm có để em được học hỏi kinh nghiệm, nâng tầm tay nghề sáng tạo của mình và đi xa hơn nữa”, em Phạm Lê Thông hào hứng bộc bạch.


Thí sinh Phạm Lê Thông – Trường THPT số 1 Thành phố Lào Cai tham dự VCK quốc gia ACPWC 2022.

Chia sẻ về hoạt động của CLB Thiết kế đồ họa, cô Trần Thị Minh Hậu, giáo viên phụ trách CLB trường THPT số 1 Thành phố Lào Cai cho hay: “Nhận thấy nhiều em học sinh trong trường có năng lực và đam mê thiết kế đồ họa, các em lại mong muốn có được môi trường để cùng nhau học tập, rèn luyện kỹ năng thiết kế, nhà trường đã thành lập CLB và tạo điều kiện về phòng máy, cơ sở vật chất và phân công giáo viên hỗ trợ để các em được phát huy khả năng. Trong năm học tới, nhà trường dự kiến sẽ đưa bộ môn Tin học quốc tế MOS và Thiết kế đồ họa ACPro vào giảng dạy cho lớp chất lượng cao theo định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông”.

Thực tiễn hoạt động cũng như những kết quả đạt được của câu lạc bộ trong các cấp học trên cả nước những năm qua đã góp phần tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ cũng như những bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia trong thời kỳ hội nhập./.

  • Kết quả chấm thi chọn HSG THCS cấp tỉnh năm học 2015-2016

    Kết quả chấm thi chọn HSG THCS cấp tỉnh năm học 2015-2016

  • Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia năm 2016

    Cuộc thi có 35 đơn vị tham gia (trong đó có 31 Sở GD&ĐT, 4 trường THPT trực thuộc Bộ GD&ĐT) với 427 học sinh dự thi ở 234 dự án. Qua bốn ngày tranh tài với 20 lĩnh vực dự thi, ban tổ chức đã lựa và công bố giải cao nhất (vòng thi toàn cuộc), gồm: 2 giải Nhất, 8 giải nhì và 8 giải Ba. Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao nhiều giải lĩnh vực: Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cũng như giấy chứng nhận, bằng khen cho học sinh.

  • Bản tin Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh Năm học 2015-2016

    Sau hai ngày tổ chức phần thi giảng (ngày 29/02/2016 và ngày 01/3/2016) Ban Tổ chức đã tổ chức thi giảng và rút kinh nghiệm được 119 giờ, trong đó: Xếp loại Giỏi: 42 giờ; xếp loại Khá: 73; xếp loại Trung bình: 04 giờ.

  • Bản tin Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh Năm học 2015-2016

    Sau phần thi kiểm tra năng lực giáo viên, Ban tổ chức Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh, năm học 2015-2016 đã chọn được 199/246 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia phần thi thực hành giảng. Trong tổng số 199 CBQL, GV tham gia phần thi thực hành giảng, Ban tổ chức đã lựa chọn và đặc cách phần thi giảng cho 44 CBQL, GV để nhận nhiệm vụ Giám khảo các môn thi.

  • Khai mạc Giải bóng đá các công đoàn trực thuộc thành phố Lào Cai

    Với mục đích chào mừng Đảng, mừng xuân Bính Thân, tăng cường giao lưu học hỏi, đoàn kết cùng giúp nhau phát triển; duy trì và đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể, qua đó tạo sân chơi lành mạnh cho các công đoàn viên trong khối. Sáng ngày 21/2/2016, tại trường THPT số 3 TP Lào Cai, Ban Tổ chức khai mạc Giải bóng đá nam Cán bộ công nhân viên công đoàn cơ sở trực thuộc công đoàn ngành giáo dục tỉnh trên địa bàn thành phố Lào Cai lần thứ hai năm 2016









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập