HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU CỦA MÔ HÌNH “TRƯỜNG HỌC GẮN VỚI THỰC TIỄN”

       Thực hiện kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc chỉ đạo xây dựng mô hình “Trường học gắn với thực tiễn”. Trường THPT số III Bảo Yên tổ chức xây dựng nhà trường theo mô hình “Trường học gắn với trồng trọt và chăn nuôi” để thực hiện nguyên lý giáo dục “Học đi đôi với hành”, “Lý luận gắn với thực tiễn”, thực hiện "Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo", chú trọng “giáo dục năng lực và phẩm chất”, “giáo dục kỹ năng sống” cho người học.

      Giáo dục lao động là nội dung và biện pháp quan trọng để giáo dục năng lực và phẩm chất, là phương thức quan trọng để rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Khi thực hiện xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn Trường THPT số III Bảo Yên gặp không ít khó khăn, lựa chọn mô hình trường nào vừa phải phù hợp với  điều kiện thực tế của nhà trường, vừa phải phù hợp với học sinh và phải phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội của địa phương là vấn đề rất quan trọng. Qua nhiều lần trao đổi ý kiến  trong Hội đồng giáo dục nhà trường và khảo sát điều kiện thực tế, cuối  cùng lãnh đạo nhà trường quyết định xây dựng mô hình “ Trường  học gắn với trồng trọt và chăn nuôi”.
       Năm học 2015-2016, mô hình“Trường học gắn với trồng trọt và chăn nuôi”được trường THPT số III Bảo Yên xác định là nhiệm vụ tạo chuyển biến chất lượng trong dạy học  nên các hoạt động của nhà trường đều được gắn liền với nội dung mô hình. BGH chỉ đạo ban lao động nhà trường xây lên kế hoạch thực hiện trồng cây ăn quả xung quanh khu tập thể cán bộ giáo viên, khu vực vườn trường. Trực tiếp hướng dẫn học sinh trong việc trồng và chăm sóc cây ăn quả là các giáo viên chủ nhiệm cùng với sự hợp tác của giáo viên bộ môn Sinh học, Công nghệ và Ban chấp hành Đoàn trường. Các hoạt động  được thực hiện gắn với nội dung mô hình. Các tiết học theo mô hình “Trường học gắn với thực tiễn” được thực hiện giảng dạy trong chương trình chính khóa, ngoại khóa của các môn học đặc biệt là hai môn Sinh học và môn Công nghệ. Học sinh không chỉ được trang bị kiến thức về lý thuyết mà còn  tiếp tục được thực hành phương pháp làm đất, lựa chọn giống cây, trồng, chăm sóc cây ăn quả.

Cây ổi ghép được trồng và chăm sóc tại vườn trường

emoticon emoticon

       Không chỉ dừng lại ở việc trồng trọt, mà việc chăn nuôi cũng được  Ban lãnh đạo nhà trường trăn trở. Những câu hỏi như “nuôi con gì?”, “nuôi như thế nào?”, “hiệu quả giáo dục ra sao?....” luôn là những câu hỏi khó tìm câu trả lời. Qua nhiều tham khảo nhà trường đã quyết định thực hiện mô hình “nuôi ong lấy mật”. Đây được coi là mô hình mới nhất tỉnh Lào Cai được trường THPT số III Bảo Yên lựa chọn. Mô hình “nuôi ong lấy mật” của nhà trường không những dạy cho các em học sinh kỹ thuật nuôi, chăm sóc và khai thác mật ong, nhằm giúp các em học sinh sau khi ra trường biết cách nuôi ong để phát triển kinh tế gia đình, mà còn mang lại thu nhập cho Công đoàn nhà trường từ chính việc bán mật ong.

 

emoticon

Các tổ ong được đặt tại hành lang đằng sau nhà hiệu bộ

       Trong giữa tháng 4 năm 2016, ngoài việc hướng dẫn học sinh chăm sóc, hiểu được tập tính cũng như những những kỹ thuật cơ bản như “tách đàn”, “lập mũ tướng”, “nhập đàn….” , nhà trường đã khai thác vụ mật đầu tiên, thu được 16 lít mật ong, bán được 4.800.000đ, số tiền trên một phần nhà trường xung quỹ công đoàn, một phần trích hỗ trợ mua thức ăn cho các em học sinh bán trú.

Niềm vui của học sinh khi thầy hướng dẫn quay ong lấy mật

emoticon

 

 

      Đây là phương thức gắn lý thuyết môn học với thực tế, tích hợp kiến thức các bộ môn để ứng dụng vào thực tế đời sống nông nghiệp của địa phương.

      Mô hình “Trường học  gắn với trồng trọt và chăn nôi” của trường THPT số III Bảo Yên  không chỉ mang lại hiệu quả trong giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng làm công việc nhà nông cho học sinh mà còn tạo hứng thú học tập, niềm vui sau mỗi giờ tan lớp và tạo được không khí thi đua học tập “Vì ngày mai lập nghiệp”.  

      Khi được hỏi về hiệu quả học tập gắn với thực tiễn cuộc sống, em Hoàng Thị Hồng Mơ – Lớp 12A1 chia sẻ: “Chúng em rất vui khi được tham gia  trồng cây ăn quả và nuôi ong tại ngôi trường mà chúng em đang học. Mỗi ngày đến lớp nhìn thấy những con ong chăm chỉ lấy mật, cây ăn quả ngày càng phát triển nhanh, đã tạo cho chúng em sự thích thú trong công việc cũng như trong học tập của mình. Chúng em không những cùng nhau chăm sóc những đàn ong tưởng như rất dữ mà lại hiền và những cây ăn quả tự tay trồng mà còn được trang bị kiến thức để giúp đỡ gia đình phát triển kinh tế cải thiện cuộc sống. Sau này chúng em muốn trở thành kĩ sư nông nghiệp có thể giúp đỡ gia đình và bà con nông dân ở quê hương phát triển kinh tế nông nghiệp nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo sự đổi thay cho quê hương”.

   Ngoài trồng cây ăn quả và nuôi ong, các em còn được nhà trường giao cho chăm sóc những bồn hoa cây cảnh tạo môi trường xanh sạch đẹp cho nhà trường. Các thầy cô giáo trong ban xanh hóa của nhà trường hướng dẫn cách chăm sóc, tỉa cành tạo dáng cho cây. Mô hình “trường học gắn với trồng trọt và chăn nuôi” của nhà trường còn tạo được sự thay đổi trong nhận thức của các em học sinh. Nhiều học sinh từ kiến thức thực tế đã biết ứng dụng vào thực tế cuộc sống, trang trí lại khuôn viên gia đình, tuyên truyền cho bà con thôn bản cùng thực hiện  xây dựng khu dân cư sạch đẹp góp phần đưa xã Nghĩa Đô sớm về đích trong phong trào “Xây dựng nông thôn mới”.

Cây đu đủ đã cho quả

 emoticon     

 

 

       Các em học sinh đến trường không chỉ được học chữ, học những kiến thức lý thuyết của các môn học mà  được áp dụng, thực hành ngay tại  khu vườn trường  và được rèn những kỹ năng sống cơ  là điều mà nhà trường đang hướng tới. Vì thế, giữa lý luận và thực tiễn sẽ được rút gần khoảng cách, các em sẽ được thực hành và biết ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Hoạt động xây dựng mô hình “Trường học gắn với thực tiễn” của Trường THPT số III Bảo Yên đã và đang phát huy hiệu quả không chỉ giúp học sinh củng cố kiến thức được học ở trên lớp mà còn giúp các em thêm hiểu biết về tự nhiên xã hội  đặc biệt rèn các kĩ năng sống cơ bản, tự tin thích ứng với hoàn cảnh khi các em bước vào vào cuộc sống./.

 
Tác giả: Quan Văn Thưởng 
 Trường THPT số III Bảo Yên

Từ cơ sở
  • “Những chiến binh tí hon”

    Với mong muốn tạo cho trẻ một sân chơi khoa học để trẻ thoả sức khám phá và phát triển, cũng là nơi trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn vừa lớn khôn, trưởng thành, “chơi thông minh và học vui vẻ”. Từ năm 2023 trường MN Hoa Hồng kết hợp với công ty Kiro Việt Nam tập huấn, chuyển giao chương trình giáo dục “Lập trình tư duy cùng SUNBOT”.

  • Ngành giáo dục huyện Bảo Yên đồng loạt hưởng ứng Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024!

    Hưởng ứng Kế hoạch Phát động “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai số 130/KH-UBND ngày 28/02/2024 của UBND tỉnh Lào Cai và công văn số 634/SGD&ĐT-GDĐH&GDTX ngày 12/4/2024 của Sở GD&ĐT Lào Cai, ngày 15/4/2024 Ngành giáo dục huyện Bảo Yên thực hiện đồng bộ “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc”đối với tất cả các cấp học, tất cả đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn ngành.

  • GHI NHẬN BƯỚC ĐẦU VIỆC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 TẠI TRƯỜNG THPT SỐ 2 BẢO THẮNG

    Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được triển khai thực hiện ở cấp THPT bắt đầu từ năm học 2022-2023. Năm học 2023 - 2024, Trường THPT số 2 Bảo Thắng đã có sự chuẩn bị khá chu đáo các điều kiện triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với khối lớp 10,11. 

  • Phòng GD&ĐT huyện Bảo Yên phối hợp với phòng GD&ĐT thị xã Sa Pa tổ chức gặp mặt giao lưu, học tập chia sẻ kinh nghiệm về công tác Xây dựng trường học xanh - triển khai thực hiện các mô hình trường học gắn với thực tiễn tại huyện Bảo Yên

    Sáng ngày 13/3/2024 Phòng GD&ĐT Bảo Yên đã tổ chức giao lưu, gặp mặt đoàn công tác của Phòng GD&ĐT Thị xã Sa Pa với mục đích chia sẻ, trao đổi, học tập kinh nghiệm triển khai trường học xanh và các mô hình trường học gắn với thực tiễn trên địa bàn huyện Bảo Yên. Tham dự buổi giao lưu học tập, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, về phía đoàn đại biểu thị xã Sa Pa có Ông Đỗ Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa, về phía huyện Bảo Yên có Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên.

  • Luôn nỗ lực để thành công hơn mỗi ngày

     Tham gia giải điền kinh THPT và THCS cấp tỉnh năm 2024 và giải chạy Việt dã truyền thống năm 2024 nhân Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và hưởng ứng ngày quốc tế hạnh phúc 20/3, trường THCS Nam Cường đã tuyển chọn và thành lập đội tuyển tham gia gồm 17 VĐV thi đấu ở nội dung điền kinh và 11 VĐV tham gia giải Việt dã

  • TRƯỜNG NỘI TRÚ BÁT XÁT TUYÊN TRUYỀN TUYỂN SINH Năm học 2024-2025

    Thực hiện Kế hoạch tuyển sinh năm 2024 - 2025 trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bát Xát tuyển sinh 70 học sinh lớp 6, 70 học sinh lớp 10 thuộc các đối tượng tuyển sinh theo Điều 9 của Thông tư 04. Sáng ngày  mùng 1 tháng 3 năm 2024, Đoàn công tác tư vấn tuyển sinh trường PTDNT THCS&THPT huyện Bát Xát đã thực hiện công tác tuyển sinh lớp 9 vào 10 bằng hình thức trực tiếp tại tại các xã vùng cao với 2 địa điểm trường: Trường PTDT Bán trú THCS Trịnh Tường và Trường THCS Trung Lèng Hồ.

  • SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG NGÀY HỘI VĂN HOÁ XUÂN GIÁP THÌN NĂM 2024 ​

    Ngày 27/2/2024 trường PTDTNT THCS&THPT Bảo Yên đã tổ chức Ngày hội văn hoá xuân Giáp Thìn 2024 với chủ đề “ Sắc màu văn hoá dân tộc Dao và Hành trình văn hoá” với chuỗi các hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

  • TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN KIẾN THỨC PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY VÀ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TẠI TRƯỜNG NỘI TRÚ BÁT XÁT

    Sáng ngày 26 tháng 02 năm 2024, trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bát Xát phối hợp với Đội quản lý hành chính trật tự xã hội Công an huyện Bát Xát và Đội Cảnh sát giao thông huyện Bát Xát tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và trật tự an toàn giao thông.

  • SINH HOẠT DƯỚI CỜ CHUYÊN ĐỀ “ NGƯỜI LÍNH TRONG MẮT EM” CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP QĐNDVN VÀ NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN NĂM 2023

    Ngày 18/12/2023, Đoàn trường -  Liên đội trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bảo Yên  tổ chức buổi sinh hoạt dưới cờ với chuyên đề “ Người lính trong mắt  em”  chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023), 34 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023). 

  • HÀNH TRÌNH ĐẾN KỶ LỤC

    Ngày mùng 8 tháng 12 năm 2023, Viện Kỷ lục Việt Nam gửi thông báo đồng ý trao tặng  kỷ lục Việt Nam cho: Tấm tranh thêu thổ cẩm “Trường học vùng cao” của Trường PTDTNT THCS&THPT Bát Xát. Giây phút ấy, gần 500 thầy và trò trường PTDTNT THCS&THPT Bát Xát vỡ òa trong niềm hạnh phúc, hân hoan và biết ơn về một chặng đường, một hành trình gian khó, quyết tâm, bền bỉ mình đã đi qua. Xin được gọi tên chặng đường đó là Hành trình đến kỷ lục!. Hành trình đến kỷ lục của thầy và trò trường Nội trú Bát Xát bắt đầu từ khi nào? Đã đi như thế nào? Đã trải qua những gì để ngày hôm nay “Tấm tranh thêu thổ cẩm Trường học vùng cao của Trường PTDTNT THCS&THPT Bát Xát” đã đạt được Kỷ lục Việt Nam?









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập