Tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022

Tổng kết  năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022

LCĐT - Sáng 28/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết  năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có các đồng chí: Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Năm học 2020 - 2021, dịch Covid-19 xuất hiện trở lại và bùng phát ở hầu hết các tỉnh, thành phố, tác động tiêu cực đến nền kinh tế, an sinh xã hội, trong đó có giáo dục- đào tạo. Ngành giáo dục đã chủ động, kịp thời điều chỉnh kế hoạch năm học, hướng dẫn cha mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong thời gian trẻ ở nhà; hướng dẫn tinh giản nội dung chương trình giáo dục phổ thông học kỳ II đảm bảo những nội dung cốt lõi, nền tảng; vận dụng linh hoạt hình thức dạy học trực  tuyến, điều chỉnh quy định đánh giá cuối năm học. Điều này thể hiện sự nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn của toàn ngành giáo dục, nhằm thực hiện tốt phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, hoàn thành mục tiêu kép, vừa tham gia tích cực trong phòng, chống dịch bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ động điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp THPT thành 2 đợt, nhằm bảo đảm quyền lợi và tiếp cận công bằng cho học sinh. Công tác triển khai chương trình, sách giáo khoa mới đối với lớp 1 hoàn thành đúng kế hoạch, đảm bảo chuẩn đầu ra, yêu cầu cần đạt của chương trình, một số mặt còn nổi trội hơn so với chương trình hiện hành. Chất lượng giáo dục phổ thông mũi nhọn tiếp tục được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Chất lượng giáo dục đại học có những cải thiện rõ rệt, năm 2021, 5 cơ sở giáo dục đại học lọt vào tốp đại học tốt nhất thế giới theo các bảng xếp hạng quốc tế có uy tín...

Bên cạnh đó còn một số tồn tại hạn chế như: Việc sắp xếp lại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ở một số địa phương chưa phù hợp; tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên mầm non, phổ thông ở một số địa phương vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học; tỷ lệ chi ngân sách nhà nước cho toàn ngành giáo dục năm 2021 chỉ đạt khoảng 17,3% chi ngân sách cả nước, chưa đạt tỷ lệ theo quy định….

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường tham luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương có các báo cáo tham luận, trong đó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường bài phát biểu tham luận về việc nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, hướng đến phổ cập giáo dục mẫu giáo giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Cụ thể: Sau khi đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi (tháng 12/2013), UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục ban hành các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển giáo dục mầm non, từ đó góp phần nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tỉnh Lào Cai và 100% đơn vị cấp xã, cấp huyện duy trì vững chắc kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi. Tỉnh đã chỉ đạo nâng cao tỷ lệ huy động ở các độ tuổi; tuyển dụng, hợp đồng đối với số giáo viên thiếu, thay thế cho giáo viên nghỉ hưu; củng cố tốt tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số; ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến để chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ em 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1 tiểu học; lồng ghép các đề án, kế hoạch phát triển giáo dục, cơ sở vật chất trường, lớp học mầm non từng bước được cải thiện, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị tối thiểu của lớp mẫu giáo 5 tuổi đảm bảo thực hiện yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non và tiếp cận với đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. 100% phòng học của lớp mẫu giáo 5 tuổi là phòng kiên cố và bán kiến cố.

Tỉnh Lào Cai cũng đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Giáo dục ngày 14/6/2019, trong đó có phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mầm non 3-4 tuổi; có chính sách để phát triển giáo dục mầm non vùng đặc biệt khó khăn; đặc biệt có chính sách thôi hưởng hỗ trợ tiền ăn cho trẻ, học sinh theo lộ trình đối với các xã khu vực III đạt chuẩn nông thôn mới; nghiên cứu, rà soát ban hành mới danh mục đồ dùng, đồ chơi, thiết bị tối thiểu đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục mầm non sửa đổi và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương những nỗ lực của toàn ngành, các địa phương và toàn xã hội cho phát triển giáo dục và đào tạo trong năm học qua. Đồng thời, chỉ ra nhiều hạn chế để ngành giáo dục và các địa phương quan tâm khắc phục, giải quyết trong năm học tới cũng như những giai đoạn tiếp theo.

Với các nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo năm học 2021-2022, Thủ tướng yêu cầu: Ngành giáo dục cần chủ động xây dựng kế hoạch năm học mới phù hợp với tình hình dịch Covid-19; nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ quản lý giáo dục các cấp; tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng cho giáo dục; căn cứ thực tế mỗi địa phương để thực hiện sắp xếp lại hệ thống trường lớp, từng bước ổn định đội ngũ về cả số lượng và chất lượng, ưu tiên đội ngũ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới… Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Trường học hoạt động trở lại là mong nước của mọi học sinh, giáo viên, phụ huynh, nhà trường. Vì thế, Chính phủ đang triển khai theo hướng Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ em, căn cứ vào khoa học, quy định độ tuổi để tính toán, phân bổ. Loại vắc xin nào được nhiều nước sử dụng tiêm cho trẻ em thì trong thời gian tới, khi nhập Việt Nam về sẽ dành để tiêm cho trẻ em. Với giáo viên, Thủ tướng cho hay đang chỉ đạo các địa phương rà soát lại: Nơi nào thiếu vắc xin cho giáo viên sẽ được bổ sung để sớm tổ chức tiêm khi bước vào năm hoc mới. Cùng với tiêm vắc xin, các nhà trường vẫn phải đảm bảo các điều kiện vật chất và tuân thủ nghiêm các giải pháp an toàn chống dịch khác...

Tin trong ngành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập