HỘI NGHỊ HỢP TÁC GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO GIỮA PHÂN HIỆU ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN VÀ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH LÀO CAI

Chiều ngày 07/3/2018, tại Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị hợp tác về giáo dục,đào tạo giữa Phân hiệu và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Anh Ninh – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các đồng chí Lãnh đạo Sở, lãnh đạo các phòng, ban của Sở. Phân hiệu ĐHTN tại Lào Cai có đồng chí Giám đốc Phân hiêu, PGS.TS. Hoàng Văn Hùng cùng các đồng chí Lãnh đạo Phân hiệu, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.

Tại Hội nghị, PGS.TS. Hoàng Văn Hùng đã báo cáo về những thuận lợi, khó khăn và kết quả đã đạt được của Phân hiệu trong gần 02 năm đi vào hoạt động trên các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học,hợp tác quốc tế,... Mặc dù là đơn vị mới thành lập còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ nhưng với sự nỗ lực cố gắng Phân hiệu đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Hiện nay, đội ngũ cán bộ giảng viên của Phân hiệu là 61 người,có 03 phòng chức năng, 3 khoa chuyên môn và 02 trung tâm trực thuộc. Trong lĩnh vực đào tạo, Phân hiệu hiện có 04 ngành đại học hệ chính quy gồm: Chăn nuôi –Thú y, Khoa học cây trồng, Quản lý tài nguyên và môi trường, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành với tổng số 194 sinh viên. Phân hiệu đã được trang bị các phòng thực hành, thí nghiệm hiện đại và các mô hình thực hành, thực tập phục vụ cho các ngành đào tạo như mô hình bảo tồn phong lan, mô hình nông nghiệp công nghệ cao với kỹ thuật tưới nhỏ giọt (trồng cà chua, trồng rau và các lại hoa), mô hình bảo tồn và nhân giống hoa hồng cổ,... Trong năm 2018, Phân hiệu tiếp tục tăng cường xây dựng các mô hình, phòng thực hành, thí nghiệm phục vụ cho các ngành Chăn nuôi, Quản lý tài nguyên và môi trường, Du lịch. Đây là điều kiện cần thiết để sinh viên vừa học lý thuyết gắn vừa được thực hành, thực tập tại Phân hiệu đáp ứng nhu cầu xã hội và năng lực nghề nghiệp khi sinh viên tốt nghiệp.Ngoài các ngành do Phân hiệu trực tiếp đào tạo, Phân hiệu còn phối hợp với các cơ sở giáo dục đào tạo có uy tín như Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Sư Phạm, Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh (trực thuộc Đại học Thái Nguyên), Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân,... để đào tạo đại học và sau đại học. Hiện nay, Phân hiệu liên kết đào tạo 03 lớp Đại học hệ vừa làm vừa học (168 sinh viên), 01 lớp Đại học chính quy văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh (39 sinh viên), 14 lớp cao học (388 học viên). Bên cạnh đó, Phân hiệu cũng đã phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho gần 300 họcviên và tham gia tập giảng dạy cho dự án giảm nghèo tỉnh Lào Cai được 60 lớp.

Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, Phân hiệu là một trong những đơn vị được giao nhiều các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, cấp tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, Phân hiệu đã thực hiện 17 đề tài cấp cơ sở, bao gồm 13 đề tài của giảng viên, 04 đề tài của sinh viên; 03 đề tài cấp tỉnh; 03 đề tài cấp Đại học Thái Nguyên. Các đề tài củaPhân hiệu thực hiện đều được đánh giá cao như đề tài về cây Tam thất, cây dược liệu,.. Trong những năm tới, Phân hiệu tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học và chuyển giao khoa học công nghệ, đặc biệt là nghiên cứu khoa học trong sinh viên. Sinh viên được trực tiếp chủ nhiệm các đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, tự mình xây dựng đề cương, thuyết minh và thực hiện đề tài nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học ngay khi đang học tập tại Phân hiệu.

Trong lĩnh vực Hợp tác Quốc tế, Phân hiệu đã ký thỏa thuận hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và trao đổi sinh viên với nhiều trường Đại học có uy tín của Trung Quốc, Đài Loan,Philippine, Úc,...

Cũng tại Hội nghị, thay mặt Phân hiệu, PGS.TS. Hoàng Văn Hùng cũng đề xuất một số nội dung phối hợp, hợp tác giữa Phân hiệu và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai trong thời gian tới.

PGS.TS. Hoàng Văn Hùng – Giám đốc Phân hiệu báo cáo kết quả hoạt động của Phân hiệu trong thời gian vừa qua

Thay mặt cho Sở Giáo dục và Đào tạo,đồng chí Nguyễn Anh Ninh đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Phân hiệu trong thời gian vừa qua, Phân hiệu đã khẳng định được vị trí quan trọng của mình không chỉ ở tỉnh Lào Cai và cả các tỉnh lân cận. Sự có mặt của Phân hiệu -một cơ sở giáo dục đại học - đã tác động tích cực đến giáo dục và đào tạo của tỉnhLào Cai. Với tư cách là đơn vị quản lý nhà nước về giáo dục - đào tạo của tỉnh,Sở Giáo dục và Đào tạo hoàn toàn ủng hộ Phân hiệu để tháo gỡ khó khăn về cơ sở vật chất, chế độ chính sách cho sinh viên và giảng viên trong thời gian tới. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tạo điều kiện tốt nhất để Phân hiệu có thể quảng bá hình ảnh, giới thiệu Phân hiệu đến học sinh trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đồng thời,đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định Phân hiệu và Sở sẽ có nhiều lĩnh vực có thể phối hợp, hợp tác trong thời gian sắp tới.

Đồng chí Nguyễn Anh Ninh – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai phát biểu trong Hội nghị

Cụ thể, đồng chí Nguyễn Anh Ninh đã thống nhất phối hợp triển khai các nội dung sau:

1. Phối hợp với Phân hiệu xây dựng kế hoạch tổ chức tuyển sinh cho Phân hiệu và thông báo đến các trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

2.  Phối hợp với Phân hiệu tổ chức các lớp tập huấn về phương pháp nghiên cứu khoa học cho giáo viên trong tỉnh.

3. Phối hợp với Phân hiệu để thựchiện một số đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến giáo dục và đào tạo.

4. Phối hợp với Phân hiệu đề xuất các chính sách đối với sinh viên của Lào Cai học tập tại Phân hiệu, chính sách đối với giảng viên thỉnh giảng lên giảng dạy đại học chính quy tại Phân hiệu.

5. Phối hợp tháo gỡ khó khăn về cơ sở vật chất, đặc biệt là nhà lớp học và nhà công vụ cho giảng viên thỉnh giảng.

6. Đề xuất và phối hợp với Phân hiệu để xây dựng các tài liệu dạy nghề cho học sinh phổ thông, xây dựng chương trình giáo dục địa phương phù hợp với thực tiễn của Lào Cai và đáp ứng yêu cầu đổi mới sách giáo khoa phổ thông hiện nay.

7. Phối hợp giới thiệu Phân hiệu là địa điểm trải nghiệm cho học sinh trong tỉnh Lào Cai.

8. Đề xuất phối hợp với Phân hiệu trong đào tạo ngoại ngữ cho học sinh và giáo viên của tỉnh.

9. Chỉ đạo Phòng Giáo dục thành phố Lào Cai phối hợp, hợp tác với Phân hiệu trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Hội nghị hợp tác giữa Phân hiệu và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai đã diễn ra thành công tốt đẹp, hai bên đã thống nhất được nhiều nội dung hợp tác trong thời gian tới. Hai bên tin tưởng rằng, với sự phối hợp, hợp tác tốt thì giáo dục đào tạo của Lào Cai sẽ có nhiều điểm sáng trong thời gian tới.

Đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo tham quan mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại Phân hiệu

Bài và ảnh: Nguyễn Hoàng – Trần Anh Quang


Tin trong ngành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập