NHỮNG TẤM GƯƠNG HIẾU HỌC “MÙA COVID-19” CỦA TRƯỜNG THPT SỐ 1 BẢO THẮNG

NHỮNG TẤM GƯƠNG HIẾU HỌC “MÙA COVID-19” CỦA TRƯỜNG THPT SỐ 1 BẢO THẮNG

    Năm học 2019 - 2020 là năm học đáng nhớ nhất của ngành Giáo dục & Đào tạo nói chung, của thầy và trò trường THPT số 1 huyện Bảo Thắng nói riêng khi liên tiếp phải kéo dài thời gian nghỉ học do dịch Covid 19 đang ngày càng có những diễn biến phức tạp. Cũng như những những trường học khác trên cả nước, trường THPT số 1 Bảo Thắng đang tổ chức dạy và học trực tuyến qua truyền hình, qua internet với phương châm Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”.

Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục & Đào tạo, đồng thời căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo, rà soát và khẩn trương xây dựng, thực hiện kế hoạch dạy học trực tuyến cho học sinh. Tuy nhiên, do ở vùng sâu, vùng xa một số học sinh của nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong việc học trực tuyến như: không có thiết bị, đường truyền kém, sóng chập chờn,… Song trước sự động viên, giúp đỡ của các thầy cô giáo và bằng tất cả niềm say mê học tập, tinh thần vượt khó, các em cũng đã cố gắng khắc phục hoàn cảnh để vươn lên trong học tập.

Một trong những hoàn cảnh đáng chú ý là em Thào Seo Chẩn, dân tộc H’Mông là học sinh lớp 12A7. Em sinh ra và lớn lên tại thôn Khe Đền, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng - đây là xã đặc biệt khó khăncủa huyện.Gia đình ở vùng sâu, vùng xa, còn nhiều thiếu thốn: không có tivi, không có máy tính…. em học trực tuyến qua chiếc điện thoại dùng sim 4G do nhà trường hỗ trợ.Ngày nào cũng thế, em phải dậy sớm phụ giúp gia đình việc nhà rồi đi bộ lên đồi cao tìm nơi có sóng để học. Đôi khi mạng chập chờn khó nghe, không theo dõi được hết tiết học, em lại chủ động xin tài liệu, bài tập từ thầy cô, bạn bè để tự nghiên cứu thêm.Sau khi nhà trường triển khai học trực tuyến, việc học khó khăn như vậy nhưng em Chẩn vẫn chưa nghỉ học buổi nào dù mưa hay nắng.Cùng học với Chẩn còn có em Thào Seo Mông, cũng là học sinh lớp 12a7. Nói về hai em,Cô Nguyễn Thu Hằng - GVCN lớp 12A7 cho biết: hoàn cảnh gia đình em còn nhiều khó khăn, vất vả và thiếu thốn. Bởi vậy, ngoài thời gian học và phụ giúp bố mẹ công việc trên nương rẫy, các em thỉnh thoảng vẫn đi làm thuê để kiếm tiềngóp phần trang trải cuộc sống trong gia đình. Việc em tham gia học trực tuyến tích cực như vậy là cả một sự nỗ lực rất lớn từ gia đình và chính bản thân các em.

Hàng ngày các em phải lên đồi dò sóng internet để học trực tuyến

 

Cùng ở xã Thái Niên huyện Bảo Thắng còn có các em: Triệu Thị Mến lớp 10A2, Thào Thị Lìn, Vàng Seo Phình lớp 10A3 cũng là những tấm gương tiêu biểu cho sự nỗ lực vươn lên trong học tập. Các em đã chủ động khắc phục hoàn cảnh để tham gia học trực tuyến đầy đủ cùng thầy cô và các bạn. Nhà em Triệu Thị Mến lớp 10A2, ở thôn Khe My, xã Thái Niên, nơi mà mạng internet là một cái gì đó rất xa xỉ với người dân, bởi vậy Mến phải lên đồi cao tìm chỗ có sóngđể học. Tuy phải đi lại vất vả, mệt nhọc nhưng được học cùng các bạn và thầy cô nên Mến luôn cố gắng tham gia đầy đủ. Còn em Thào Thị Lìn lớp 10A3 thì chia sẻ: để tham gia học trực tuyến với các bạn và thầy cô, em phải leo lên sườn đồi cách nhà khoảng hơn 30 phút đi bộ, không có lán nên em dùng ô để che nắng, che mưa vì chỉ ở đây mới có thể bắt sóng internet ổn định, giúp em có thể nghe bài giảng của thầy cô rõ ràng và đầy đủ nhất. Đặc biệt hơn cả là em Vàng Seo Phình lớp 10A3, dân tộc H’Mông, ở thôn Mon Đào, xã Thái Niên. Phình là cậu học sinh có dáng người nhỏ bé, yếu ớt, trông cậu như cậu bé lớp 5, lớp 6. Nhà em có 3 anh em, bố bị bệnh, Phình là lao động chính trong nhà, gia đình em hơn 10 năm thuộc diện hộ nghèo của thôn. Bởi vậy, Phình không có bất kì phương tiện, thiết bị gì để có thể tham gia học trực tuyến. Được sự động viên của thầy cô, bạn bè trong lớp nên em vẫn thường xuyên ra nhà cô giáo cách 22km để lấy tài liệu, bài tập về và tranh thủ tự học ngoài thời gian lên nương làm rẫy. Cảm phục trước sự nỗ lực vươn lên của em, cô giáo Đinh ThịHương Trà- giáo viên môn Ngữ Văn, trường THPT số 1 Bảo Thắngđã đón em ra nhà ở, tạo điều kiện giúp đỡ để em được tham gia học trực tuyến như các bạn. Được tạo điều kiện giúp đỡ của cô Trà nên Phình đã rất chăm chỉ học tập, cuối tuần được nghỉ, em lại tranh thủ về nhà chở gỗ thuê để kiếm tiền phụ mẹ nuôi các em.

Nơi học hàng ngày của em Triệu Thị Mến lớp 10A2 ;              Học sinh Thào Thị Lìn lớp 10a3

Không chỉ các em ở xã Thái Niên, còn rất nhiều các em học sinh khác của nhà trường cũng đang hàng ngày phải nỗ lực tìm mọi cách để có thể tham gia học trực tuyến đầy đủ. Tại thôn Trà Trẩu xã Sơn Hà, Em Bàn Khánh Minh lớp 11A3 vẫn ngày ngày đi bộ gần 2km ra nhà văn hóa thôn để bắt sóng internet học bài. Haytại thôn Bản Cam, xã Cam Cọn - Bảo Yên, em Trương Thị Sáu lớp 10A5 và Trần Minh Liễu lớp 10A6phải leo lên ngọn đồi kế bên nương nhà mình để bắt sóng 3G để cùng nhau học trên chiếc điện thoại thông minh. Các em tâm sự: ngày nắng đã đành, ngày mưa thì vất vả lắm, có hôm mưa to, sấm chớp, không đi được, các em đành phải nhờ thầy cô và bạn bè giảng lại để không rỗng kiến thức.Ngoài những em kể trên còn nhiều em khác có hoàn cảnh tương tự như vậy cũng đã tìm mọi cách khắc phục để tham gia học trực tuyến đấy đủ đảm bảo nội dung chương trình học.

Học sinh Trương Thị Sáu lớp 10A5 - ngồi trên đồi để học., Học sinh Trương Minh Tiết lớp 10A7 dựng lán để học hàng ngày

Câu chuyện về những tấm gương hiếu học giữa mùa “Covid-19”ở trường THPT số 1 Bảo Thắng cho ta thấy, nhờ công tác chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường cùng lòng quyết tâm của các em, sự tận tình của các thầy cô giáođã phần nào khơi dậy ở các em tinh thần hiếu học và nghị lực vượt khó.Qua đây, chúng ta thấy được rằngcác phụ huynh ở vùng khó khăn hiện nay đã thay đổi nếp nghĩ, dù còn khó khăn, vất vả songhọ vẫn cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con mình học tập đầy đủ. Đây có thể coi là những tấm gương đầy nghị lực, đó là“những ngọn lửa nhỏ” thắp lên hi vọng cho một tương lai tươi sáng ở phía trước của các em.

Nhà giáo: Phạm Thu Hồng

Tổ chuyên môn Ngữ văn, trường THPT số 1 Bảo Thắng

          

Tin khác








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập