Thường trực UBND tỉnh làm việc với Sở GD&ĐT

Dự buổi làm việc còn có đồng chí Nguyễn Thanh Dương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh về công tác giáo dục - đào tạo của tỉnh thời gian qua; nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp trong thời gian tới.

Thời gian qua, ngành giáo dục – đào tạo tỉnh đã tập trung cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo; quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp, phát triển quy mô giáo dục đáp ứng tốt nhu cầu học tập của nhân dân; huy động nhiều nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục; phát triển mạnh giáo dục dân tộc; chất lượng giáo dục toàn diện đã có bước tiến bộ vững chắc và rõ nét từ vùng thấp đến vùng cao; chú trọng phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu; phát triển, nâng cao chất lượng cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và hội nhập, hợp tác quốc tế.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo tại buổi làm việc.

Việc thực hiện Đề án số 6 của Tỉnh ủy về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2016 - 2020” đạt nhiều kết quả. Toàn tỉnh đã sáp nhập 109 trường thành 53 trường, giảm 56 trường, đạt 83,3% mục tiêu đề án; gộp 266 trường, đạt 138%; xóa 54 điểm trường, đạt 128%; đưa 14.271 học sinh ở điểm trường lẻ về trường chính, đạt 172% mục tiêu đề án. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt 25,3%, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt 99,9% (mục tiêu của Đề án là 99,9%). Duy trì phổ cập giáo dục 164/164 xã, phường, thị trấn (đạt 100% mục tiêu đề án); có 154 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 (tăng 31 xã), 8 huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 (tăng 3 huyện); 44 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 (tăng 20 xã). Có 146 xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 (tăng 8 xã so với năm học trước), hiện đã xóa mù chữ cho 10.783/12.500 người, đạt 86,2% mục tiêu đề án. Tập trung xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, toàn tỉnh có 359/617 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 103,0% mục tiêu đề án. Thành lập 4 trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT (đạt 100% mục tiêu đề án); thành lập 127/124 trường phổ thông dân tộc bán trú, đạt 102% mục tiêu đề án. Hoàn thành mục tiêu xây dựng nhà công vụ, nhà bán trú, nhà vệ sinh, nhà tắm trên địa bàn toàn tỉnh (738 phòng ở học sinh bán trú; 1.140 phòng công vụ giáo viên; 872 công trình nhà vệ sinh).

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cũng nêu rõ những khó khăn, hạn chế của công tác giáo dục - đào tạo thời gian qua; đề xuất những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo của tỉnh thời gian tới; kiến nghị, đề xuất 10 vấn đề cần được tỉnh chỉ đạo, giải quyết.

Đại diện Trường THCS và THPT nội trú Bắc Hà phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã phát biểu làm rõ những vấn đề đang đặt ra cho công tác giáo dục - đào tạo của tỉnh, như việc phân luồng học sinh; giải quyết việc làm cho học sinh sau đào tạo; quỹ đất để mở rộng các trường học; biên chế cho ngành giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo; những đột phá chiến lược để phát triển giáo dục - đào tạo trong giai đoạn tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong đánh giá cao những kết quả ngành giáo dục và đào tạo đạt được thời gian qua. Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, cần thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá, những kết quả đạt được của ngành chưa theo kịp sự phát triển chung, thiếu tính vĩ mô và chiến lược. Nhiều mục tiêu đưa ra không phù hợp, thiếu cơ sở khoa học và thực tiễn, dẫn đến không thực hiện được.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành giáo dục và đào tạo tỉnh cần chủ động, sáng tạo, đánh giá đúng kết quả, đặc biệt là những hạn chế, để đề ra mục tiêu cho phù hợp thực tế, không trông chờ, đề nghị tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ.

Ngành giáo dục và đào tạo phải tính toán, cân đối lại để đảm bảo biên chế cho các cơ sở giáo dục; phải linh hoạt, năng động trong việc huy động xã hội hóa nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Tỉnh sẽ ưu tiên kinh phí đầu tư cho sự nghiệp giáo dục, nhưng cần rà soát, đánh giá chính xác để bố trí ngân sách hợp lý.

Những kiến nghị, đề xuất, đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành liên quan cần đánh giá, rà soát lại, xây dựng phương án, giải pháp cụ thể, báo cáo tỉnh xem xét, giải quyết.

THANH NAM
Tin trong ngành








Thống kê truy cập
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 759
  • Trong tuần: 18,299
  • Tất cả: 5,215,003
Đăng nhập