Lào Cai Kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc tuyên dương điển hình tiêu biểu học sinh, sinh viên xuất sắc năm học 2017-2018

Tham dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố, cùng hơn 200 tập thể, cá nhân là điển hình tiên tiến, học sinh, sinh viên tiêu biểu năm học 2017 - 2018.

Đại biểu dự Lễ kỷ niệm.

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã trình bày diễn văn ôn lại truyền thống 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày diễn văn ôn lại truyền thống tại buổi lễ.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Lào Cai đã tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn lịch sử của tỉnh. Nội dung các phong trào thi đua phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đã khơi dậy và tạo ra được sự liên kết giữa sức mạnh của truyền thống với nội lực hiện tại, tạo động lực giúp Lào Cai có bước tiến vượt bậc. Năm 2017, thu ngân sách trên địa bàn đạt 7.518 tỷ đồng, tăng gấp gần 400 lần so với thời điểm tái lập tỉnh (năm 1991); GRDP bình quân đầu người của tỉnh đạt 46 triệu đồng/năm, đứng đầu trong các tỉnh Tây Bắc. Nếu như năm 1991, cơ cấu kinh tế của tỉnh là nông, lâm nghiệp chiếm 61,7%, công nghiệp - xây dựng 15,9%, dịch vụ là 22,3%, thì đến nay, tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản trong cơ cấu kinh tế địa phương chỉ chiếm 15,6%; công nghiệp - xây dựng là 44,3% và du lịch - dịch vụ chiếm 40,1%. Từ năm 2010 đến nay, tỉnh Lào Cai luôn được xếp trong top những tỉnh có chỉ số năng lực cạnh tranh dẫn đầu toàn quốc,... Đặc biệt, phong trào thi đua “Đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực” đã có đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của tỉnh. Riêng trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp năm học 2017 - 2018, có hơn 6.000 em đạt giải cấp huyện; hơn 4.000 học sinh đạt giải cấp tỉnh; 280 học sinh đạt giải cấp quốc gia và đạt nhiều giải trong các cuộc thi môn văn hóa, nghiên cứu khoa học, năng khiếu, thể thao; 4 học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai đã xuất sắc giành được học bổng toàn phần của các trường đại học hàng đầu quốc tế.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác thi đua, khen thưởng, góp phần đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước cũng như thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh những nội dung trọng tâm cần triển khai thực hiện. Đó là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong hệ thống chính trị và toàn xã hội nhằm giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, ý nghĩa to lớn của phong trào thi đua yêu nước đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Lào Cai. Phát huy tinh thần tự giác, năng động, sáng tạo của cán bộ, nhân dân các dân tộc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói, giảm nghèo, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Đổi mới nội dung và hình thức khen thưởng, bảo đảm khen thưởng kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch, đúng quy định và là động lực cho phong trào thi đua. Tăng cường công tác phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng, học tập và làm theo điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua; mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải có chương trình, kế hoạch cụ thể trong việc xây dựng điển hình tiên tiến của từng phong trào thi đua, từng lĩnh vực công tác; các điển hình tiên tiến được tuyên dương, khen thưởng kịp thời và được tuyên truyền, nhân rộng trên toàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Tại Lễ kỷ niệm, đại diện một số đơn vị, cá nhân đã phát biểu nêu những hoạt động và kết quả thi đua yêu nước theo lời dạy của Bác, cũng như thể hiện quyết tâm thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước trong thời gian tới.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Qua các thời kỳ cách mạng, nhất là từ khi tái lập tỉnh (năm 1991) đến nay, tỉnh Lào Cai luôn quan tâm phát động và tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Các phong trào được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu, mô hình hay, cách làm tốt và nhiều thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho 2 tập thể.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thiết thực lập thành tích chào mừng 60 năm ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai (23/9/1958 - 23/9/2018) và các ngày lễ lớn của đất nước. Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. Đối với các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị tăng cường chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua, đảm bảo rộng khắp, sôi nổi, liên tục, thiết thực; mỗi chi bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu và là hạt nhân trong các phong trào thi đua ở cơ sở. Việc phát động phong trào thi đua phải xuất phát từ nguyện vọng chính đáng và giải quyết được mong muốn của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chú trọng công tác khen thưởng đột xuất, chuyên đề và đặc biệt quan tâm đến những tập thể, cá nhân có sáng kiến cải tiến, ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến và những người lao động sản xuất trực tiếp, những người dân ở vùng cao, biên giới để nhân rộng trên địa bàn tỉnh…

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, lãnh đạo tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba cho 15 cá nhân.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Bệnh viện Nội tiết tỉnh và Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết tỉnh; tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho 4 cá nhân, Huân chương Lao động hạng Ba cho 11 cá nhân. Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 7 tập thể và Bằng khen cho 3 tập thể, 2 cá nhân. Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 119 học sinh xuất sắc năm học 2017 - 2018 và tiền thường cho 32 học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen cho 22 học sinh và Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho 39 học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập.

Trao Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể.
Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho học sinh, sinh viên tiêu biểu.
QUANG MINH
Tin trong ngành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập