Hiệu quả từ việc đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học

Hiệu quả từ việc đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học!

                                                                                                                                     Trần Thị Liên- TH Nguyễn Du

Sáng ngày 30/11/2020, tại trường tiểu học Nguyễn Du - thành phố Lào Cai, lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý tỉnh Lào Cai đã có buổi đi thực tế. Dẫn đoàn đến thực tế tại cơ sở giáo dục thuộc vùng trung tâm thành phố có Tiến sĩ Đới Thị Thủy, giám đốc Trung tâm đào tạo bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực; Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ngân là giảng viên của trường Đại học Thái Nguyên phân hiệu tại Lào Cai cùng 31 thành viên lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý có mặt rất đông đủ.

              

                               Hoạt động giờ chào cờ tại sân trường

Đoàn đến thực tế tại trường gồm các nội dung như: Dự giờ chào cờ, dự giờ lớp 1 mới, tham quan cơ sở vật chất, các phòng chức năng, xem hoạt động câu lạc bộ (đọc sách, cờ vua, giáo dục kĩ năng sống, robotics) và nghe nhà trường báo cáo, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý, quản trị tại phòng hội đồng trường tiểu học Nguyễn Du. Đoàn đánh giá cao các hoạt động tận mắt chứng kiến đều thấy rõ sự vào cuộc của cha mẹ học sinh, sự tự tin của học sinh, kĩ năng giao tiếp và trên hết là học sinh được là trung tâm của các hoạt động, được học thực sự tinh thần phấn khởi, rất hồn nhiên.

            Các hoạt động văn nghệ và sân khấu hóa các nội dung truyền thông

Sự hồn nhiên ấy thôi thúc người thầy nơi đây thêm bản lĩnh, quyết tâm đổi mới.

 Từ đó học sinh mạnh dạn hơn với nhiều năng lực, kĩ năng được phát huy, trước hết được học sinh thể hiện những bài múa, bài hát, các nội dung tuyên truyền và câu chuyện “Người chăn cừu” được truyền thông qua hình thức sân khấu hóa. Những lời nhận xét của lớp trực tuần không còn là những lời chê trách, xét nét mà thay vào đó là đọc ráp vừa vui nhộn, thu hút sự chú ý của học sinh lại vừa là rút kinh nghiệm rất tế nhị cho tuần học tiếp theo. Điều đó đã được các em học sinh thể hiện nhuần nhuyễn, bài bản và chuyên nghiệp có sức lan tỏa mạnh mẽ, truyền thông giá trị tích cực, nhân văn vì một trường học an toàn, hạnh phúc có tác dụng tạo động lực mạnh mẽ cho thầy và trò. 

              

          Câu lạc bộ Robotics và giáo dục kĩ năng sống của HS có sự vào cuộc của CMHS

 Các thầy cô cán bộ quản lý rất bất ngờ và tâm đắc khi dự giờ lớp 1A3 và 1A5, mới chưa đầy 3 tháng học nhưng nền nếp tự học, sự tự tin trong giao tiếp, chia sẻ và điều hành các hoạt động cho thấy tiết học diễn ra hoàn toàn thoải mái nhẹ nhàng, giáo viên dùng các lệnh rõ ràng, các kí hiệu phù hợp thu hút sự tập trung chú ý của các em. Chính điều đó cho thấy sự chỉn chu, cẩn thận trong việc rèn nền nếp cho học sinh thường xuyên liên tục của giáo viên trong từng tiết học. Từ đó giáo viên nói ít và học sinh được hoạt động nhiều.

       Giờ học lớp 1A3 và lớp 1A5 diễn ra nhẹ nhàng, HS tự tin, thoải máiGiờ học được giáo viên áp dụng triệt để hình thức đọc nối tiếp cá nhân, cặp, nhóm giảm bớt sự quá tải về thời gian của tiếng Việt công nghệ đồng thời vận dụng linh hoạt hình thức tổ chức tự học cá nhân với bộ đồ dùng để tìm và cài tiếng mới chứa vần mới, đọc - chia sẻ theo cặp, nhóm những tiếng, từ vừa tìm được, nói cho nhau nghe những câu mang tính truyền thông gắn với mô hình trường học. Qua đó giúp học sinh được tương tác, nâng cao kĩ năng nói, phát huy năng lực và phẩm chất, chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt. Có thể khẳng định các hoạt động trên chính là minh chứng của sự đổi mới tư duy, dám nghĩ, dám làm và vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong công tác quản lý, quản trị trường học.

   Lớp Bồi dưỡng CBQL của tỉnh Lào Cai chụp ảnh lưu niệm cùng với CBQL, GV nhà trường

Kết thúc chuyến đi thực tế bổ ích và ý nghĩa, đoàn đã cùng chụp bức ảnh lưu niệm với các thầy cô giáo viên nhà trường, bày tỏ mong muốn được tiếp tục chia sẻ chuyên môn, chia sẻ khó khăn với các trường vùng cao qua điện thoại, zalo. Buổi thực tế đã diễn ra vui vẻ, trong không khí ấm áp, sự chân tình và đón tiếp nhiệt tình của cán bộ giáo viên trường tiểu học Nguyễn Du, cùng với các hoạt động của học sinh nền nếp, chất lượng càng khẳng định sự lựa chọn địa điểm đi thực tế của đoàn là tối ưu. Với tinh thần cầu thị, cùng học hỏi, cùng chia sẻ các kinh nghiệm quản lý, chắc chắn các thầy cô cán bộ quản lý của lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý đã rút ra được những bài học quý cho mình và cùng suy ngẫm để vận dụng sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn tại đơn vị về quy trình và phương pháp quản lý, quản trị trường học. Sau đợt bồi dưỡng và buổi thực tế hôm nay càng khẳng định hiệu quả của việc đổi mới tư duy quản lý, quản trị trường học đồng thời là điều tiên quyết, cần thiết hơn bao giờ hết nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục trong thời đại công nghiệp 4.0.

                                                                                     T.T.L

Tin trong ngành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập