Sở GD&ĐT Lào Cai làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Sa Pa về công tác Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn huyện

Thực hiện Đề án số 06 của Tỉnh ủy Lào Cai nhiệm kỳ 2015-2020 và thực hiện Chương trình công tác năm 2018, ngày 13/4/2018 tại huyện Sa Pa, Sở GD&ĐT Lào Cai đã có buổi làm việc với BTV Huyện ủy Sa Pa về công tác GD&ĐT trên địa bàn huyện. Chủ trì buổi làm việc,về phía Sở GD&ĐT Lào Cai có đ/c Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở GD&ĐT, lãnh đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ Sở GD&ĐT; về phía huyện Sa Pa có đ/c Nguyễn Trọng Hài - Bí thư Huyện ủy-Chủ tịch HĐND huyện, đ/c Sùng A Lềnh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đ/c Vũ Hùng Dũng - Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện, đ/c Hầu Tuyết Lan - PCT HĐND huyện; các đ/c trong Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo các phòng GD&ĐT, TC-KH, Nội vụ, TN&MT, LĐTB&XH,BQLDA, Văn phòng HU, HĐND&UBND huyện; Hiệu trưởng các trường trực thuộc Sở GD&ĐT, Giám đốc TTGDNN-GDTX huyện.

Với quy mô toàn huyện hiện có 63 cơ sở giáo dục - đào tạo ở 4 cấp học (Mầm non 19 trường, 216 lớp, 5.978 học sinh; Tiểu học 18 trường, 444 lớp, 8.602 học sinh; THCS có 20 trường, 163 lớp,5.013 học sinh; 04 cơ sở có cấp học THPT với 27 lớp, 2066 học sinh học viên.

Đ/c Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu tại buổi làm việc

Là một huyện vùng cao, được sự quan tâm của Sở GD&ĐT, huyện Sa Pa triển khai thực hiện các chương trình đổi mới giáo dục; cấp học mầm non thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới và thực hiện đánh giá học sinh theo Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi; dạy học làm quen với Tiếng Anh cho học sinh Mẫu giáo 5 tuổi tại các trường MN khu vực Thị trấn Sa Pa; 100% học sinh lớp 1 được học môn Tiếng Việt  theo chương trình CNGD; 100% học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 và 15/20 trường cấp THCS học theo chương trình trường học mới Việt Nam, 68,2% học sinh lớp 3, 4, 5 và 100% học sinh THCS được học Tiếng Anh. Các mô hình trường học gắn với thực tiễn bước đầu có hiệu quả, tiêu biểu là các mô hình Trường học gắn với du lịch, kinh doanh (TH Tả Phìn, Lao Chải và PTDTBTTHCS Tả Van); Trường học gắn với trồng trọt (PTDTBT THCS San Sả Hồ, Sa Pả; THCSTả Phìn, Hầu Thào); Trường học sinh thái (PTDTBT THCS Bản Phùng, Bản Khoang).

Công tác giáo dục dân tộc được quan tâm chỉ đạo toàn diện và có sự chuyển biến tích cực, toàn huyện có 16 trường PTDTBT là nòng cốt thúc đẩy chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh khu vực vùng cao.

Công tác tuyển sinh huy độnghọc sinh ra lớp đảm bảo theo chỉ tiêu: tuyển sinh trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 20,5% (tăng 6.7% so với năm học 2015-2016), duy trì vững chắc tỷ lệ học sinh mẫu giáo 5 tuổi đạt 99,9%; học sinh 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99.9%; học sinh 11 - 14 tuổi đến trường đạt 98,7%; học sinh hoàn thành CTTH vào lớp 6 THCS đạt 98,79%; 12/18 đơn vị xã, thị trấn đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3; 17/18 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGDXMC mức độ 2. Tỷ lệ chuyên cần duy trì và dần tăng lên, đặc biệt cấp THCS đạt 94,65%, tăng 1,36% so với cùng kỳ năm 2017.

Đ/c Vũ Hùng Dũng – Chủ tịch UBND huyện Sa Pa phát biểu tại buổi làm việc

Cùng với quy mô trường lớp học, đội ngũ cán bộ, viênchức được tăng cường. Hiện trên địa bàn có 1.748 cán bộ, viên chức các cấp học;tỷ lệ giáo viên/lớp cấp học Mầm non đạt 1,6GV/lớp; Tiểu học 1.47GV/lớp; THCS 1.95GV/lớp,100% cán bộ, giáo viên có trình độ chuẩn và trên chuẩn. Công tác phát triểnĐảng được quan tâm, tỷ lệ đảngviên đạt 40,5%; 35/63 cơ sở giáo dục có Chi bộ đảng riêng.

Về cơ sở vật chất trường lớp học được quan tâm đầu tư bằng nhiều nguồn kinh phí (Ngân sách TW, tỉnh, huyện, xã hội hóa), toàn huyện có trên 50% phòng học kiên cố, 38% bán kiên cố và còn khoảng 11% phòng tạm. Các công trình phụ trợ như nhà công vụ giáo viên, phòng ở học sinh bán trú, nhà bếp, bếp ăn được đầu tư hàng năm theo kế hoạch. Toàn huyện có 34/59 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt 57,62%, đến hết nhiệm kỳ 2015-2020 phấn đấu có thêm 06 trường đạt chuẩn Quốc gia. Hiện huyện đã quy hoạch chi tiết 34 trường và điểm trường; quy hoạch 01 trường PTDTBT THCS (Trung Chải) địa điểm mới.

Mỗi trường học cấp MN và TH đã xây dựng được một điểm trường đẹp, cơ bản các trường và điểm trường đã xây lò đốt rác; 82.6% các điểm trường Mầm non, Tiểu học tại thôn bản đã có sân bê tông; 100% các trường và điểm trường có nhà vệ sinh.

Về công tác xã hội hóa giáo dục, nhận thức của các cấp, các ngành, nhân dân về công tác giáo dục tiếp tục có nhiều chuyển biến, phụ huynh học sinh vùng cao đã quan tâm hơn đến việc cho con em đi học. Các tổ chức, cá nhân tích cực ủng hộ cho ngành giáo dục, năm 2017 được trên 10 tỷ đồng.

Mục tiêu đến năm 2020: huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 27% trở lên, duy trì và đảm bảo tỷ lệ huy động học sinh ra lớp, phấn đấu trên 70% học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT và tương đương; huy động 100% học sinh Tiểu học (lớp 3, 4, 5) ở các điểm trường lẻ về trung tâmhọc và ở bán trú để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tiếp tục chuyển đổi các trường TH, THCS có đủ điều kiện về học sinh bán trú sang mô hình trường PTDTBT. Hoàn thành quy hoạch 34 điểm trường, duy trì ổn định quy mô trường lớp các cấp học, phát triển quy mô học sinh các cấp học. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học (thay thế các phòng học tạm bằng các phòng học kiên cố), từng bước hiện đại hóa trang thiết bị và phương tiện dạy - học ở các trường đạt chuẩn Quốc gia, trường PTDTBT. Chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông sách giáo khoa mới.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung đánh giá, phân tích những kết quả đã đạt được đối với sự nghiệp GD&ĐT huyện Sa Pa, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân. Huyện Sa Pa đã kiến nghị: khi huyện Sa Pa thành lập Thị xã Sa Pa trong thời gian tới, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Nội vụ cùng với UBND huyện Sa Pa trình UBND tỉnh cho phép thành lập thêm các trường Mầm non, Phổ thông công lập tại địa bàn các phường (dự kiến: Phường Sa Pả: 01 trường THCS; Phường Phan Xi Pan: 02 trường (01 trường MN, 01 trường TH&THCS); Phường Cầu Mây: 02 trường (01 trường MN, 01 trường TH&THCS); cho phép huyện Sa Pa xây dựng 03 trường học chất lượng cao tại khu vực thị trấn (01 trường Mầm non, 01 trường Tiểu học, 01 trường THCS),...vv.

Sở GD&ĐT đã đề nghị với UBNDhuyện Sa Pa quan tâm chỉ đạo đến công tác GD&ĐT, trong đó tập trung vào việc chỉ đạo hệ thống chính trị để giải quyết tình trạng tảo hôn, trẻ em chèo kéo, đeo bám khách du lịch, bán hàng dong; mở rộng diện tích các điểm trường, ưu tiên xây dựng cơ sở vật chất các trường chuẩn Quốc gia, trường PTDTBT trú và trường có học sinh bán trú; có cơ chế khuyến khích các cá nhân, tổ chức đầu tư xây dựng trường Mầm non tư thục tại khu vực Thị trấn; hỗ trợ các trường triển khai xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn; đặc biệt khi huyện Sa Pa thành lập Thị xã Sa Pa, huyện cần chủ động tính toán, có cơ chế chính sách hỗ trợ phù hợp cho đối tượng học sinh các trường PTDTBT, trường có con em người dân tộc thiểu số thuộc các xã đặc biệt khó khăn./.

Bùi Thị Hương(Phòng GD&ĐT huyện Sa Pa)


Tin trong ngành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập