Sáng ngày 7/7, các sĩ tử tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 làm bài thi môn Ngữ văn bằng hình thức tự luận trong thời gian 120 phút. Đây là kỳ thi khá đặc biệt bởi trong 3 năm học vừa qua, các thí sinh đều chủ yếu học online do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Từ 6h sáng, các phụ huynh, thí sinh đã tập trung đông tại cổng điểm thi. Một số thí sinh không tránh khỏi cảm giác lo lắng, bồi hồi về kỳ thi.

Hơn 7.000 thí sinh hoàn thành 2 môn thi đầu tiên.

Đề thi năm nay giữ nguyên cấu trúc năm 2021, đúng như đề thi tham khảo đã được Bộ GD & ĐT công bố ngày 1/4/2022. Trong phần nghị luận văn học, đề thi yêu cầu phân tích một đoạn trích trong tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" của nhà văn Nguyễn Minh Châu, đồng thời liên hệ với một chi tiết, hình ảnh khác xuất hiện trong tác phẩm để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Đề thi được các thí sinh đánh giá nằm trong chương trình học, nếu nắm vững kiến thức và kỹ năng sẽ dành được điểm khá, giỏi.

Chiều cùng ngày, các thi sinh bước vào thi môn Toán. Đề thi Toán năm nay được các sĩ tử đánh giá là khá khó, nhất là phần Đại số. “Đề thi môn toán THPT năm 2022 có sự phân loại cao nên khó có điểm tuyệt đối. Một số câu hỏi cuối phần Đại số (từ câu 35) khá khó. Mặc dù vậy, tôi đã cố gắng hết khả năng để hoàn thành tốt bài thi”, thí sinh Kiều Ngọc Lan (học sinh lớp 12D4 - Trường THPT Số 1 TP Lào Cai) chia sẻ.

Thí sinh Kiều Ngọc Lan (học sinh lớp 12D4 - Trường THPT Số 1 TP Lào Cai) rạng rỡ ra khỏi phòng thi.

Trước đó, khi giờ làm bài môn Toán chưa kết thúc, bên ngoài điểm thi Trường THPT Số 1 TP Lào Cai, nhiều bậc phụ huynh đã bồn chồn không yên ngồi chờ các sĩ tử. Ánh mắt mong ngóng của họ hướng về phía các phòng thi. Anh Vương Văn Sen (xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng) cho hay: “Trước kỳ thi, tôi luôn là điểm tựa tinh thần vững chắc nhất cho con. Cả gia đình luôn đồng hành cùng con trong những thời điểm quan trọng. Chúng tôi không áp đặt mà để con thoải mái chọn trường theo nguyện vọng”. Anh Tẩn A Cường (huyện Bát Xát) cho biết: “Tôi luôn tạo động lực để con thi tốt. Sáng nay, con làm bài thi môn Ngữ văn khá tốt nên tôi rất yên tâm”.

Phụ huynh bồn chồn không yên ngoài cổng điểm thi THPT Số 1 TP Lào Cai.

Theo báo cáo nhanh của Hội đồng Thi tốt nghiệp THPT năm 2022, toàn tỉnh có 7.173 thí sinh đăng ký dự thi môn thi Ngữ Văn; có 23 thí sinh vắng thi (THPT 16 thí sinh, GDTX 3 thí sinh, tự do 4 thí sinh) do: 8 thí sinh bị ốm, 5 thí sinh miễn thi, 3 thí sinh đề nghị đặc cách, 7 thí sinh không lý do. Bên cạnh đó, môn Toán có 7.101 thí sinh đăng ký dự thi, có 24 thí sinh vắng mặt (THPT 16 thí sinh, GDTX 3 thí sinh, tự do 5 thí sinh) do: miễn thi 05 thí sinh, đề nghị đặc cách 03 thí sinh, bị ốm 08 thí sinh; không lý do 08 thí sinh. Sau ngày thi đầu tiên, toàn tỉnh không có trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi, tình hình an ninh trật tự tại các điểm thi đều được đảm bảo.

Cũng trong ngày 7/7, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, do đồng chí Giàng Thị Dung – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi THPT năm 2022. Ảnh: CTTĐT.

Qua kiểm tra cho thấy, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị tại điểm thi chính thức, điểm thi dự phòng và công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại các điểm thi, nơi sinh hoạt của cán bộ làm thi, thí sinh rất chu đáo, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 và mưa lũ có thể xảy ra.

Sáng mai (8/7), các thí sinh sẽ tiếp tục làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Trong đó: bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm các môn thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học; bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Chiều cùng ngày, thí sinh tiếp tục làm bài thi môn Ngoại ngữ./.