HỌC SINH TRƯỜNG THPT SỐ 1 THÀNH PHỐ LÀO CAI CHẾ TẠO THÀNH CÔNG MÁY “ATM GẠO” ĐẦU TIÊN TẠI TỈNH LÀO CAI VÀ TỔ CHỨC PHÁT GẠO MIẾN PHÍ CHO NGƯỜI NGHÈO ĐỂ PHÒNG, CHỐNG COVID-19

HỌC SINH TRƯỜNG THPT SỐ 1 THÀNH PHỐ LÀO CAI CHẾ TẠO THÀNH CÔNG MÁY “ATM GẠO”  ĐẦU TIÊN TẠI TỈNH LÀO CAI VÀ TỔ CHỨC PHÁT GẠO MIẾN PHÍ CHO NGƯỜI NGHÈO ĐỂ PHÒNG, CHỐNG COVID-19

 

    Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong những ngày qua hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân cùng chung tay phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT với chủ đề “Mỗi nhà trường là một pháo đài phòng, chống đại dịch; mỗi thầy cô giáo và học sinh là một chiến sỹ đi đầu tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn về công tác phòng, chống Covid-19 và dạy trực tuyến”. Xuất phát từ trăn trở chúng ta làm gì để giúp được người nghèo, người lao động phải tạm nghỉ việc ở nhà do dịch Covid-19 mà vẫn có cơm ăn. Với tự hào ngôi trường đã có giải quốc tế, nhóm học sinh trong Câu lạc bộ STEM  trường THPT số 1 TP Lào Cai dưới sự cố vấn của em Vũ Hoàng Long sinh viên trường Đại học Công nghệ của Đại học Quốc gia Hà Nội, cũng là cựu học sinh của nhà trường và là học sinh duy nhất của Đoàn Việt Nam từng đạt giải 3 trong Hội thi Khoa học kỹ thuật tại Mỹ năm 2019.

Sau nhiều ngày nghiên cứu và thử nghiệm, ngày 14/4/2020, nhóm học sinh nghiên cứu của trường THPT số 1 TP Lào Cai dưới sự cố vấn của sinh viên Vũ Hoàng Long đã chế tạo thành công “Máy ATM gạo” đầu tiên tại tỉnh Lào Cai. Đây là thành công rất quan trọng, có ý nghĩa cùng cả ngành GD&ĐT chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Tạo ra môi trường, khơi dạy niềm đam mê nghiên cứu khoa học, giúp học sinh mang được kiến thức lý thuyết được học gắn với chế tạo ra các máy hữu ích phục vụ cộng đồng;  dạy cho học sinh bài học yêu thương, biết sẻ chia với những người yếu thế hơn trong xã hội để đảm bảo cuộc sống, tạo niềm tin vào xã hội ngay khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông.

Hiện nay “Máy ATM gạo” đã được lắp đặt tại số 250, đường Hoàng Liên thành phố Lào Cai, nhà trường đồng hành cùng cha mẹ học sinh và các nhà hảo tâm bắt đầu tổ chức phát gạo miễn phí từ ngày 16/4/2020

               Hình ảnh người dân đầu tiên tới nhận gạo

Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai luôn dạy cho học sinh bài học sẻ chia, biết cho đi trước khi nhận lại. Các em học sinh ngoài học kiến thức, các em còn luôn biết quan tâm đến cộng đồng, biết sẻ chia với người nghèo, người yếu thể trong xã hội đặc biệt trong lúc này, đang cách ly xã hội để phòng, chống Covid-19. Các em học sinh luôn có niềm tin và cố gắng làm được điều tốt đẹp, có ích cho cộng đồng. Ngay khi đầu dịch Covid-19 nhóm học sinh trong câu lạc bộ thiện nguyện, câu lạc bộ khoa học nhà trường dưới sự cố vấn của giáo viên đã sản xuất hơn 2000 chai nước rửa tay khô diệt khuẩn tặng học sinh vùng cao, bộ đội biên phòng tại các chốt chống dịch.

Em Lê Hoàng Quốc – Lớp 12D1 trưởng nhóm chế tạo Máy ATM gạo”  tâm sự: Dịch Covid-19 kéo dài, rất nhiều người đã mất việc làm hoặc không thể tìm được việc làm. Nếu có một chiếc máy ATM phát gạo phát miễn phí có thể giúp người nghèo vượt qua được giai đoạn khó khăn này, trước mắt giúp họ duy trì sự sống thì tốt biết mấy. Em Quốc và nhóm nghiên cứu đề xuất với cô Phạm Thị Tuyết Thanh – Hiệu trưởng nhà trường.  Ngay lập tức  ý tưởng  của cả nhóm được Ban giám hiệu nhà trường, BCH Đoàn đồng ý, khích lệ, động viên các em chế tạo máy, còn nhà trường sẽ huy động chung tay, góp gạo của các thầy cô và cha mẹ học sinh, nhà hảo tâm, em Hoàng Quốc hồ hởi khoe với mọi người.

Lê Hoàng Quốc đã cùng với nhóm học sinh trong CLB STEM của nhà trường bắt tay vào nghiên cứu. Theo yêu cầu của nhà trường, mô hình phát gạo phải văn minh, tiện lợi, nhưng đặc biệt phải đảm bảo an toàn dịch tễ, hạn chế tiếp xúc đông người, tránh lây lan dịch bệnh. Các em đã lập trình tính toán thời gian đóng mở van gạo tự động sao cho mỗi lần máy xuất ra được đúng 3kg gạo. Nhóm nghiên cứu phải tính toán từ khâu chọn ống nước đủ rộng để lưu lượng gạo chảy với tốc độ vừa phải, thiết kế chế tạo thử nghiệm và gia công van điện đóng mở để không bị rơi gạo. Bên cạnh đó, việc gia công đóng hộp, đi dây các thiết bị gọn gàng đảm bảo an toàn điện và hợp vệ sinh cũng là một khâu cần phải chú ý.

                   (Ảnh em Lê Hoàng Quốc và Vũ Hoàng Long đang thiết kế mô hình)

Không chỉ với nhóm nghiên cứu mà cả các thầy cô và học sinh toàn trường  thật kỳ diệu cây ATM đã được thiết kế thành công với động cơ servo Mg996r, điện áp hoạt động 4.8 -7.2v, lực kéo 10kg,  Arduino nano; nút bấm lấy gạo tự động, còi báo hiệu 5v, đèn led báo hiệu 3.3v.  Hệ thống đã được thử nghiệm nhiều lần trước đó và đã đưa vào phát gạo từ ngày 16/4/2020. “Máy gồm bồn đựng gạo, gạo chạy theo đường ống xuống, giữa có một bộ điều khiển bằng van tự động và nút bấm  mini. Mỗi lần nhấn nút, gạo sẽ nhả đúng số lượng 3kg/lần mà mình lập trình sẵn", em Hoàng Quốc chia sẻ.

Theo thông tin của cô Hà Thùy Linh – Bí thư  Đoàn trường, sau 2 ngày phát động sự chung tay , ủng hộ của cộng  đồng,  dự án đã và đang nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các nhà hảo tâm, cùng thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường. Cô cũng chia sẻ: “Khi vừa có thông tin, có phụ huynh đã chở ngay đến hàng tạ gạo để ủng hộ cho chương trình nhà trường. Theo quy định, mỗi người dân được hỗ trợ mỗi lần 3kg gạo. Khi đến nhận gạo, người dân phải sát trùng tay, đeo khẩu trang và đứng theo ô được đánh dấu sẵn để đảm bảo đứng cách xa 2,5m.”

                Nhà giáo Hà Thùy Linh Bí thư  Đoàn trường tiếp nhận gạo tài trợ

Được biết, trường THPT số 1 TP Lào Cai đang đẩy mạnh mô hình giáo dục STEM trong nhà trường để “Học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn”. Rất nhiều công trình nghiên cứu của học sinh đã được vận dụng trong đời sống thực tiễn như: máy hút cống tự động, flycam lọc khí bụi, Robot thám hiểm di chuyển trên mọi địa hình; robot tháo gỡ bom mìn; Robot hỗ trợ bón thức ăn cho người bị bệnh Parkinson bằng công nghệ xử lý ảnh… Bên cạnh đó nhà trường rất chú trọng giáo dục học sinh về kĩ năng sống qua các chương trình hướng về cộng đồng.

Cô Phạm Thị Tuyết Thanh – Hiệu trưởng nhà trường đã cho biết: “Với phương châm đẩy mạnh giáo dục toàn diện học sinh, nhà trường đã luôn quan tâm, động viên khích lệ việc học tập cũng như sự sáng tạo của học trò. Đặc biệt, mô hình  Máy ATM  gạo tự động để phát gạo miễn phí mà các em học sinh  chế tạo là một việc làm rất ý nghĩa và thiết thực, rất cần thiết lúc này. Vì trong thời gian  cách ly xã hội, ai cũng sẽ gặp phải khó khăn, với người nghèo, người vô gia cư thì sẽ khó khăn nhiều về lương thực. Họ sẽ rất khó xoay sở đủ cơm ngày 3 bữa trong đại dịch này. Chúng tôi rất cảm kích trước tâm huyết của học trò và sẽ luôn đồng hành cũng các em để thực hiện dự án này hết tháng 4, sau đó sẽ chuyển giao cho một đơn vị phù hợp hơn và chúng tôi ủng hộ thêm gạo”

Đây là cây “ATM gạo” phát  miễn phí đầu tiên tại tỉnh Lào Cai nhằm đồng hành, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh. Với phương châm "Một miếng khi đói bằng một gói khi no", “Nếu bạn cần, hãy đến lấy, Nếu bạn ổn, hãy nhường người khác. Nếu bạn có, hãy đóng góp thêm!”. Chúng ta tin tưởng rằng dự án sẽ lan tỏa mạnh và sẽ nhận được sự chung tay, chia sẻ của các nhà hảo tâm, các thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh trên mọi miền Tổ quốc.                                                                                    

                                                     

                                                                                                                                                                        Nguyễn Thu Trang, giáo viên Ngữ Văn trường THPT số 1 thành phố lào Cai                                                                                     

                                                     


Tin khác








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập