Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Dương làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo

Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở: Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải - Xây dựng, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông; Văn phòng UBND tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ của ngành và kết quả sau gần 3 năm thực hiện Đề án số 06 của Tỉnh uỷ về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2016 - 2020”.Năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh có 627 trường học (mầm non 195, tiểu học 198, trung học cơ sở 188, trung học phổ thông 36, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên 10), với 8.154 lớp học, tổng số 211.474 học sinh. So với cuối năm học 2017 - 2018 giảm 18 trường, 212 nhóm lớp do sáp nhập trường, nhưng tăng 8.558 trẻ, học sinh do tăng quy mô. Tỷ lệ huy động trẻ đến nhà trẻ đạt 21%; mẫu giáo đạt 96,2% (riêng trẻ 5 tuổi đạt 99,9%); trẻ 6-10 tuổi đạt 99,8% (riêng 6 tuổi đạt 99,9%); 11-14 tuổi đạt 99%; học sinh hoàn thành chương trình tiểu học học lên lớp 6 đạt 98,2%.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo việc triển thực hiện nhiệm vụ của ngành.

Về chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học, bậc học đều được đào tạo đúng chuẩn và tỷ lệ trên chuẩn khá cao; chất lượng học lực của học sinh các cấp học phổ thông có sự chuyển biến tích cực và công tác bồi dưỡng, phát hiện học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, nghiên cứu khoa học - kỹ thuật được chú trọng.Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếp tục được quan tâm đầu tư. Năm 2017, tỉnh đầu tư 200 tỷ đồng xây 738 phòng ở học sinh bán trú, 1.140 phòng công vụ giáo viên. Năm 2018, đầu tư 106 tỷ đồng xây dựng 997 công trình nhà vệ sinh, nhà tắm cho trường học.Về thực hiện Đề án 06 của Tỉnh ủy, đến nay đã sáp nhập 109 trường thành 53 trường, đạt 83,3% mục tiêu đề án; gộp 261 điểm trường lẻ mầm non với tiểu học, xóa 34 điểm trường, đưa 10.732 học sinh ở điểm trường lẻ về trường chính, đạt 129% mục tiêu đề án. Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 21% (mục tiêu của đề án là 30%), tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt 99,9% (mục tiêu của đề án là 99,9%). Có 359/636 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 103% mục tiêu đề án. Thành lập được 127/124 trường phổ thông dân tộc bán trú, đạt 102% mục tiêu đề án.Tuy nhiên, một số chỉ tiêu của đề án khó hoàn thành, đó là huy động 30% trẻ nhà trẻ ra lớp và 80% thanh niên độ tuổi 18-21 có bằng THPT hoặc tương đương.Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo cấp ủy các cấp tăng cường hơn nữa thực hiện trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo quản lý nhà nước về giáo dục, đặc biệt là xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; đầu tư xây dựng nhà ăn, bếp nấu cho các trường phổ thông dân tộc bán trú và trường có học sinh bán trú. Đề nghị tỉnh đồng ý chủ trương, hằng năm trên cơ sở cân đối nguồn vốn sự nghiệp giáo dục để mua sắm một số thiết bị dạy học tiên tiến, hiện đại. Xem xét giao đủ định mức biên chế giáo viên theo quy định tại các văn bản hiện hành, đặc biệt là đối với các trường chuyên biệt; bổ sung đội ngũ nhân viên làm công tác phục vụ, hỗ trợ...

Đại diện Sở Nội vụ phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành nêu ý kiến đối với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học, nhất là trường, cụm trường chất lượng cao; đầu tư trang thiết bị dạy và học cho các cấp học; việc thu hút giáo viên Tiếng Anh; xây dựng đề án giáo dục hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục phổ thông (thực hiện theo Quyết định số 522 của Thủ tướng Chính phủ); tháo gỡ khó khăn trong thiếu đội ngũ giáo viên, quản lý và nhân viên trường học.Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai trong thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, vấn đề giáo dục và đào tạo được cả xã hội quan tâm, do đó ngành cần phải tiếp tục ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục, đặc biệt là huy động nguồn xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp học; tiếp tục rà soát quy mô trường lớp học để cân đối đội ngũ giáo viên cho các ngành học; bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ quản lý, giáo viên và quan tâm làm tốt công tác kết nạp đảng trong lực lượng giáo viên; đổi mới mạnh mẽ đồng bộ về nội dung, hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học; chú trọng nâng cao chất lượng mũi nhọn nhằm đạt giải cao trong các kỳ thi; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ của ngành; phối hợp các ngành liên quan thực hiện tốt phân luồng sau trung học cơ sở và hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông; thực hiện tốt phong trào thi đua, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu để nhân rộng; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp; tăng cường đảm bảo trật tự, an ninh, an toàn trong trường học. Sở Giáo dục và Đào tạo làm việc cụ thể với Sở Ngoại vụ nhằm tăng cường đưa giáo viên người nước ngoài vào giảng dạy ngoại ngữ tại các trường học trên địa bàn tỉnh.
Đối với những kiến nghị, đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản nhất trí và yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp giải quyết kịp thời.

QUANG MINH

Tin trong ngành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập