GHI NHẬN BƯỚC ĐẦU VIỆC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 TẠI TRƯỜNG THPT SỐ 2 BẢO THẮNG

GHI NHẬN BƯỚC ĐẦU VIỆC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 TẠI TRƯỜNG THPT SỐ 2 BẢO THẮNG

                                                                                    Người viết: Nguyễn Thắm - Trường THPT số 2 Bảo Thắng

 

Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được triển khai thực hiện ở cấp THPT bắt đầu từ năm học 2022-2023. Năm học 2023 - 2024, Trường THPT số 2 Bảo Thắng đã có sự chuẩn bị khá chu đáo các điều kiện triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với khối lớp 10,11. Với những yêu cầu mới của chương trình, nhà trường và đội ngũ cán bộ, giáo viên đã xác định rõ trách nhiệm đổi mới toàn diện giáo dục. Trong đó, nhà trường đặt ra yêu cầu cơ bản nhất là thay đổi nhanh, có chất lượng về phương pháp dạy học.

anh tin bai

Vận dụng mô hình “Lớp học đảo ngược” trong tiết học môn Toán lớp 10

Việc triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 10,11 được Trường THPT số 2 Bảo Thắng thực hiện bài bản, nền nếp. Trước khi năm học mới chính thức bắt đầu, nhà trường đã chủ động xây dựng tổ hợp lựa chọn môn học và các chuyên đề học tập để học sinh lựa chọn theo học suốt ba năm, bảo đảm vừa đáp ứng nhu cầu người học, vừa phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường. Trong số các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc và các môn học lựa chọn có một số môn học có chuyên đề học tập thì tạo thành cụm chuyên đề học tập của môn học, nhằm thực hiện yêu cầu phân hóa sâu, giúp học sinh tăng cường kiến thức và kỹ năng thực hành. Việc xây dựng tổ hợp các môn học lựa chọn phải định hướng nghề nghiệp cho học sinh theo hướng tuyển sinh vào các trường chuyên nghiệp, trên cơ sở dự báo nguồn nhân lực, cơ sở vật chất của nhà trường theo chu kỳ một khóa học là ba năm học cấp THPT.

Để nâng cao hiệu quả dạy học, ban chuyên môn nhà trường tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả dạy và học chương trình lớp 10 năm học 2022-2023. Mặc dù có những thuận lợi và khó khăn đan xen nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh đã cơ bản bắt nhịp với yêu cầu mới của chương trình. Nhà trường chú trọng dành nguồn lực tốt nhất cho việc dạy lớp 10,11, triển khai Chương trình GDPT 2018 cơ bản vào nền nếp. Trong đó, điều dễ nhận thấy nhất là tính tích cực của việc đổi mới tư duy quản lý và phương pháp dạy học.

Tại trường THPT số 2 Bảo Thắng, vai trò, trách nhiệm thực hiện đổi mới đã được phân định rất cụ thể. Hiệu trưởng nhà trường không chỉ thực hiện tốt vai trò quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo mà còn biết khai thác các yếu tố tập thể trong xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch nhà trường, tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và phương pháp kiểm tra, đánh giá, triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy mang tính sáng tạo. Ban chuyên môn và các tổ trưởng chuyên môn căn cứ vào đặc điểm môn học, thực tế về số lượng và năng lực giáo viên bộ môn để thực hiện tốt việc tham mưu, đề xuất các biện pháp giảng dạy tích cực, có trách nhiệm thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn để bàn về các biện pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá phù hợp với từng đối tượng học sinh, thống nhất các chủ đề dạy học. Những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện đều được lãnh đạo nhà trường quan tâm tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời. 

anh tin bai

Học sinh tích cực, tự tin với vai trò trung tâm của tiết học

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên được lựa chọn và được tham gia đầy đủ các cuộc hội thảo, lớp tập huấn chuyên môn nên đều có tâm thế sẵn sàng học tập, tự nghiên cứu, cập nhật nội dung mới. Hầu hết giáo viên cho rằng, để đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 ở cấp THPT, mỗi giáo viên cần phải xem việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh là một việc làm thường xuyên, được cụ thể ngay trong tất cả các khâu của quá trình dạy học. Đồng thời, phải chủ động hoàn toàn về phương pháp, kỹ năng dạy học cũng như tổ chức các hoạt động, quản lý học sinh và linh hoạt vận dụng các nội dung được tập huấn về chuyên môn theo chương trình mới vào từng bài giảng. 

anh tin bai

Niềm vui trong tiết học trải nghiệm môn Sinh học

Năm học 2023-2024, các tiết học đảo ngược, dạy học kết nối và ứng dụng CNTT được thực hiện tương đối hiệu quả. Học sinh được các thầy cô hướng dẫn phương pháp tự đọc, tự học và chuẩn bị bài phù hợp với đối tượng và môn học. Đồng thời, trong quá trình giảng dạy, giáo viên đã hướng dẫn học sinh làm quen với những thay đổi trong kiểm tra, đánh giá. Kết quả kiểm tra, đánh giá đều phản ánh đúng chất lượng dạy và học thực tế, không có sự chênh lệch hay biến động về điểm số so với những năm học liền kề trước đây.

Sau gần 2 năm triển khai, thực hiện Chương trình GDPT 2018, thời gian tới, trường THPT số 2 Bảo Thắng tiếp tục quan tâm phát triển, bồi dưỡng đội ngũ; tạo điều kiện để giáo viên nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, học và tự học; tăng cường công tác quản trị nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Trong công tác chỉ đạo, điều hành, lãnh đạo nhà trường cũng thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế để có định hướng, chỉ đạo phù hợp, kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học./.

Từ cơ sở








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập