Cần tạo sự đồng thuận trong phụ huynh khi cho trẻ uống sữa tại trường học 8 giờ trước

LCĐT - Cũng như các trường mầm non khác trên địa bàn huyện Bảo Thắng, từ đầu năm học 2016 - 2017, Trường Mầm non Hoa Mai, xã Xuân Quang đã tổ chức họp, xin ý kiến và được sự thống nhất cao của các bậc phụ huynh về việc cho học sinh uống sữa tại trường vào bữa ăn quà chiều, đồng thời hợp đồng với hãng sữa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được cơ quan chức năng kiểm định và chứng nhận.

Toàn trường có 397/412 học sinh tại 7/8 điểm trường tham gia uống sữa với giá 3.000 đồng/em/cốc sữa 300 ml, vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần (duy chỉ có 15 học sinh của trường thuộc phân hiệu Cốc Pục không tham gia, vì gia đình không có điều kiện kinh tế). Trong suốt thời gian trẻ dùng sữa, phụ huynh không có bất cứ phản hồi nào về chất lượng, giá cả, mức uống. Ông Phạm Văn Đều, Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường Mầm non Hoa Mai cho biết: Qua các buổi họp, thăm nắm tình hình, phụ huynh rất đồng tình việc cho con em uống sữa vào bữa quà chiều, nhằm tăng cường dinh dưỡng, giúp phát triển thể lực cho học sinh.


Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai và lãnh đạo xã Xuân Quang làm việc với phóng viên.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đầu năm học 2016 - 2017, Trường Mầm non Hoa Mai có 47/406 học sinh được khảo sát thuộc diện thấp còi độ 1, độ 2 và suy dinh dưỡng vừa; đến cuối năm chỉ còn 18/413 học sinh được khảo sát thuộc diện này. Có được kết quả đó là nhờ nhà trường luôn thực hiện tốt các hoạt động vận động, đảm bảo khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ, trong đó có việc uống sữa buổi chiều.

Bước sang năm học 2017 - 2018, Trường Mầm non Hoa Mai tiếp tục tổ chức cho trẻ uống sữa vào bữa quà chiều. Nhãn hàng sữa được sử dụng là Suremilk Grow IQ của Công ty TNHH Xuất - nhập khẩu LOHA, sản phẩm đã được cơ quan chức năng thẩm định và xác nhận đảm bảo an toàn thực phầm. Trong hợp đồng mua bán với đơn vị cung cấp có nhiều yêu cầu về hàng hóa, chất lượng, quy cách, giá cả, phương thức giao nhận, thanh toán, trách nhiệm của các bên… Trong đó, quy định rõ, Công ty TNHH Xuất - nhập khẩu LOHA phải đảm bảo chất lượng đã đăng ký với Nhà nước và chịu trách nhiệm về trọng lượng đã ghi trên bao bì hàng hóa, các sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp, mang nhãn hiệu rõ ràng, được phép kinh doanh.

Học sinh dùng sữa từ đầu tháng 9/2017, thì đến ngày 9/10, trường nhận được thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện về việc phụ huynh phản ánh việc sữa dùng cho trẻ của trường không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ngay chiều 9/10, trường đã tổ chức đối thoại với Ban Đại diện cha mẹ học sinh các lớp có sự chứng kiến của đại diện UBND xã Xuân Quang, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng. Tiếp đó, ngày 11/10, nhà trường tổ chức họp với toàn thể phụ huynh. Ngày 12/10, trường tổ chức đối thoại với những phụ huynh có ý kiến về chất lượng sữa, có sự tham gia của đại diện công ty cung cấp sữa, xã Xuân Quang và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện để lắng nghe ý kiến của phụ huynh, đồng thời làm rõ những nội dung liên quan. Theo đó, phụ huynh ý kiến không tiếp tục dùng loại sữa Suremilk Grow IQ của Công ty TNHH Xuất - nhập khẩu LOHA, với lý do sữa không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, sữa dùng cho đối tượng là bà mẹ mang thai.


Hơn nửa tháng qua, hàng trăm học sinh Trường Mầm non Hoa Mai không được uống sữa tại trường.

Tại buổi đối thoại, đại diện Công ty TNHH Xuất - nhập khẩu LOHA khẳng định, loại sữa mà Trường Mầm non Hoa Mai, xã Xuân Quang hợp đồng mua là sữa dùng cho trẻ trong độ tuổi của các cháu mầm non.Sản phẩm này đã được các cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nhãn sữa Suremilk Grow IQ cũng được chứng nhận về an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn không đồng tình.

Do đó, ngày 12/10, đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng cùng lãnh đạo xã Xuân Quang, Trường Mầm non Hoa Mai, Ban diện hội cha mẹ học sinh đã niêm phong sản phẩm và giấy tờ hợp đồng mua bán sữa Suremilk gửi về UBND huyện Bảo Thắng, đề nghị các cơ quan chức năng xác minh làm rõ. Ngày 16/10, Văn phòng UBND huyện Bảo Thắng đã có Văn bản số 1843/VP- YT về việc kiểm tra, xác minh nguồn gốc, chất lượng sản phẩm sữa Suremilk Grow IQ. Theo đó, hồ sơ sản phẩm đầy đủ các điều kiện, đã được các cơ quan chức năng của Bộ Y tế kiểm định đảm bảo chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của pháp luật; quy cách, nhãn hiệu bao bì sản phẩm đã được đăng ký theo quy định.

Năm học 2017 - 2018, huyện Bảo Thắng có 13/20 trường mầm non tổ chức cho 3.504 trẻ uống sữa bữa chiều dựa trên sự đồng thuận của phụ huynh. Nhiều nhãn sữa được sử dụng, trong đó, sữa Suremilk Grow IQ của Công ty TNHH Xuất - nhập khẩu LOHA được một số trường học sử dụng. Ngoài phụ huynh Trường Mầm non Hoa Mai, không có phụ huynh ở trường nào ý kiến về chất lượng sữa Suremilk Grow IQ.


Loại sữa mà Trường Mầm non Hoa Mai tổ chức cho trẻ uống có nguồn gốc rõ ràng, được các cơ quan chức năng kiểm định chất lượng.

Trong buổi làm việc với phóng viên, bà Bùi Thị Hải Vân, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng cho biết: Ngay từ khi Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 8/7/2016, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo đến các nhà trường về việc tăng khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ bằng cách uống sữa dựa trên sự đồng thuận của phụ huynh. Tuy nhiên, để khách quan, phòng không chỉ đạo các trường dùng nhãn sữa nào, mà chỉ yêu cầu khi lựa chọn sữa cần chọn các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh theo kiểm định của các cơ quan chức năng.

Để làm rõ thêm những vấn đề về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sữa Suremilk Grow IQ của Công ty TNHH Xuất - nhập khẩu LOHA cung cấp cho các trường học ở huyện Bảo Thắng, chúng tôi đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Hải Anh, Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế). Bà Hải Anh khẳng định, các nhãn hiệu sữa của Công ty TNHH Xuất - nhập khẩu LOHA, trong đó có sữa Suremilk Grow IQ đều có đầy đủ giấy tờ công bố tiêu chuẩn của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), có đầy đủ tiêu chuẩn để lưu hành trên toàn quốc.

Trở lại với câu chuyện sử dụng sữa Suremilk Grow IQ của Công ty TNHH Xuất - nhập khẩu LOHA tại Trường Mầm non Hoa Mai. Sau 14 ngày kể từ khi trường tạm dừng việc cho trẻ uống sữa để chờ kết quả thẩm định của ngành chức năng và 10 ngày kể từ khi các cơ quan chức năng đã có kết luận về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm sữa đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, trên 400 em học sinh vẫn chưa được uống sữa vào bữa quà chiều. Điều này có thể làm ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển thể chất của học sinh.

Thiết nghĩ, việc phụ huynh yêu cầu kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm của loại sữa con em mình đang dùng tại Trường Mầm non Hoa Mai là cần thiết, song khi đã chứng minh nguồn gốc sữa rõ ràng, đảm bảo chất lượng, thì phụ huynh nên để con em sử dụng; hoặc nếu không muốn cho con em dùng loại sữa mà các phụ huynh nghi ngờ chất lượng không đảm bảo thì có thể yêu cầu nhà trường chuyển sang dùng loại sữa khác. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và nhà trường cần có sự phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, tạo sự đồng thuận trong phụ học sinh về việc tổ chức cho học sinh uống sữa.

NHÓM PV THỜI SỰ
Tin trong ngành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập