Học sinh Lào Cai được ghi danh trong “Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam 2021” ​

Học sinh Lào Cai được ghi danh trong “Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam 2021”

 

Ngày 25/11/2021 vừa qua, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ KH&CN tổ chức lễ công bố “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam” năm 2021.

Việc công bố Sách Vàng sáng tạo Việt Nam năm 2021 nhằm tiếp tục ghi nhận, tôn vinh, cổ vũ các tổ chức, cá nhân tiêu biểu, đóng góp hiệu quả trong hoạt động KHCN, đồng thời cũng là dịp để tuyên truyền, phổ biến tri thức khoa học, kết nối và đưa sản phẩm sáng tạo khoa học vào thực tiễn cuộc sống, nhất là lan tỏa, khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, khát vọng lao động sáng tạo, cống hiến cho sự phát triển của đất nước, của đội ngũ trí thức và các nhà khoa học. Sách vàng Sáng tạo được công bố hằng năm sẽ góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân tiến quân vào KHCN, đồng thời nâng cao năng suất lao động, góp phần tạo ra các sản phẩm quốc gia tiếp cận được với thị trường khu vực và thế giới.

Ảnh: Lễ Công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021

Nguồn: http://baochinhphu.vn/

 

Năm 2021, trong số 76 công trình tiêu biểu được đưa vào “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2020”, tỉnh Lào Cai có 01 giải pháp sáng tạo khoa học tiêu biểu được tuyển chọn từ 151 công trình, giải pháp sáng tạo KHCN do các bộ, ngành, tổ chức thành viên MTTQ Việt Nam, tỉnh, thành phố giới thiệu và đề nghị công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021. Đó là giải pháp “Cải tiến cơ cấu vận chuyển tấm dương cực từ khuôn đúc vào bể làm nguội trong quá trình đúc tấm dương cực tại Nhà máy luyện đồng Lào Cai” của tác giả Hoàng Ngọc Minh và các cộng sự, Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai - Vimico. Đây là giải pháp xuất sắc đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Lào Cai lần thứ 6 (năm 2018 - 2019) và giải Khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15 (2018 - 2019).

Đặc biệt, trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021, có 02 công trình nghiên cứu khoa học của học sinh Trường THPT Chuyên tỉnh Lào Cai được ghi danh. Đó là các công trình “Ứng dụng chống oxy hóa, chống ung thư của hỗn hợp chất chiết từ lá cây đu đủ và củ tham thất lên các dòng ung thư biểu mô gan (HepG2) và ung thư phổi (LU) đoạt huy chương vàng lĩnh vực Nhà phát minh trẻ (Young inventors) tại Cuộc thi Phát minh và Sáng chế công nghệ mới E-Nnovate 2020 do Hiệp hội Sáng chế và Sở hữu trí tuệ thế giới (WIIPA) và Bộ Khoa học Công nghệ quốc gia Ba Lan đồng bảo trợ tổ chức tại Ba Lan và công trình “Chiết tách tổng hợp Colagen từ vảy cá và ứng dụng vào điều trị bệnh tăng Cholesterol máu”  đã đoạt huy chương vàng lĩnh vực Nhà phát minh trẻ (Young inventors) tại Cuộc thi Phát minh và Sáng chế Quốc tế INTARG (International Invention an Innovation) do Hiệp hội Sở hữu trí tuệ và Sáng chế Thế giới (WIIPA) phối hợp với Liên đoàn các Hiệp hội Phát minh và Sáng chế quốc tế (IFIA) bảo trợ tổ chức tại Ba Lan năm 2020. Đây là 02 công trình nghiên cứu khoa học đầu tiên của học sinh tỉnh Lào Cai vinh dự được ghi danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam cùng với 10 công trình nghiên cứu khác của các nhà khoa học Việt Nam đã đoạt giải thưởng Quốc tế.

Qua Sách vàng Sáng tạo Việt Nam có thể thấy tiềm năng sáng tạo, nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ khoa học, học sinh trên địa bàn tỉnh rất to lớn. Thiết nghĩ, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần tiếp tục quan tâm, đầu tư cho hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học nhằm phát huy hiệu quả hơn nữa tiềm năng trí tuệ của đội ngũ trí thức, con người Lào Cai trong xây dựng và phát triển tỉnh Lào Cai xứng tầm với vị thế là một trung tâm kinh tế - chính trị của khu vực miền núi phía Bắc.

Tác giả: Nguyễn Trọng Tuấn

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Lào Cai)

Tin trong ngành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập