579 đối tượng bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em bị xử lý hình sự
Thủ tướng chủ trì Hội nghị toàn quốc về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Sáng 6.8, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em do Ủy ban Quốc gia về trẻ em tổ chức tại điểm cầu Hà Nội. Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về trẻ em Vũ Đức Đam.

Ông Trần Ngọc Hà – Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45) - cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, cả nước xảy ra 720 vụ, trong đó  xâm hại tình dục trẻ em gồm 573 vụ, chiếm 79,5% tổng số vụ xâm hại trẻ em.

Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em bị xâm hại được phát hiện, trong đó trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm hơn 60%. Những hành vi, vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em chỉ khi chạm ngưỡng hình sự mới bị phát hiện, xử lý cho nên con số nói trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Trong đó, trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân trong gia đình chiếm tỉ lệ cao là 21,3%; gần 60% số trẻ em bị xâm hại bởi người quen, hàng xóm. Ước tính, khoảng 68,4% số trẻ em từ 1-14 tuổi phải chịu ít nhất một hình phạt thể chất hoặc tâm lý bởi các thành viên trong gia đình.

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, trong những năm vừa qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành chức năng và cộng đồng xã hội. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới phê chuẩn và tham gia các công ước quốc tế về quyền trẻ em.

"Dù đạt được nhiều thành tựu, nhưng trên thực tế, một số trẻ em ở nước ta vẫn chưa nhận được sự chăm sóc, bảo vệ cần thiết, thậm chí bị bạo lực cả về thể xác và tinh thần. Theo thống kê, mỗi năm, cả nước có khoảng 2.000 trẻ em bị bạo lực, xâm hại được phát hiện, trong đó chủ yếu là xâm hại tình dục", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Nếu so với số vụ trẻ em bị bạo lực, xâm hại được phát hiện thì tình trạng bạo hành trẻ em ở nước ta ít hơn nhiều so với các nước trên thế giới. Nhưng, con số thống kê chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Trên thực tế, có nhiều trường hợp trẻ em bị bạo hành không được phát hiện hoặc có được phát hiện, song những người chứng kiến coi đó là hành vi bình thường. Đau lòng hơn, nhiều trẻ em bị chính người thân xâm hại, bạo hành, để lại những di chứng nặng nề cho bản thân trẻ em, gia đình và xã hội".

Theo Lao Động
Từ cơ sở
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập