Điểm sáng duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần Xã Nậm Chẩy của huyện Mường Khương
Là một xã cách trung tâm thị trấn Mường Khương chưa đầy chục km, nhưng Nậm chảy là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Khương. Địa hình phức tạp, dân cư phân bố không đồng đều, toàn xã có  17 km đường biên trong đó có 4 thôn giáp biên.Trên địa bàn xã có 13 thôn bản với  10 dân tộc anh em cùng chung sống (chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số).

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện uỷ, Uỷ ban nhân dân huyện, Phòng GD&ĐT huyện Mường Khương. Sự chỉ đạo  quyết tâm và đồng bộ của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Nậm Chảy cùng với sự tâm huyết, nỗ lực của các thầy cô giáo trường PTDTBT THCS Nậm Chảy, công tác huy động số lượng học sinh, nâng cao tỷ lệ chuyên cần của xã Nậm Chảy đã có sự tiến bộ vượt bậc qua từng năm học.

Chúng tôi đến Trường PT DTBT Nậm Chảy vào một ngày đầu tháng tư, buổi sáng mưa còn lất phất bay, dư âm của cơn mưa nặng hạt buổi tối hôm trước. Qua kiểm tra trực tiếp tại các lớp học chuyên cần đạt 97%, học sinh có nền nếp học tập tốt.

Trống vào lớp học khoảng 30 phút chúng tôi thấy đồng chí Trưởng công an xã chở theo một em học sinh thẳng vào trường, xe vừa dừng  đồng chí nói với cô Nguyễn Thị Bích Ngọc, phó hiệu trưởng nhà trường: “Tôi bàn học sinh cho cô giáo, vì trời mưa nên cháu không muốn đi học cô ạ”.

Cô Ngọc nói với chúng tôi: “ Giờ chúng em không phải lo lắng quá nhiều về công tác chuyên cần, UBND xã đã phân công trách nhiệm mỗi cán bộ xã phụ trách một số thôn, khi học sinh không đến lớp nhà trường thông báo trực tiếp cho cán bộ xã phụ trách thôn, sau đó cán bộ sẽ có trách nhiệm đến trực tiếp vận động học sinh ra lớp”.
Trường THCS Nậm Chảy hôm nay
Theo đồng chí Ma Chiến Phúc, Bí thư đảng ủy xã Nậm Chẩy trước đây việc duy trì tỉ lệ học sinh đi học chuyên cần bậc học THCS quá khó khăn, có thời điểm chỉ đạt dưới 80%, chất lượng giáo dục do đó rất thấp, xã Nậm Chảy là một trong 3 xã yếu về giáo dục của huyện Mường Khương. Trước thực trạng  đó HĐND, UBND xã Nậm Chảy đã xác định để nâng cao chất lượng giáo dục đầu tiên phải nâng cao tỷ lệ chuyên cần. UBND xã và các ban ngành đoàn thể từ xã đến thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp, thảo luận thống nhất các giải pháp. Song song với việc tích cực tham mưu, tăng cường cơ sở vật chất trường học, phải quyết liệt thực ngay các biện pháp duy trì tỷ lệ chuyên cần trong đó có một số giải pháp chính: Phân công các lãnh đạo, cán bộ Ban ngành, Đoàn thể, các lãnh đạo đảng ủy, UBND của xã phụ trách các thôn bản (giao cụ thể từng chỉ tiêu, gắn trách nhiệm của các bộ, kiểm điểm, đánh giá cuối năm), đồng chí Bí thư phụ trách 04 thôn khó khăn nhất; lấy việc duy trì số lượng học sinh, cho con em đi học chuyên cần để làm căn cứ bình xét gia đình văn hóa, gia đình hiếu học;  thực hiện ký cam kết duy trì số lượng học sinh giữa UBND xã với các trưởng thôn và các đoàn thể; thường xuyên thông tin hai chiều giữa UBND xã và nhà trường để có chỉ đạo và giải quyết kịp thời; phối hợp với Đồn Biên phòng Nậm Chảy, trạm Biên phòng Lao Chải, Sấn Pản, tuyên truyền vận động học sinh ra lớp; thường xuyên quan tâm chăm lo tới đời sống vật chất, tinh thần của học sinh ở nội trú tại các đơn vị trường. Đảng ủy, UBND xã thực hiện sơ kết, tổng kết, đánh giá hoạt động theo tháng, có hình thức tuyên dương, khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác vận động học sinh nghỉ học, bỏ học ra lớp và những thôn có thành tích xuất sắc trong hoạt động  giáo dục. Đồng chí Phúc nói với chúng tôi: “Trách nhiệm huy động học sinh ra lớp là của cấp ủy chính quyền địa phương, còn trách nhiệm của nhà trường phải đảm bảo, nâng cao chất lượng học sinh”.
Giờ chào cờ đầu tuần
 Trao đổi với chúng tôi đồng chí Bùi Quang Tấp, hiệu trưởng nhà trường cho biết để có được kết quả như hiện tại thì phải có sự cố gắng nỗ lực của nhà trường (Từ Hiệu trưởng đến giáo viên, nhân viên), chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương. Công tác tham mưu của Hiệu trưởng với cấp ủy, chính quyền rất quan trọng “tham mưu phải cụ thể từng công việc, từng giải pháp, kiên trì tham mưu,...cấp ủy chính quyền địa phương phải hiểu rõ vai trò, trách nhiệm đối với giáo dục ” khi đã có sự ủng hộ của chính quyền thì mọi việc sẽ như “có người chung tay”, giảm bớt đi khó khăn, đặc biệt là với giáo dục vùng cao.
Trong gời học
Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, với những kết quả đã đạt được trong công tác duy trì số lượng học sinh trong những năm qua thực sự là những tín hiệu vui trong công tác giáo dục của Nậm Chảy hôm nay. Phát huy những thành quả đã đạt được giáo dục Nậm Chảy sẽ không ngừng vươn lên đáp ứng yêu cầu của ngành và góp phần nâng cao dân trí, xóa đói, giảm nghèo cho quê hương.

Đỗ Mạnh Cường - SGD&ĐT
Từ cơ sở
  • “Những chiến binh tí hon”

    Với mong muốn tạo cho trẻ một sân chơi khoa học để trẻ thoả sức khám phá và phát triển, cũng là nơi trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn vừa lớn khôn, trưởng thành, “chơi thông minh và học vui vẻ”. Từ năm 2023 trường MN Hoa Hồng kết hợp với công ty Kiro Việt Nam tập huấn, chuyển giao chương trình giáo dục “Lập trình tư duy cùng SUNBOT”.

  • Ngành giáo dục huyện Bảo Yên đồng loạt hưởng ứng Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024!

    Hưởng ứng Kế hoạch Phát động “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai số 130/KH-UBND ngày 28/02/2024 của UBND tỉnh Lào Cai và công văn số 634/SGD&ĐT-GDĐH&GDTX ngày 12/4/2024 của Sở GD&ĐT Lào Cai, ngày 15/4/2024 Ngành giáo dục huyện Bảo Yên thực hiện đồng bộ “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc”đối với tất cả các cấp học, tất cả đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn ngành.

  • GHI NHẬN BƯỚC ĐẦU VIỆC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 TẠI TRƯỜNG THPT SỐ 2 BẢO THẮNG

    Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được triển khai thực hiện ở cấp THPT bắt đầu từ năm học 2022-2023. Năm học 2023 - 2024, Trường THPT số 2 Bảo Thắng đã có sự chuẩn bị khá chu đáo các điều kiện triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với khối lớp 10,11. 

  • Phòng GD&ĐT huyện Bảo Yên phối hợp với phòng GD&ĐT thị xã Sa Pa tổ chức gặp mặt giao lưu, học tập chia sẻ kinh nghiệm về công tác Xây dựng trường học xanh - triển khai thực hiện các mô hình trường học gắn với thực tiễn tại huyện Bảo Yên

    Sáng ngày 13/3/2024 Phòng GD&ĐT Bảo Yên đã tổ chức giao lưu, gặp mặt đoàn công tác của Phòng GD&ĐT Thị xã Sa Pa với mục đích chia sẻ, trao đổi, học tập kinh nghiệm triển khai trường học xanh và các mô hình trường học gắn với thực tiễn trên địa bàn huyện Bảo Yên. Tham dự buổi giao lưu học tập, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, về phía đoàn đại biểu thị xã Sa Pa có Ông Đỗ Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa, về phía huyện Bảo Yên có Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên.

  • Luôn nỗ lực để thành công hơn mỗi ngày

     Tham gia giải điền kinh THPT và THCS cấp tỉnh năm 2024 và giải chạy Việt dã truyền thống năm 2024 nhân Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và hưởng ứng ngày quốc tế hạnh phúc 20/3, trường THCS Nam Cường đã tuyển chọn và thành lập đội tuyển tham gia gồm 17 VĐV thi đấu ở nội dung điền kinh và 11 VĐV tham gia giải Việt dã

  • TRƯỜNG NỘI TRÚ BÁT XÁT TUYÊN TRUYỀN TUYỂN SINH Năm học 2024-2025

    Thực hiện Kế hoạch tuyển sinh năm 2024 - 2025 trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bát Xát tuyển sinh 70 học sinh lớp 6, 70 học sinh lớp 10 thuộc các đối tượng tuyển sinh theo Điều 9 của Thông tư 04. Sáng ngày  mùng 1 tháng 3 năm 2024, Đoàn công tác tư vấn tuyển sinh trường PTDNT THCS&THPT huyện Bát Xát đã thực hiện công tác tuyển sinh lớp 9 vào 10 bằng hình thức trực tiếp tại tại các xã vùng cao với 2 địa điểm trường: Trường PTDT Bán trú THCS Trịnh Tường và Trường THCS Trung Lèng Hồ.

  • SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG NGÀY HỘI VĂN HOÁ XUÂN GIÁP THÌN NĂM 2024 ​

    Ngày 27/2/2024 trường PTDTNT THCS&THPT Bảo Yên đã tổ chức Ngày hội văn hoá xuân Giáp Thìn 2024 với chủ đề “ Sắc màu văn hoá dân tộc Dao và Hành trình văn hoá” với chuỗi các hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

  • TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN KIẾN THỨC PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY VÀ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TẠI TRƯỜNG NỘI TRÚ BÁT XÁT

    Sáng ngày 26 tháng 02 năm 2024, trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bát Xát phối hợp với Đội quản lý hành chính trật tự xã hội Công an huyện Bát Xát và Đội Cảnh sát giao thông huyện Bát Xát tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và trật tự an toàn giao thông.

  • SINH HOẠT DƯỚI CỜ CHUYÊN ĐỀ “ NGƯỜI LÍNH TRONG MẮT EM” CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP QĐNDVN VÀ NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN NĂM 2023

    Ngày 18/12/2023, Đoàn trường -  Liên đội trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bảo Yên  tổ chức buổi sinh hoạt dưới cờ với chuyên đề “ Người lính trong mắt  em”  chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023), 34 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023). 

  • HÀNH TRÌNH ĐẾN KỶ LỤC

    Ngày mùng 8 tháng 12 năm 2023, Viện Kỷ lục Việt Nam gửi thông báo đồng ý trao tặng  kỷ lục Việt Nam cho: Tấm tranh thêu thổ cẩm “Trường học vùng cao” của Trường PTDTNT THCS&THPT Bát Xát. Giây phút ấy, gần 500 thầy và trò trường PTDTNT THCS&THPT Bát Xát vỡ òa trong niềm hạnh phúc, hân hoan và biết ơn về một chặng đường, một hành trình gian khó, quyết tâm, bền bỉ mình đã đi qua. Xin được gọi tên chặng đường đó là Hành trình đến kỷ lục!. Hành trình đến kỷ lục của thầy và trò trường Nội trú Bát Xát bắt đầu từ khi nào? Đã đi như thế nào? Đã trải qua những gì để ngày hôm nay “Tấm tranh thêu thổ cẩm Trường học vùng cao của Trường PTDTNT THCS&THPT Bát Xát” đã đạt được Kỷ lục Việt Nam?









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập