Đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu năm học mới

Những ngày giữa tháng 8/2019, không khí năm học mới đã rộn ràng từ vùng thấp đến vùng cao trong tỉnh. Với các thầy cô giáo Trường THPT số 2 Bảo Thắng, đây là khoảng thời gian đáng nhớ nhất. Lý do không phải vì trường được tiếp nhận thêm giáo viên như những năm học trước mà là tạm chia tay 6 thầy cô giáo lên đường làm nhiệm vụ đặc biệt.

Rộn ràng đón năm học mới ở vùng cao.

Thầy giáo Hoàng Văn Việt, Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Bảo Thắng cho biết: Đây là năm học đầu tiên nhà trường có nhiều giáo viên được cử đi biệt phái giúp đỡ các trường vùng cao. Cụ thể, giáo viên các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Thể dục - Giáo dục quốc phòng, Tiếng Anh được cử đi giúp các trường: Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS và THPT Sa Pa, Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS và THPT Bát Xát, THPT số 2 Văn Bàn, THPT số 1 Si Ma Cai, THPT số 1 Sa Pa. Lãnh đạo nhà trường đã sắp xếp thời gian đưa giáo viên đến trường mới và động viên các thầy cô giáo vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thầy giáo Vũ Duy Tân, giáo viên dạy môn Ngữ văn, Trường THPT số 2 Bảo Thắng tâm sự: Năm học 2019 - 2020, tôi được Sở Giáo dục và Đào tạo cử đi biệt phái tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS và THPT Sa Pa. Trong môi trường mới, tiếp xúc với những đồng nghiệp và học sinh mới, tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với tôi, đây cũng là cơ hội để rèn luyện, giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Trước đó, ngày 19/8/2019, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức gặp mặt 34 cán bộ quản lý, giáo viên các trường THPT vùng thuận lợi được cử đi biệt phái, tăng cường (đợt 1, năm học 2019 - 2020) đến các trường vùng cao khó khăn còn thiếu giáo viên, trong đó có 21 cán bộ quản lý, giáo viên biệt phái; 13 giáo viên tăng cường. Các trường được tiếp nhận nhiều giáo viên biệt phái, tăng cường là: Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT Sa Pa (6 giáo viên); THCS và THPT Bát Xát (3 giáo viên); THPT số 3 Văn Bàn (3 giáo viên).

Thêm giải pháp tháo gỡ khó khăn

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh thiếu 900 giáo viên, trong đó 660 giáo viên mầm non; giáo viên phổ thông thiếu chủ yếu là môn Tiếng Anh, Tin học. Trong điều kiện ngành giáo dục không được hợp đồng thêm giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo rà soát, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên gắn với sắp xếp mạng lưới trường, lớp và tinh giản biên chế, nhằm giảm số lớp, khắc phục việc thừa, thiếu cục bộ giáo viên; trình UBND tỉnh phê duyệt, ban hành kế hoạch tuyển dụng 478 viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo năm 2019.

Nhìn vào số lượng giáo viên sẽ được tuyển dụng mới, năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh vẫn còn thiếu 422 giáo viên, chủ yếu là ở cấp học mầm non và các môn chuyên biệt. Thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố tích cực tìm cách tháo gỡ khó khăn trong vấn đề này. Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bát Xát cho biết: Hiện tại, huyện Bát Xát có 1.822 biên chế cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, còn thiếu 188 biên chế so với định mức (mầm non 116, tiểu học 33, THCS 39). Theo quyết định của UBND tỉnh, huyện Bát Xát sẽ được tuyển dụng mới 118 biên chế. Như vậy, năm học 2019 - 2020, Bát Xát vẫn còn thiếu 70 giáo viên, chủ yếu là giáo viên mầm non.

Giải pháp của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bát Xát là chủ động thực hiện bổ nhiệm, luân chuyển giáo viên hợp lý giữa các trường. Phòng đã trình UBND huyện bổ nhiệm 5 người, điều động và bổ nhiệm 20 người, miễn nhiệm 4 người, bổ nhiệm lại 7 người, đồng thời hướng dẫn các trường liên cấp sử dụng đội ngũ biên chế các môn chuyên biệt của tiểu học để giảng dạy 2 cấp học.

Một số trường học ở các xã: Bản Qua, Quang Kim, Mường Vi, Phìn Ngan có số lớp ít, thiếu về cơ cấu bộ môn, phòng đã có văn bản hướng dẫn dạy liên trường. Cùng với đó, huyện Bát Xát cũng điều động, tăng cường nhiều giáo viên ở các trường vùng thấp lên bổ sung cho các trường vùng cao còn thiếu. Vấn đề đặt ra hiện nay là cần làm tốt công tác tư tưởng, tạo mọi thuận lợi về vật chất cũng như tinh thần để động viên đội ngũ giáo viên được điều động, tăng cường yên tâm công tác.

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên cốt cán bậc THCS.

Tập trung nâng cao chất lượng giáo viên

Cùng với các giải pháp khắc phục khó khăn do thiếu giáo viên, để chuẩn bị cho năm học 2019 - 2020, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh cũng chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên các cấp học. Trong dịp hè 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức bồi dưỡng chính trị, chuyên môn cho toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên THPT và 716 giáo viên cốt cán bậc THCS, trong đó có 170 giáo viên cốt cán cấp tỉnh và 546 giáo viên cốt cán cấp huyện, thành phố.

Nội dung của đợt bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên được Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tập trung vào các vấn đề mới đang được quan tâm nhằm chuẩn bị cho việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, như các chuyên đề: Hướng dẫn học sinh tự học bộ môn, cách sắp xếp thời khóa biểu tự học cho học sinh; đổi mới phương pháp và kỹ thuật tổ chức hoạt động tự học phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học - kỹ thuật; nghiên cứu chương trình giáo dục phổ thông mới; xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, trọng tâm là kế hoạch cụ thể từng môn học; thảo luận, thống nhất giảm tải nội dung dạy học bộ môn.

Các phòng giáo dục và đào tạo cũng coi bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cán bộ quản lý, giáo viên là nhiệm vụ hàng đầu. Theo ông Ngô Vũ Quốc, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên là “chìa khóa” quyết định thành công của đổi mới giáo dục. Vì thế, cùng với thực hiện theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, ngành giáo dục và đào tạo thành phố đặc biệt chú trọng bồi dưỡng cho giáo viên một số nội dung như xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh; nghiên cứu tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới; dạy học liên môn - tích hợp; hoạt động trải nghiệm; bồi dưỡng học sinh giỏi; mô hình giáo dục STEM và một số mô hình giáo dục tiên tiến khác…

Qua các đợt bồi dưỡng, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được nâng cao trình độ, tiếp cận với những kiến thức, kỹ năng mới của nền giáo dục hiện đại, thêm vững vàng và tự tin bước vào năm học mới.

TUẤN NGỌC
Tin trong ngành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập