Giấc mơ du học không còn xa vời
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ du học Trường THPT Chuyên Lào Cai.

Năm học 2016 - 2017, Nguyễn Lê Hoài Anh, học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai xuất sắc giành học bổng của ngôi trường danh giá Đại học Stanford (Mỹ) và cũng từ đó, định hướng về du học đối với học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai nói riêng và với học sinh các trường THPT ở Lào Cai nói chung trở nên rõ ràng hơn.

Năm học 2017 - 2018 là một năm thắng lợi của Trường THPT Chuyên Lào Cai khi có nhiều học sinh giành học bổng của các trường đại học lớn, như các em: Trần Hồng Hạnh, lớp 12 chuyên Anh giành học bổng trị giá 193.000 USD (tương đương 4,5 tỷ đồng) của Trường Franklin và Marshall (Mỹ); Trần Ngọc Minh, lớp 12 chuyên Toán nhận 5 suất học bổng từ 5 trường đại học, trong đó có 4 trường đại học tại Mỹ và 1 trường đại học tại Canada; Lý Minh Tú, lớp 12A1 giành học bổng của Trường Wellesley College và Đại học Fulbright University Việt Nam; Hà Minh Châu nhận học bổng 50% của Đại học Wollongong thuộc top 10 trường đại học của Australia.

Từ năm 2010, thông qua chương trình hợp tác giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã có những du học sinh của Trường THPT Chuyên Lào Cai đầu tiên được lựa chọn để học tại Trung Quốc và đã trở về địa phương công tác. Trường cũng chủ động tìm một số nguồn học bổng trong chương trình hợp tác với Trường Hoa Văn - Côn Minh (Trung Quốc) để đưa một số học sinh sang học tập. Tuy nhiên, phải đến những năm học gần đây, du học mới thực sự được nhiều học sinh và các bậc phụ huynh quan tâm. Trước xu hướng này, trường đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo giáo viên định hướng và hỗ trợ học sinh tìm kiếm học bổng từ các trường đại học ngoài nước.

Có một điều đặc biệt ở Trường THPT Chuyên Lào Cai là những suất học bổng mà học sinh giành được trong những năm gần đây có đóng góp rất lớn hay nói đúng hơn là những tấm gương tự học và nỗ lực của chính các thầy, cô giáo trong trường. Thầy Nguyễn Minh Thuận, Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường THPT Chuyên Lào Cai cho biết: Theo quy định của trường, tất cả giáo viên ngoại ngữ muốn học sau đại học phải tự tìm nguồn học bổng học nước ngoài. Chính sự nỗ lực của các thầy giáo, cô giáo là tiền đề tìm học bổng của học trò. Trường cũng bước đầu sử dụng ngoại ngữ trong các môn học, từ đó giúp học sinh làm quen với việc trình bày ý tưởng, viết bài phỏng vấn của các trường cung cấp học bổng. Trường đã thành lập Câu lạc bộ du học để học sinh tìm hiểu thông tin, kết nối học tập, tư vấn, tìm hiểu lộ trình du học. Tham gia câu lạc bộ, học sinh được giáo viên trang bị kiến thức, kỹ năng chuẩn bị các điều kiện để nộp hồ sơ, phỏng vấn.

Du học ở các quốc gia phát triển luôn có cơ hội được tuyển dụng cao bởi nhiều tập đoàn hoặc công ty quốc tế, đây cũng là lý do khiến nhu cầu du học của học sinh Lào Cai ngày càng tăng. Nắm được xu hướng đó, các trung tâm tư vấn về du học đã triển khai nhiều chương trình đưa học sinh du học nước ngoài. Một trong số đó là Atlantic Group Chi nhánh Lào Cai. Đơn vị này đang bước đầu triển khai các gói học bổng đại học tại Hàn Quốc và Nhật Bản, trong đó có các gói học bổng 100% học phí 4 năm học. Năm học này, công ty đã phối hợp tư vấn du học tại Trường THPT số 1 Bảo Thắng và Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai, sắp tới sẽ triển khai tại Trường THPT Chuyên Lào Cai. Điều kiện để học sinh được nhận học bổng là tốt nghiệp THPT và có điểm học tập trung bình từ 6,5 trở lên. Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Giám đốc Atlantic Group Chi nhánh Lào Cai cho biết: Hiện nhu cầu du học ở Lào Cai chưa nhiều, nhưng qua các buổi tư vấn với phiếu thu thập thông tin mà công ty phát ra và thu về cho thấy học sinh và phụ huynh đã có sự quan tâm nhất định đến hình thức học tập này.

Bà Ngọc Lan cho biết thêm, du học tại Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có những thuận lợi nhất định. Đó là học phí không quá cao so với học đại học trong nước, trong khi du học sinh có điều kiện vừa học, vừa làm để trang trải học phí, đồng thời môi trường và văn hóa gần gũi với Việt Nam, sinh viên tốt nghiệp sẽ thành thạo cả tiếng Anh và tiếng bản ngữ.
Trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, du học được xem là giải pháp để tiếp cận môi trường giáo dục tiên tiến cùng nền văn hóa đa dạng trên thế giới. Những suất học bổng vào các trường đại học danh tiếng trên thế giới của học sinh Lào Cai cũng có thể coi là thước đo cho thấy chất lượng giáo dục của tỉnh đã và đang được nâng cao.                     

MẠNH DŨNG
Tin trong ngành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập