Trường học vùng cao có tới gần 100% HS được học trực tuyến

Trường học vùng cao có tới gần 100% HS được học trực tuyến

Đức Hạnh - 29/04/2020, 06:16 GMT+7 | Giáo dục
 
Em Hoàng Văn Sâm (trái) và Lương Văn Thắng (phải) lớp 3B - Trường TH số 3 Võ Lao (Văn Bàn – Lào Cai). 2 HS nhà gần nhau, em Lương Văn Thắng sang học nhờ Hoàng Văn Sâm. Em Hoàng Văn Sâm (trái) và Lương Văn Thắng (phải) lớp 3B - Trường TH số 3 Võ Lao (Văn Bàn – Lào Cai). 2 HS nhà gần nhau, em Lương Văn Thắng sang học nhờ Hoàng Văn Sâm.

Đội ngũ giáo viên (GV) vốn quen cách dạy học truyền thống đã thành thạo phần mềm dạy học mới. Đó là nỗ lực không mệt mỏi của thầy và trò Trường Tiểu học số 3 Võ Lao (Văn Bàn - Lào Cai).

Đặt lợi ích HS lên hàng đầu

Thầy Nguyễn Đức Nguyện - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Khi HS bắt đầu nghỉ học phòng, chống dịch, trường đã triển khai lập nhóm phụ huynh trên Zalo để GV giao bài và hướng dẫn các em ôn tập. Gia đình nào không có điện thoại thông minh, GV đến tận nhà đưa bài tập. Tuy nhiên, cách giao bài tập và sửa bài cho HS chưa phát huy hiệu quả tối đa trong hoạt động dạy học.

“Đau đáu” tìm ra hình thức học tập tốt hơn cho HS vùng khó, thầy Nguyễn Đức Nguyện đã chủ động lên mạng tìm hiểu các phần mềm học tập trực tuyến (trước khi có sự chỉ đạo của sở, phòng GD&ĐT về dạy học trực tuyến). Khi tìm được phần mềm phù hợp, thầy Nguyện áp dụng thử nghiệm trong hoạt động chuyên môn của GV với Ban Giám hiệu, sau đó mạnh dạn ứng dụng vào dạy học trực tuyến cho hơn 200 HS của 11 lớp toàn trường.

Bước vào triển khai, thầy Nguyện nhận thấy dạy học trực tuyến cho HS vùng dân tộc, vùng cao phụ thuộc chính vào thiết bị công nghệ thông tin. Trong khi đó, gia đình HS đa số còn khó khăn và thiếu thiết bị kết nối mạng như điện thoại thông minh, máy tính… Nếu không khắc phục tháo gỡ thì không thể triển khai dạy học trực tuyến.

Thầy Nguyện đã yêu cầu GV chủ nhiệm khảo sát từng gia đình HS về thiết bị kết nối mạng. Cùng đó, tuyên truyền giải thích cho phụ huynh hiểu về dạy học trực tuyến quan trọng ra sao, từ đó gia đình nên tạo điều kiện để HS có được thiết bị máy tính, điện thoại phục vụ học tập trong thời gian nghỉ ở nhà.

Nắm bắt thông tin từ phụ huynh HS, thầy Nguyện đứng ra bảo lãnh với cửa hàng bán điện thoại, máy tính cho nhiều gia đình được mua trả góp. Bằng uy tín cá nhân, Hiệu trưởng thuyết phục cửa hàng điện thoại cho nhà trường mượn máy cũ, tặng sim điện thoại 4G cho các gia đình khó khăn.

Trường hợp gia đình HS nào chưa có điện thoại, máy tính sẽ được nhà trường hỗ trợ và ghép 2 HS nhà gần nhau cùng học chung. HS nào nhà xa, tách biệt được nhà trường hỗ trợ một thiết bị riêng.

Với cách tháo gỡ này tỷ lệ HS Trường TH số 3 Võ Lao được học trực tuyến tăng lên đáng kể. Giữa tháng 2/2020, khi mới bắt đầu triển khai học từ xa, tỷ lệ HS tham gia chỉ đạt 30%. Đến tháng 3, khi được nhà trường hỗ trợ thiết bị học tập, số HS toàn trường tham gia tăng lên 80% và hiện nay đạt 98% (2% HS hòa nhập không thể học trực tuyến). Tỷ lệ HS học trực tuyến cao đồng nghĩa chất lượng giáo dục được bảo đảm, HS khi trở lại trường học chính thức không bị quên kiến thức và có nền tảng vững vàng để học kiến thức mới.

Thầy Nguyễn Đức Nguyện cũng chia sẻ: “Thời lượng học trực tuyến cho HS toàn trường đang được triển khai ít nhất 2 tiếng/ngày, học từ 7 - 9 giờ tối. Một số lớp với sự đồng ý của phụ huynh thì GV còn dạy thêm 1 - 2 giờ/ngày môn Tiếng Anh vào ban ngày. Do việc học trực tuyến phụ thuộc vào sự hỗ trợ thiết bị của phụ huynh nên Ban Giám hiệu không quy định lịch học cố định. Theo điều kiện thực tế, phụ huynh thống nhất với GV để sắp xếp thời gian học cho các em phù hợp. Mong muốn của nhà trường là HS được học hàng ngày, các em nghỉ đến trường nhưng không nghỉ học”.

Tin khác








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập