Nữ sinh mồ côi người Mông ẵm điểm 10 môn Lịch sử
 

Nữ sinh mồ côi người Mông 'ẵm' điểm 10 môn Lịch sử

GD&TĐ - Là thí sinh chỉ đứng thứ 3 khối C tỉnh Lào Cai với số điểm 28 (Văn 9, Địa 9, Sử 10) nhưng cô nữ sinh dân tộc Mông, Giàng Thị Chư lớp chuyên Văn (Trường THPT chuyên Lào Cai) đã để lại trong lòng thầy cô, bạn bè sự cảm phục về nghị lực, ý chí vượt khó để học tập.
Nữ sinh Giàng Thị Chư mơ ước trở thành giáo viên Văn.
Nữ sinh Giàng Thị Chư mơ ước trở thành giáo viên Văn.

 

5 tuổi mồ côi, 6 tuổi sống xa gia đình

Giàng Thị Chư sinh ra và lớn lên tại xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai (Lào Cai). Chư lên 5 tuổi, bố mẹ vì bệnh tật lần lượt qua đời (trong 1 năm) để lại gia đình 9 người con, em là thứ 7. Một số anh chị lớn đã có gia đình nhưng hoàn cảnh khó khăn chẳng thể cưu mang hết những đứa em thơ. Gia đình 2 bên nội ngoại cùng xúm vào hỗ trợ chị em Chư nhưng cuộc sống đầy vất vả thiếu thốn, nguy cơ không được tới trường, hoặc phải bỏ dở rất lớn.

Trước hoàn cảnh đáng thương ấy, Giàng Thị Chư đã được nhận nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai. 6 tuổi em rời bản bắt đầu cuộc sống xa gia đình, người thân. “Anh họ chở em xuống trung tâm và nói rằng đi chơi 1 tuần rồi về. Nhưng hết 1 thời gian chẳng thấy anh đón. Em được các cô chú ở trung tâm giải thích, vận động và chấp nhận ở lại. Thời gian đầu đối với em luôn cảm nhận cô đơn, nhớ nhà và khóc rất nhiều. Nhưng rồi, sống cùng với nhiều chị, bạn có hoàn cảnh, số phận éo le như mình, em dần quen và bắt nhịp...”, Giàng Thị Chư nhớ lại.

Cô Lò Thị Liên, Trưởng phòng quản lý giám sát nuôi dưỡng trẻ tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai, người đã theo sát Chư từ khi em còn nhỏ trao đổi: Ngày lên nhà Chư làm thủ tục nhận về trung tâm thì em nhỏ xíu, nhút nhát, tự ti và không muốn xa nhà. Vì vậy, chúng tôi đã phải tác động viên rất nhiều, giải thích cho em hiểu cuộc sống đầy đủ hơn và đặc biệt sẽ được đi học… thì em mới xuôi dần nhưng vẫn rất e dè.

Ở môi trường mới thời gian đầu, Chư chưa mở lòng, chẳng chia sẻ với bạn bè cũng như các nhân viên, cán bộ ở trung tâm. 2-3 tháng sau, em dần quen và hòa đồng với cuộc sống mới. Giàng Thị Chư ngoan ngoãn, nghe lời và chăm chỉ tự giác trong học tập, chẳng mấy khi phải nhắc nhở. Được các nhân viên, cán bộ quan tâm, yêu thương đùm bọc như con cái trong gia đình, Chư cảm nhận được tình cảm ấy và chuyển sang gọi là “bố mẹ”.

Nữ sinh mồ côi người Mông 'ẵm' điểm 10 môn Lịch sử ảnh 1

Giàng Thị Chư (hàng đầu, ngoài cùng bên phải) cùng NGƯT Nguyễn Thị Hạnh và bạn học Trường THPT Chuyên Lào Cai.

Vào học lớp 1, Chư học trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc; THCS học 2 trường Lê Hồng Phong (lớp 6, lớp 7) và THCS Bình Minh (lớp 8, lớp 9). Ngày em học ở trường, buổi tối trung tâm cử nhân viên có chuyên môn Sư phạm kèm cặp học tập nên việc học luôn nề nếp và đạt kết quả tốt. 12 năm liền Chư đều đạt học sinh giỏi. Khi cần đưa ra những quyết định trong học tập, cuộc sống Chư tham khảo và nhờ “bố mẹ” nuôi tư vấn, song em sẽ là người quyết định cuối cùng.

“Được đi học và học tập trong những môi trường tốt, em luôn biết ơn các “bố mẹ” nuôi ở trung tâm. Ở đây như ngôi nhà thứ 2 của em, em đã có biết bao tình cảm gắn bó, sẻ chia của nhiều số phận không may mắn như mình. Sau này dù làm gì, đi đâu em cũng coi đây là nhà và không quên…”, Giàng Thị Chư chia sẻ.

Học chuyên Văn “ẵm” điểm 10 Lịch sử

Từ THCS, Giàng Thị Chư đã thể hiện là học sinh có năng khiếu với môn Văn. Với em những tiết Văn học luôn hấp dẫn, về nhà em cũng tập trung tìm và đọc thêm nhiều sách, tài liệu môn Văn học. Cần mua sách tham khảo môn Văn, em đều mạnh dạn đề xuất cùng “bố mẹ” nuôi để có thêm nguồn tư liệu học tập.

Năm học lớp 8, Chư thử sức với kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố môn Văn và đạt giải khuyến khích. Cũng trong năm này em được giải Nhì về cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp Thành phố. Lên lớp 9, Giàng Thị Chư tiếp tục thi học sinh giỏi văn cấp Tỉnh và xuất sắc đạt giải Nhì; Em cũng đồng thời đạt giải Nhì tại cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp Tỉnh.

Với sự yêu thích và nền tảng văn học vững vàng, Giàng Thị Chư đã quyết định thi và đỗ vào Trường THPT chuyên Lào Cai, lớp chuyên Văn, em cũng được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi văn của trường. Đáng nói, hành trình ôn tập để thi và đỗ vào trường chuyên của Chư hoàn toàn do tự học, tự ôn và không qua học thêm.

Nữ sinh mồ côi người Mông 'ẵm' điểm 10 môn Lịch sử ảnh 2

Giàng Thị Chư đang vươn tới ước mơ trở thành cô giáo dạy Văn.

Năm lớp 11 Giàng Thị Chư chinh phục kỳ thi học sinh giỏi văn cấp tỉnh và đạt giải Nhì; Lớp 12, Chư lại khẳng định khả năng của mình với giải Nhất học sinh giỏi văn cấp Tỉnh.

“Đỗ và được học Trường THPT chuyên Lào Cai là quyết định đúng đắn của em. Em có môi trường học tập lý tưởng, được học ở cô Nguyễn Thị Hạnh (giáo viên lãnh đội tuyển học sinh giỏi Văn) tình yêu với môn Văn, sự mạch lạc, logic, cảm xúc trong từng câu chữ, bài viết... Cô đã dành cho em nhiều tình cảm, sự quan tâm, đặt “nền móng” quan trọng giúp em thành công với môn Văn học…”.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, Giàng Thị Chư đứng thứ 3 tỉnh Lào Cai ở khối C với 9 điểm Văn, 9 điểm Địa,10 điểm Lịch sử. Là học sinh chuyên Văn nhưng em đã đạt điểm tối đa môn Lịch sử. Giàng Thị Chư cho biết em tập trung ôn tập môn Lịch sử 3 tháng trước khi thi.

Để đạt kết quả tốt, cách học của em là dành thời gian quan sát cách học của các bạn, thậm chí học kiến thức Lịch sử từ những câu trả lời của bạn trên lớp. Bên cạnh học hiểu thì việc học thuộc những kiến thức trong sách giáo khoa Lịch sử cũng được em đặt quyết tâm và thực hiện. Bên cạnh đó em kết hợp làm bài tập ngay sau mỗi bài học…

Với thành tích học tập và kết quả tại kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Giàng Thị Chư đã đỗ nhiều nguyện vọng ở các trường Đại học tuy nhiên em chọn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, khoa Ngữ văn để học và thực hiện mong ước trở thành cô giáo, được cống hiến tri thức cho các thế hệ học trò…

Hy vọng, với chặng đường dài phía trước em sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu vượt mọi khó khăn, đạt thành tích cao hơn trong học tập. Tiếp tục lan tỏa tinh thần ham học, tự học đến với thế hệ học sinh trường THPT chuyên Lào Cai và những học sinh dân tộc có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn có khát vọng vươn lên từ tri thức.

Chia sẻ về cô học trò lớp chuyên Văn, NGƯT Nguyễn Thị Hạnh (Trường THPT chuyên Lào Cai) bày tỏ sự hài lòng và khâm phục: “Em ngoan ngoãn lễ phép và vô cùng chăm chỉ trong học tập. Đặc biệt ở em luôn toát lên nghị lực, khát vọng sống. Hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn nỗ lực vươn lên, làm chủ hoàn cảnh và không để mình bị tác động, chi phối. Khi được trao cơ hội thể hiện năng lực học tập em đã cố gắng, bứt phá với kết quả tốt nhất…”,


  • Kết quả chấm thi chọn HSG THCS cấp tỉnh năm học 2015-2016

    Kết quả chấm thi chọn HSG THCS cấp tỉnh năm học 2015-2016

  • Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia năm 2016

    Cuộc thi có 35 đơn vị tham gia (trong đó có 31 Sở GD&ĐT, 4 trường THPT trực thuộc Bộ GD&ĐT) với 427 học sinh dự thi ở 234 dự án. Qua bốn ngày tranh tài với 20 lĩnh vực dự thi, ban tổ chức đã lựa và công bố giải cao nhất (vòng thi toàn cuộc), gồm: 2 giải Nhất, 8 giải nhì và 8 giải Ba. Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao nhiều giải lĩnh vực: Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cũng như giấy chứng nhận, bằng khen cho học sinh.

  • Bản tin Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh Năm học 2015-2016

    Sau hai ngày tổ chức phần thi giảng (ngày 29/02/2016 và ngày 01/3/2016) Ban Tổ chức đã tổ chức thi giảng và rút kinh nghiệm được 119 giờ, trong đó: Xếp loại Giỏi: 42 giờ; xếp loại Khá: 73; xếp loại Trung bình: 04 giờ.

  • Bản tin Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh Năm học 2015-2016

    Sau phần thi kiểm tra năng lực giáo viên, Ban tổ chức Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh, năm học 2015-2016 đã chọn được 199/246 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia phần thi thực hành giảng. Trong tổng số 199 CBQL, GV tham gia phần thi thực hành giảng, Ban tổ chức đã lựa chọn và đặc cách phần thi giảng cho 44 CBQL, GV để nhận nhiệm vụ Giám khảo các môn thi.

  • Khai mạc Giải bóng đá các công đoàn trực thuộc thành phố Lào Cai

    Với mục đích chào mừng Đảng, mừng xuân Bính Thân, tăng cường giao lưu học hỏi, đoàn kết cùng giúp nhau phát triển; duy trì và đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể, qua đó tạo sân chơi lành mạnh cho các công đoàn viên trong khối. Sáng ngày 21/2/2016, tại trường THPT số 3 TP Lào Cai, Ban Tổ chức khai mạc Giải bóng đá nam Cán bộ công nhân viên công đoàn cơ sở trực thuộc công đoàn ngành giáo dục tỉnh trên địa bàn thành phố Lào Cai lần thứ hai năm 2016









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập