Học sinh các trường THPT trở lại học sau kỳ nghỉ dài phòng, chống dịch Covid-19

Học sinh các trường THPT trở lại học sau kỳ nghỉ dài phòng, chống dịch Covid-19

02/03/2020 15:22

LCĐT - Sáng 2/3, toàn bộ học sinh THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên của tỉnh đã bước vào buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ tết kéo dài chưa từng có do ảnh hưởng của dịch Covid – 19. Theo ghi nhận của phóng viên, học sinh phấn khởi gặp bạn bè, thầy cô, trong khi phụ huynh vẫn còn lo âu.

Tại thành phố Lào Cai: Sáng 2/3, mặc dù thời tiết có mưa nhỏ, nhưng ngay từ 7 giờ, học sinh THPT trên địa bàn thành phố Lào Cai đã có mặt tại trường học để bắt đầu buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ tết. Tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, khác với khung cảnh nhộn nhịp của buổi sáng thứ 2 đầu tuần, sân trường khá vắng vẻ, bởi trường không tổ chức giờ chào cờ đầu tuần như mọi khi mà toàn bộ học sinh về các lớp học.

Học sinh ghi tờ khai thông tin và tình hình sức khỏe theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Tại lớp 11D, học sinh chăm chú nghe cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Minh Nguyệt tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 và hướng dẫn ghi tờ khai tình hình sức khỏe. Em Thèn Tuyết Nhi, lớp 11D cho biết: Sáng nay, các bạn đều có mặt đầy đủ tại lớp học và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong thời gian nghỉ học, chúng em đã theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, tìm hiểu về dịch bệnh Covid – 19 và cách phòng, chống, khi đến trường, chúng em được thầy cô giáo hướng dẫn cặn kẽ nên các bạn đều có tâm lý yên tâm học tập.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt, giáo viên chủ nhiệm lớp 11D chia sẻ: Vì học sinh trong lớp đến từ nhiều xã vùng cao của tỉnh, nên ngay khi các em đến trường đã được nhà trường đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe, phát khẩu trang và nước rửa tay diệt khuẩn để phòng bệnh. Là giáo viên chủ nhiệm, tôi thường xuyên liên hệ với phụ huynh học sinh, hỏi thăm tình hình sức khỏe học sinh để nắm kịp thời, đồng thời động viên các em thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh, không nên quá lo lắng ảnh hưởng tới việc học tập.

Theo cô giáo Lê Ngọc Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, hiện nay toàn trường có 15 lớp học với 524 học sinh, đến sáng 2/3, chỉ còn 3 học sinh vắng mặt, trong đó qua tìm hiểu, 1 học sinh ở Si Ma Cai không muốn đi học tiếp, 2 học sinh ở Bát Xát có biểu hiện sức khỏe không tốt, nên gia đình xin cho nghỉ để ổn định sức khỏe sẽ xuống trường học tập. Trong buổi sáng 2/3, sau tiết đầu tiên, học sinh được phổ biến cách phòng, chống dịch bệnh thì hoạt động dạy học đã được tiến hành bình thường theo kế hoạch. Vì đặc thù của trường là học sinh ở nội trú, nên cùng với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhà trường chú trọng đến bữa ăn cho học sinh đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, trong thời điểm này, nhà trường đã chuẩn bị sẵn hai phòng cách ly để phòng trường hợp có học sinh cần cách ly phòng bệnh; học sinh hạn chế tối đa việc ra khỏi trường, thực hiện chế độ ăn cơm cặp lồng ở phòng nội trú, mỗi em đều có chai nước uống riêng đảm bảo sạch sẽ.

Hoạt động dạy và học được tiến hành trở lại tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.

Đối với Trường THPT Chuyên Lào Cai cũng có đặc thù riêng là 150 học sinh nhà xa đến học phải ở ký túc xá, nên công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện rất nghiêm túc. Cô giáo Phạm Thị Thu Khuê, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học 2019 - 2020, nhà trường có 1.007 học sinh, trong đó 125 học sinh là người dân tộc thiểu số. Đến hết buổi sáng 2/3, hầu hết học sinh đã có mặt tại trường, có 12 học sinh vắng mặt với một số lý do như bị ngã xe, nhà có việc tang, trong đó 4 học sinh báo cáo có biểu hiện ốm, sốt do cúm mùa nên đang nghỉ ở nhà khi khỏe lại sẽ đến trường học tập.

Để đảm bảo sức khỏe học sinh và nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhà trường đã tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng, các lớp học, phòng ký túc xá đều được trang bị xà phòng, nước rửa tay diệt khuẩn, mở cửa thông thoáng không để vi khuẩn phát sinh. Trong tuần này nhà trường chỉ tổ chức học chính khóa vào buổi sáng, dừng toàn bộ các hoạt động khác tập trung đông người như ăn trưa tại trường (trừ học sinh ở ký túc xá), tạm dừng việc dạy thêm, thể dục giữa giờ, học quốc phòng - an ninh… để phòng, chống dịch bệnh thuận lợi.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các trường học khác trên địa bàn thành phố như Trường THPT số 1, số 2, số 3, số 4 thành phố Lào Cai, Trung tâm kỹ thuật Tổng hợp – Hướng nghiệp dạy nghề và GDTX tỉnh, trong buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ dài, học sinh đã đi học trở lại và công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp cũng được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc.

Tại huyện Bảo Thắng: Trở lại lớp học sau kỳ nghỉ dài, hầu hết các em đều vui mừng, phấn khởi và hứng thú với việc học. Em Phùng Lệ Quyên, học sinh lớp 10A2, Trường THPT số 1 Bảo Thắng chia sẻ: Lần đầu tiên em được nghỉ Tết Nguyên đán dài như năm nay. Em rất vui khi được quay lại trường học để gặp thầy cô, bạn bè. Kỳ nghỉ vừa qua, để đảm bảo không mai một kiến thức, hằng ngày em vẫn làm bài tập do thầy cô giao, ôn lại bài cũ và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.

Học sinh được nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt.

Buổi học đầu tiên, ngay từ cổng trường, học sinh đã được nhân viên y tế và đội xung kích nhà trường kiểm tra sơ bộ về tình hình sức khỏe trước khi vào lớp. Mỗi lớp học đều được phát 1 lọ dung dịch sát khuẩn để học sinh rửa tay trước khi vào lớp. Nhà trường đã trang bị thiết bị đo thân nhiệt để đo thân nhiệt cho tất cả học sinh trong tiết học đầu tiên. Tại bảng tin, ngoài lớp học đều dán các tờ áp phích, tuyên truyền về việc phòng, chống dịch Coivid-19. Ngoài ra, thay vì tập thể dục giữa giờ, thời gian ra chơi, học sinh được nghe các nội dung tuyên truyền về biện pháp phòng, chống dịch thông qua loa phát thanh của trường.

Học sinh rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp.

Thầy giáo Đỗ Quang Tám, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để đảm bảo an toàn cho học sinh khi quay trở lại trường học, nhà trường đã thực hiện vệ sinh trường lớp sạch sẽ, phun khử trùng, chuẩn bị các nội dung giảng dạy và học tập. Trong ngày học đầu tiên, tỷ lệ chuyên cần chưa cao, đa phần học sinh vắng mặt đều do đi du lịch hoặc đi làm cùng gia đình. Nhà trường ghi nhận không có học sinh nào di chuyển đến vùng có dịch, không có biểu hiện của dịch Covid - 19.

Học sinh đã trở lại lớp học ổn định sau kỳ nghỉ dài.

Tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, để con em trở lại trường, một số phụ huynh còn có tâm lý khá lo lắng. Ông Phạm Tiến Tài, phụ huynh em Phạm Thị Mai Anh, học sinh lớp 12A1 chia sẻ: Cho con đi học giờ này tôi cũng lo nhưng cháu đang học lớp 12, thời điểm này cần phải tập trung nhiều cho việc học, các cháu nghỉ học lâu tôi cũng lo việc học tập không được đảm bảo. Qua thông tin báo chí, tôi được biết, nước ta kiểm soát dịch bệnh rất tốt, nhà trường cũng có nhiều biện pháp phòng, chống dịch cho học sinh, nên tôi cũng yên tâm phần nào.

Tại huyện Bát Xát: Mặc dù trời mưa, nhưng ngay từ sáng sớm, học sinh Trường THPT số 1 huyện Bát Xát đã có mặt cơ bản đầy đủ cho buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ tết. Tại khu vực sảnh lớn, nhà trường phối hợp cùng 3 cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng huyện tiến hành đo thân nhiệt cho các em trước khi vào lớp.

Thầy giáo Nguyễn Duy Long, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường đã chuẩn bị tốt các phương án đảm bảo đủ các điều kiện để học sinh đến lớp theo đúng quy trình hướng dẫn của ngành y tế, như vệ sinh lớp học, trang thiết bị dạy học và các đồ dùng, phương tiện phục vụ học sinh; thực hiện phun khử trùng toàn trường 2 lần. Nhà trường còn dán áp phích quanh trường hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh Covid-19 để học sinh tiện theo dõi; đồng thời nắm bắt thông tin sức khỏe của học sinh và việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại gia đình và cộng đồng. Thường xuyên thông tin tới gia đình để phụ huynh an tâm cho con em đến lớp; thông báo cho phụ huynh, học sinh tự đo thân nhiệt hằng ngày trước khi đến trường. Học sinh nếu có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở thì không đến trường.

Trường tổ chức chào cờ đầu tuần tại lớp học.

Chị Kim Thị Ngân, phụ huynh em Dương Văn Luân, lớp 12A3 cho biết: Trong 2 tuần nghỉ vì dịch Covid-19 gia đình thường xuyên phối hợp cùng nhà trường trong việc quản lý, hướng dẫn học sinh tự ôn bài ở nhà. Mặc dù nhà trường đã chuẩn bị mọi điều kiện an toàn cho học sinh đến lớp nhưng tôi vẫn nhắc nhở con đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn tại nhà.

Học sinh Trường THPT số 1 huyện Bát Xát tổng vệ sinh trường, lớp trong ngày đầu đi học.

Ngay ngày đầu tiên đi học, các trường không tổ chức lễ chào cờ tập trung. Thay vào đó, học sinh chào cờ trong lớp, sau đó sẽ điền vào tờ khai y tế về tình hình sức khỏe và sinh hoạt với giáo viên chủ nhiệm để phổ biến về các biện pháp phòng, tránh dịch Covid-19. Trong thời gian đầu, các trường sẽ không tổ chức dạy học những bộ môn tập trung đông người.

Trong sáng 2/3, Trường THPT số 1 huyện Bát Xát có 701/726 học sinh đi học (đạt 96,5%), Trường THPT số 2 huyện Bát Xát có 524/570 học sinh (đạt 92%)…

Tại huyện Bảo Yên: Ngày đầu tiên đi học trở lại sau hơn 1 tháng nghỉ học để phòng, chống dịch Covid - 19, tỷ lệ học sinh đến lớp của Trường THPT số 1 Bảo Yên đạt 98,9%.

Học sinh rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp.

Theo thời khóa biểu của nhà trường, tiết học đầu tiên là chào cờ, nhưng theo khuyến cáo của Bộ Y tế, để phòng, chống dịch Covid – 19 cần hạn chế tổ chức các hoạt động đông người, nên tiết học này, học sinh chỉ ngồi trong lớp để nghe giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các tiết học thể dục trước đây được tổ chức tại khu vực sân vận động huyện Bảo Yên thì nay đã được nhà trường bố trí ngay tại sân trường.

Học sinh được giáo viên tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid - 19.

Em Lục Thị Soài, học sinh lớp 10A5 chia sẻ: Dù có đôi chút thay đổi nhưng em thấy không ảnh hưởng quá nhiều đến việc học. Nhìn các bạn vui vẻ khi được đi học trở lại sau thời gian nghỉ dài thì sự lo lắng về dịch bệnh thời gian qua cũng bớt đi.

Để phòng, chống dịch Covid – 19, hơn 1 tháng nay, Trường THPT số 1 Bảo Yên đã triển khai các biện pháp theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo trong công tác vệ sinh trường, lớp; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tiến hành 2 lần phun thuốc khử trùng toàn bộ khuôn viên nhà trường, đảm bảo an toàn khi đón học sinh trở lại lớp.

Thầy giáo Phạm Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Bảo Yên cho biết: Nhà trường đã đầu tư lắp đặt hệ thống phun nước vệ sinh sân trường tự động, bố trí bàn đặt nước rửa tay cho học sinh từ cổng trường đến từng dãy lớp học. Buổi sáng trước khi vào lớp, 100% học sinh đều được nhân viên y tế nhà trường kiểm tra thân nhiệt bằng máy đo, nếu phát hiện trường hợp có biểu hiện ho, sốt sẽ đưa đến cơ sở y tế để khám bệnh. Ngay trong buổi sáng 2/3, Ban Giám hiệu nhà trường đã yêu cầu mỗi giáo viên, học sinh báo cáo tình hình sức khỏe và lịch trình đi lại của mình trong vòng 1 tháng qua.

NHÓM PV KINH TẾ - XÃ HỘI
Tin trong ngành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập