Học sinh Lào Cai đoạt giải cao tại Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia

Học sinh Lào Cai đoạt giải cao tại Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia

 

2 dự án tham dự cuộc thi của HS Lào Cai đã giành 1 giải Nhất và 1 giải Nhì.

Trong đó, Dự án cảm nhận cuộc sống của trẻ em bán hàng rong người dân tộc thiểu số ở Sa Pa, thuộc lĩnh vực Khoa học – Xã hội – Nhân văn của thí sinh Bùi Nguyên Nghĩa, Đặng Linh Phương giành giải Nhất.

Dự án Người bảo vệ thông minh, thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống của nhóm thí sinh: Trịnh Xuân Cường, Nguyễn Hoàng Tuấn giành giải nhì.

2 dự án đều thuộc về 2 nhóm HS của trường THTP Chuyên tỉnh Lào Cai và do cô giáo Phạm Thị Minh Huệ và thầy Phạm Văn Điệp hướng dẫn.

HS Lào Cai đã giành 1 giải Nhất, 1 giải Nhì tại Cuộc thi  Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia năm 2019-2020

Dự án giành giải nhất đã chỉ ra thực tế đa số trẻ em bán hàng rong người dân tộc thiểu số có cảm nhận bình thường và tiêu cực về cuộc sống là điều không bình thường. Bên cạnh sự nghèo nàn về vật chất, sự thiếu hiểu biết của cha mẹ; việc bị ép buộc phải đi kiếm tiền là nguyên nhân chính dẫn đến những xúc cảm tiêu cực ở trẻ em bán hàng rong tại Sa Pa.

Mặt khác, những đứa trẻ không có khả năng tự bảo vệ mình, hoàn toàn chấp nhận cuộc sống; và hoàn cảnh sống của các em cũng không thuận lợi cho sự phát triển về nhận thức và nhân cách. Rất khó để có thể thay đổi nếp nghĩ đã hằn sâu trong cha mẹ các em.

HS trường THPT Chuyên Lào Cai (Lào Cai) bên lề cuộc thi

Cần phải phá bỏ sự luẩn quẩn và bế tắc của các thế hệ trước bằng cách tác động vào chính các em, giúp các em phát triển bản thân. Đây là cả một quá trình lâu dài và cần sự chung tay của cả xã hội.

Từ đó dự án đi đến khuyến nghị: Đối với trẻ bán hàng rong: cần phải học để phát triển năng lực và cải thiện cảm xúc; mở rộng hiểu biết về Quyền trẻ em để không phải chịu thiệt thòi trong cuộc sống.

Đối với gia đình: Sống đúng theo Luật Hôn nhân và gia đình, sống đúng truyền thống đạo đức và văn hóa; Đối với nhà trường: có những chương trình định hướng, giúp cha mẹ HS hiểu và thực hiện đúng nghĩa vụ với con cái; bảo vệ trẻ em khi cần thiết; Đối với xã hội: chính quyền cần có những chính sách cụ thể hỗ trợ trẻ bán hàng rong tại Sa Pa, mỗi người cần có hành động cụ thể để bảo vệ nhóm trẻ yếu thế này...

Tại Cuộc thi KHKT cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học năm nay, 100% dự án của Lào Cai đã đạt giải và chất lượng giải cao. Đây không chỉ là thành tích, niềm  vui của riêng thầy trò trường THPT Chuyên Lào Cai mà còn là niềm tự hào của toàn ngành GD&ĐT tỉnh Lào Cai . 

Tin trong ngành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập