Lào Cai: dốc “tâm lực” cho kỳ thi THPT quốc gia 2020.

Lào Cai: Dốc “tâm lực” cho kỳ thi THPT quốc gia 2020

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Lào Cai đã có chỉ đạo đối với các đơn vị trường học trực thuộc Sở GD&ĐT, Trung tâm GDNN-GDTX đối với công tác tổ chức ôn tập thi THPT quốc gia năm 2020.
 
Tổ chức chia nhóm HS giúp nhau ôn tập. Tổ chức chia nhóm HS giúp nhau ôn tập.
 
 

Triển khai kế hoạch dạy đúng tiến độ

Sở GD&ĐT Lào Cai đã yêu cầu các trường học thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học đảm bảo đúng tiến độ. Tổ chức dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng từng môn học. Nâng cao chất lượng giờ dạy chính khóa lớp 12 và đánh giá kết quả học tập của HS đúng quy chế, phản ánh được quá trình tiến bộ của HS.

Tổ chức khảo sát phân loại, thực hiện bồi dưỡng theo đối tượng, đặc biệt chú ý tới HS có nguy cơ điểm liệt. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát của Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn trong quản lý chất lượng ôn tập thi THPT Quốc gia.

Qua phân tích cấu trúc đề thi của Bộ GD&ĐT, các trường điều chỉnh cách dạy, thi thử theo cấu trúc đề thiTHPT quốc gia; hướng dẫn HS cách phân tích đề thi, cách trình bày bài thi theo đặc thù từng môn thi, thời gian làm bài, hướng dẫn HS luyện tập thích ứng với bài thi tổ hợp.

Củng cố kiến thức và kĩ năng làm bài giúp HS tự tin bước vào kì thi.
 

Tập trung kết hợp củng cố kiến thức, rèn kỹ năng và “Luyện thi”; xây dựng ngân hàng đề để HS “luyện thi”. Những HS có học lực yếu bộ môn hoặc nguy cơ trượt tốt nghiệp, cần cử GV có khả năng và kinh nghiệm chuyên môn giúp đỡ, cử HS khá, giỏi kèm cặp. Kết hợp cho HS ôn tập thi biết tự học, tự ôn tập, ôn tập theo nhóm và ôn tập chung cả lớp. Chủ động tổ chức cho HS thi theo hình thức trắc nghiệm trên máy tính.

Tổ chức chia nhóm HS để giúp nhau trong luyện tập trên lớp, tự học tại ký túc xá hoặc tại nhà. Quyết tâm, quyết liệt trong ôn luyện và gắn với trách nhiệm của GV bộ môn, tổ trưởng chuyên môn...

Phát huy tối đa vai trò GV

Để kỳ thi THPT Quốc gia 2020 đạt kết quả cao, Sở GD&ĐT Lào Cai yêu cầu các trường phải quán triệt các chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Sở đối với công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.

Mặt khác, chuẩn bị tốt nhất kiến thức và kỹ năng cho từng HS là nhiệm vụ trọng tâm trong chuẩn bị tổ chức thi THPT Quốc gia năm 2020. Cần chỉ đạo GV,  HS thực hiện với quyết tâm cao nhất, quyết liệt nhất, khí thế khẩn trương, phát huy được trách nhiệm và vai trò chuyên môn của từng GV, sự nỗ lực của từng HS.

Phân công, sắp xếp công việc hợp lí để GV có năng lực và trình độ chuyên môn vững vàng tham gia ôn tập. Lãnh đạo trường, tổ chuyên môn kiểm soát tốt nội dung, cách thức ôn tập. Kế hoạch tổ chức ôn tập cho HS rõ từng giai đoạn, rõ mức độ cần đạt…

Phân công GV phụ trách lớp ôn tập quản lý nắm tình hình kịp thời; thành lập Ban cán sự lớp ôn tập để học sinh thực hiện tốt công tác tự quản, phân công học sinh giúp đỡ học sinh…

Duy trì sĩ số HS ổn định góp phần nâng cao chất lượng ôn tập
 

Các trường vùng khó khăn phát động đợt duy trì tỷ lệ HS chuyên cần tốt trong ôn tập, cuối đợt tổng kết biểu dương, khen  thưởng. Tăng cường công tác quản lí HS tự học, đặc biệt đối với trường PTDT nội trú, trường có HS nội trú, có HS trọ học xa nhà.

Hằng tháng, hằng quý đánh giá kết quả ôn thi để điều chính công tác ôn tập. Tập trung vào các nội dung: số tiết ôn từng môn, kết quả khảo sát HS, điều chỉnh kế hoạch ôn, trường giúp trường, khó khăn vướng mắc và giải pháp ôn tập…

Ngoài ra Sở GD&ĐT Lào Cai cũng chỉ đạo tổ chức hoạt động “Trường giúp trường”, “Thầy giúp thầy”, “Trò giúp trò” trong ôn thi THTP Quốc gia 2020.

Theo đó, trường được giúp đỡ sẽ chủ động lập kế hoạch ghi rõ nội dung giúp đỡ, môn học cần giúp đỡ, thời điểm giúp đỡ. Với trường được cử giúp đỡ sẽ tổ chức nhiều đợt, tập trung vào việc sinh hoạt chuyên môn để hướng dẫn HS ôn thi các môn, xây dựng đề luyện thi, tư vấn nội dung ôn thi, trực tiếp cử GV đến dạy ôn tập, dự giờ ôn thi...

Với hoạt động thầy giúp thầy thì các cá nhân được phân công sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết giúp đỡ và học tập, chuẩn bị chu đáo các nội dung, nêu cao tinh thần trách nhiệm của trường và GV được phân công giúp đỡ.

Hoạt động trò giúp trò yêu cầu GV xem xét năng lực của HS để giao nhiệm vụ, tạo phong trào thi đua học tập giữa các tổ, nhóm HS trong lớp học. Thường xuyên quan tâm, động viên khích lệ từ những cố gắng nhỏ nhất.

Đức Trí

Tin trong ngành








Thống kê truy cập
  • Đang online: 23
  • Hôm nay: 3,440
  • Trong tuần: 9,523
  • Tất cả: 5,206,227
Đăng nhập