TẬP HUẤN GIÁO DỤC LỐI SỐNG TIỂU HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG TÍCH CỰC

Với phương trâm chủ động, đón đầu cho việc triển khai thực hiện chương trình, SGK giáo dục phổthông mới, ngày 01-02/4/2018, Sở GD&ĐT phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức tập huấn cho 150 CBQL, GV cốt cán các trường Tiểu học trong toàn tỉnh về tổ chức hoạt động Giáo dục lối sống cho học sinh tiểu học theo định hướng tích cực.
Giáo dục lối sống ở Tiểu học gồm giáo dục giá trị sống và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Giáo dụclối sống giúp cho học sinh nhận biết những giá trị sống cốt lõi, tốt đẹp, qua đó hình thành, phát triển những kỹ năng sống phù hợp.

Tại lớp tập huấn,các học viên được PGS.TS Huỳnh Văn Sơn, Phó hiệu trưởng Trường ĐHSP thành phố HồChí Minh - Chủ biên bộ sách Đạo đức cấp tiểu học và GS.TS Nguyễn Mỹ Lộc, Tổng chủ biên bộ sách Đạo đức - GDCD tập huấn về các phương pháp dạy học đặc thù củabộ môn GDLS - Đạo đức như: Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề, dạy học theo tình huống và dạy học định hướng hành động… Các phương pháp này đều dựa trên đặc trưng của môn GDLS – Đạo đức, đó chính là sự trải nghiệm qua các câu chuyện, các bài tập mang màu sắc nhân văn.

Cũng tại lớp tập huấn,các học viên còn được dự giờ tiết học thực nghiệm GDLS lớp 1 (Bài: Em yêu gia đình). Thành công của tiết học thực nghiệm là “bằng chứng” khẳng định: Đối vớicác giáo viên, ngay từ khâu soạn bài, người dạy phải đầu tư tâm trí, nỗ lực để: Khám phá nhu cầu người học; chuyển tải những thông điệp cần thiết; xây dựng hoạt động hấp dẫn,sáng tạo nhằm khơi gợi hứng thú
cho người học và tự tổ chức trải nghiệm các hoạt động đó; ứng dụngtrong hoàn cảnh thực tế dù chỉ là thao tác ban đầu hay định hướng ứng dụng. Đồngthời khẳng định, dù sử dụng bất kỳ phương pháp nào cũng phải đảm bảo được nguyên tắc “Học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên”.

Phát biểu tại buổi tổng kết lớp tập huấn đồng chí Trần Thị Minh Thu, Trưởng phòng GDTH, Sở GD&ĐT khẳng định:Những nội dung tập huấn rất thiết thực và bổ ích; tăng cường giáo dục đạo đức,giáo dục lối sống góp phần phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh phù hợpvới mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì vậy các Phòng GD&ĐT cần thực hiện tốt công tác tham mưu cho Lãnh đạo để đưa các nội dung đã được tập huấn vào các đợt bồi dưỡng hè. Đồng thời trong năm tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tổ chức hội thảo chuyên sâu về các nội dung đã được tập huấn. Đặc biệt các giáo viên cần vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo các nội dung đã được chia sẻ tập huấn vào phục vụ dạy và học một cách hiệu quả nhất.

                                                        Hoàng Thị Thắm, Sở GD&ĐT Lào Cai

Tin trong ngành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập