Hoạt động giáo dục sau tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019
         1. Hoạt động chào xuân mới đã được tổ chức trong không khí tưng bừng, náo nức của Xuân Kỷ Hợi 2019
         Ngày 11/2/2019, lễ hội mùa xuân đã diễn ra tại trường THPT số 4 Văn Bàn trong không khí tưng bừng, náo nức với nhiều hoạt động chào xuân mang tính giáo dục cao: Tết trồng cây, lễ hội văn hóa với trò chơi truyền thống của các dân tộc địa phương. Lễ hội mùa xuân là sự khởi động, sự bắt đầu, sự chuận bị tinh thân cho một năm mới với nhiều thành công mới của thầy và trò trường THPT số 4 Văn Bàn.
Tại trường THPT số 2 TP Lào Cai, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm Kỷ Hợi, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới, sáng ngày 11/02/2019, thầy và trò nhà trường đã tổ chức gặp mặt đầu Xuân và hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Trong buổi sáng ngày đầu ra quân, toàn trường đã trồng mới được 150 giò lan Delro và Hạc Vỹ; gần 50 gốc hồng cổ Sa Pa và tu bổ chăm sóc toàn bộ công trình cảnh quan là điểm nhấn của mô hình trường học sinh thái. Năm học 2018-2019, nhà trường đã xác định công tác xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn là một trong 3 lĩnh vực cần tạo sự chuyển biến tích cực với mục tiêu: xây dựng mô hình theo hướng tích cực, sáng tạo và  độc đáo. Hoạt động đầu Xuân của thầy và trò trong nhà trường đã thật sự mang đến một không khí vui tươi đồng thời cũng thể hiện một quyết tâm cao để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2018-2019.
Cũng trong sáng 11/2/2019, tại Trường THPT số 1 Bảo Thắng, chương trình "Chào xuân Kỷ Hợi 2019" đã diễn ra ấm cúng, vui tươi trong tiết chào cờ đầu tuần với các hoạt động: văn nghệ chào mừng, gặp gỡ cán bộ, giáo viên, nhân viên và chúc tết các em học sinh nhân dịp đầu xuân. Đến dự buổi lễ có đồng chí Phùng Văn Long trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh trường, các đồng chí trong Ban giám hiệu, các cán bộ giáo viên, nhân viên và các em học sinh toàn trường. Chương trình gặp mặt đầu năm là hoạt động  thường niên của Nhà trường được tổ chức vào mỗi dịp tết đến xuân về nhằm tạo không khí xuân tưng bừng, phấn khởi cho các em học sinh và các cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường, giúp các em hiểu rõ hơn về ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Những lời ca tiếng hát, những nụ cười rạng rỡ cùng những lời chúc mừng tốt đẹp nhất báo hiệu khởi đầu cho một năm mới tràn đầy sức khỏe, Hạnh phúc và thành công.
Tại trường THCS&THPT Bát Xát, các hoạt động chào xuân được tổ chức trước và sau tết Nguyên đán: Chương trình Táo Quân đặc sắc được tổ chức vào ngày 18/1/2019; sáng 11/2/2019, nhà trường đã tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cả ngày tại sân trường và khu bán trú học sinh: trò chơi Rồng rắn, kéo co, bắt vịt, đá bóng, thi hát karaoke giữa các phòng bán trú… để thu hút học sinh đến trường, đảm bảo số lượng trong ngày đầu năm mới.
Tại trường THPT số 2 Mường Khương, ngày 13/2/2019, Ngày Hội văn hóa các dân tộc được tổ chức long trọng với sự tham gia của toàn thể các thầy cô giáo và gần 400 học sinh nhà trường. Đặc biệt, nhà trường được chào đón các thầy cô và  các em học sinh lớp 9 của 5 đơn vị trường THCS đóng trên địa bàn huyện, gồm: THCS Bản Lầu, THCS Na Lốc, THCS Bản Xen, THCS Lùng Vai, THCS Chợ Chậu tới tham quan và trải nghiệm. Trong ngày hội, Lễ hội Gầu Tào của người Mông và lễ Cấp sắc của người Dao đã được các em học sinh phục dựng chi tiết; nhiều trò chơi dân gian truyền thống được tổ chức; nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc được thể hiện đã tạo nên không gian văn hóa các dân tộc cho các em học sinh trong chính ngôi trường của mình.
Chương trình “Chào xuân Kỷ Hợi” diễn ra tại trường THPT số 3 huyện Bảo Thắng với nhiều hoạt động bổ ích: Nhà trường đã tặng quà cho cán bộ giáo viên và các em học sinh có nhiều cố gắng, đạt thành tích cao trong đợt thi đua thứ 2 chào mừng kỉ niệm 89 năm thành lập Đảng cộng sản Việt Nam và mừng năm mới Kỉ Hợi 2019 ; tổ chức một số trò chơi dân gian mang bản sắc địa phương để tạo ra nguồn năng lượng mới cho ngày học đầu tiên của năm mới Kỉ Hợi 2019. Đặc biệt, trong ngày đầu năm mới, hưởng ứng tết tròng cây, nhà trường đã huy động ủng hộ được 35 gốc Đào và nhiều cây cảnh để bổ sung vào vườn đào và trồng bổ sung cho cảnh quan nhà trường.
        2. Nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa và động viên, khuyến khích học sinh được thực hiện
Ngay trong kỳ nghỉ tết (ngày 7/2/2019) tại gia đình em Ly Thị Nguyên học sinh trường THPT số 1 Mường Khương (thôn Nhân Giống, thị trấn Mường Khương) đã xảy ra hỏa hoạn, toàn bộ tài sản gia đình đã trở thành đống tro tàn, gia đình lại thuộc hộ nghèo, nên sự việc xảy ra đã để lại nhiều thiệt hại cho gia đình. Ngày đầu năm mới, trong chuỗi các hoạt động đầu năm, trường THPT số 1 Mường Khương đã phát động quyên góp và tiếp nhận ủng hộ trong toàn trường. Sau thời gian phát động Đoàn trường đã quyên góp được 4.200.000 đồng, ngay sau đó BGH nhà trường cùng các thầy cô trường THPT số 1 Mường Khương đã đến thăm, động viên và trao quà cùng số tiền mặt đã quyên góp được, với mong muốn phần nào vơi đi những mất mát to lớn đới với gia đình em Ly Thị Nguyên. Mặc dù số tiền quyên góp được không phải là lớn nhưng đã phát huy được truyền thống của dân tộc “Lá lành đùm lá rách”, “ Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, đồng thời cũng phát huy được vai trò xung kích của đoàn thanh niên, của tuổi trẻ trường THPT số 1 Mường Khương. 
Tại trường THCS&THPT Bát Xát, ngày 16/01/2019, trường Cao đẳng cơ khí nông nghiệp Vĩnh Phúc cũng đã lên thăm, trao 80 xuất quà và động viên các em học sinh nghèo vượt khó, đồng thời tư vấn, hướng nghiệp cho các em. Ngày 19/01/2019, trong không khí xuân cận kề, toàn thể các thầy cô nhà trường và hơn 300 học sinh bán trú đã tổ chức ăn Tết bán trú trong không khí ấm tình thương. Đây cũng là hoạt động thường niên của nhà trường giúp ổn định chuyên cần và động viên các em trước khi nghỉ tết Nguyên đán. Kết hợp với các nhà hảo tâm, nhà trường đã tặng cho hơn 300 lượt quà cho học sinh về ăn tết với gia đình với mỗi món quà trị giá hơn 200.000. Bên cạnh đó trường cũng tổ chức cho các nhóm thầy cô, học sinh đến chúc tết tri ân những cán bộ thôn bản có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào giáo dục khu vực.
Đón mừng xuân Kỷ Hợi, trường THPT số 1 Văn Bàn phối hợp cùng một số cơ quan, đoàn thể trong huyện tổ chức chương trình tặng quà tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngày 23/1/2019, 10 học sinh THPT số 1 văn Bàn diện mồ côi, học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn thuộc các xã Minh Lương, Hòa Mạc, Khánh Yên Trung đã được đại diện nhà trường và các cơ quan, đoàn thể đến chúc tết và trao quà tết tại nhà. Nguồn kinh phí được huy động từ các cơ quan, đoàn thể: Hội Chữ thập đỏ Huyện, Chi đoàn Công an huyện, đại diện Vinaphone Văn Bàn, tổ chức "Tô cháo yêu thương" Văn Bàn và cô Hoàng Thị Hồng Hạnh, GV trường THPT số 1 Văn Bàn. Mỗi suất quà trị giá gần 1 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 25/1/2019, trường THPT số 1 Văn Bàn tổ chức buổi họp mặt chúc tết, chào xuân trong toàn trường, 23 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được trao quà tết trị giá 300.000đ và quần áo ấm do các thầy cô giáo trong trường ủng hộ.
Sáng ngày 25/2/2019, Trường THPT số 1 Bảo Thắng đã tổ chức trao thưởng cho các thầy cô giáo và các học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh tổ chức vào ngày 23/01/2019. Trường THPT số 1 Bảo Thắng đã tham gia thi học sinh giỏi các môn văn hóa gồm 9 môn với tổng số 67 học sinh. Sau một thời gian được các thầy cô giáo trong nhà trường đã nỗ lực hết mình, tập trung mọi công sức, trí tuệ, nghiên cứu tài liệu, giảng dạy cho các đội tuyển kết quả có 34/67 em học sinh đạt giải trong đó (3 giải nhì, 12 giải ba, 19 giải khuyến khích). Phát biểu chúc mừng các em học sinh thầy Đỗ Quang Tám Bí thư Đảng bộ - Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ niềm vui trước những kết quả đã đạt được, biểu dương, ghi nhận những nỗ lực không ngừng nghỉ cùng quyết tâm cao độ trong thời gian suốt một năm của các thầy cô và các em học sinh các đội tuyển và đã biểu dương thành tích xuất sắc mà các em đã đạt được.
         3. Ngày thơ Việt Nam là hoạt động văn hóa ý nghĩa được tổ chức ở hầu khắp các đơn vị trong dịp Tết Nguyên tiêu Rằm tháng Giêng
         Bước sang năm thứ 17, hoạt động này được các Phòng GD&ĐT, các đơn vị quan tâm tổ chức, đầu tư về nội dung và sáng tạo về hình thức. Quan trọng, đây là sân chơi văn hóa nghệ thuật đích thực và bổ ích để các thầy cô và các em học sinh được thể hiện năng lực văn thơ của mình. Với mỗi đơn vị, Ngày thơ Việt Nam được tổ chức với nội dung và hình thức khác nhau, trong các khoảng thời gian khác nhau nhưng đều đem đến cho người yêu thơ, yêu tiếng Việt một không gian văn hóa tinh thần bổ ích để lắng lại cảm xúc của chính bản thân mình. Tiêu biểu: Trường THCS Lê Quý Đôn, THCS Kim Tân (TP Lào Cai); Phòng GD&ĐT huyện Mường Khương; Trường PTDTNT THCS&THPT huyện Si Ma Cai; THPT số 1 huyện Bảo Thắng và nhiều đơn vị khác…
4. Hoạt động chuyên môn được chú trọng
Ngày 15 tháng 02 năm 2019 Trường PTDTNT THCS&THPT huyện Si Ma Cai đã phối hợp cùng trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bắc Hà tổ chức sinh hoạt chuyên môn về công tác ôn thi THPT Quốc gia cụm trường Si Ma Cai và trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bắc Hà nhằm tăng cường hoạt động học tập, trao đổi kinh nghiệm quản lí chuyên môn, giảng dạy và ôn tập cho kì thi THPT quốc gia năm 2019. Tại buổi sinh hoạt, GV của các nhà trường đã trao đổi về phương pháp, nội dung, tài liệu, kế hoạch, phân phối chương trình ôn thi và những điểm mới trong kì thi THPT Quốc gia 2019; tổ trưởng chuyên môn cùng Lãnh đạo các nhà trường trao đổi kinh nghiệm quản lý, tổ chức ôn thi. Hoạt động dự giờ thăm lớp, rút kinh nghiệm giờ dạy các bộ môn: Tiếng Anh, Địa Lí, Lịch sử, Ngữ văn, Toán được các thầy cô đặc biệt chú trọng để trao đổi, thống nhất cách thức tổ chức giờ ôn tập hiệu quả cho học sinh. 
Để thống nhất các giải pháp quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức ôn thi THPT Quốc gia, ngày 23/2/2019, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị quản lý ôn thi THPT Quốc gia năm 2019. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đ/c Đỗ Minh Tâm - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT; Lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDTrH và các phòng liên quan của Sở GD&ĐT; CBQL và TTCM bộ môn Toán, Tiếng Anh các nhà trường. Hội nghị được tổ chức với mục đích quan trọng nhằm thống nhất các giải pháp; chia sẻ kinh nghiệm quản lý, ôn tập; hỗ trợ giáo viên để tìm ra phương pháp hiệu quả nhất trang bị kiến thức, rèn kỹ năng, tạo tâm thế tốt nhất cho học sinh bước vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.
Sắp tới, ngày 28/2/2019, Phòng GD&ĐT TP Lào Cai chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban tổ chỉ đạo chuyên môn cấp THCS. Thành phần tham dự gồm có Lãnh đạo Sở GD&ĐT; Lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDTrH, Sở GD&ĐT; Lãnh đạo Phòng GD&ĐT các huyện; TTCM và cán bộ phụ trách chuyên môn cấp THCS của các Phòng GD&ĐT. Tại hội nghị, Lãnh đạo và cán bộ, chuyên viên các Phòng GD&ĐT sẽ trao đổi, thảo luận nhiều nội dung liên quan đến việc đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học cấp THCS, trọng tâm: Xây dựng KHGD nhà trường; duy trì số lượng, tỷ lệ chuyên cần cao; bồi dưỡng đội ngũ CBQL, GV; nâng cao chất lượng giáo dục; đồng thời, thống nhất chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian tới: Triển khai chương trình GDPT mới, nâng cao chất lượng giáo dục THCS, tổ chức tuyển sinh năm học 2019-2020. Các nội dung đều hướng đến mục tiêu chung là Nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, chỉ đạo chuyên môn cấp THCS tỉnh Lào Cai.
Các hoạt động đầu năm mới cho thấy, Ngành Giáo dục và Đào tạo Lào Cai nói chung, các cơ sở giáo dục của tỉnh Lào Cai nói riêng đang đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh, cùng mục tiêu hướng tới việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ và chủ đề năm học: “Vì học sinh thân yêu; Xây dựng “Trường học Kỷ cương - Văn hóa”; chất lượng giáo dục thực chất”./.
Hoàng Hạnh – Phòng GDTrH

Tin trong ngành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập