Huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai: Hiệu quả từ mô hình học sinh bán trú ở Trường Tiểu học Dìn Chin

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Xuân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Khương cho biết, việc xây dựng hệ thống bán trú ở các trường vùng sâu, vùng xa thực hiện được nhiều năm làm thay đổi rõ rệt từ mô hình bán trú mang lại. Nhiều trường bán trú trên địa bàn đã biết gắn kết nhiều mô hình dạy học như; Trường học gắn liền với văn hóa dân tộc địa phương, trường học gắn liền với nông trại, chăn nuôi, trường học gắn liền với văn hóa dân gian, trường học gắn liền với cuộc sống hàng ngày của chính các em học sinh…Thực hiện mô hình thiết thực như vậy đã giúp  các trường học trong huyện nhiều năm trở lại đây tỷ lệ học sinh chuyên cần đạt trên 98%, chất lượng dạy và học được nâng lên rõ rệt

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nguyễn Thị Minh Xuân kiểm tra khu vực nhà ở bán trú tại Trường Tiểu học Dìn Chin 

Chúng tôi có dịp đến thăm Trường Tiểu học Dìn Chin, xã Dìn Chin thuộc vùng 3  kinh tế đặc biệt khó khăn, học sinh 100% là đồng bào dân tộc Mông. Cơ sở vật chất của trường còn thiếu thốn rất nhiều khi phải ở ghép chung với trường mầm non vì vậy nhiều hoạt động không được triển khai đồng bộ. Đặc biệt, khu vực xã Dìn Chin  không có nước sinh hoạt do địa lý khắc nghiệt nên nước dùng hàng ngày của cô và trò nhà trường chủ yếu là những bể nước mưa được nhà nước đầu tư.  Không phải là trường phổ thông dân tộc bán trú nhưng Trường Tiểu học Dìn Chin có 50/281 học sinh được hưởng chế độ theo Nghị định 116 của Chính Phủ. Tuy nhiên, mọi hoạt động vẫn được nhà trường và ngành Giáo dục quan tâm thực hiện như những trường bán trú. Tuy không phải trường bán trú nhưng Trường Tiểu học Dìn Chin đều nuôi, dạy các em theo hình thức nội trú.  Đối với các em học sinh bán trú  được hưởng 40% trợ cấp so với lương cơ bản (khoảng 520 ngàn đồng/tháng/em + 15kg gạo).. Nhưng nếu không tổ chức như học sinh nội trú thì việc duy trì bán trú và tỷ lệ chuyên cần ở khu vực vùng sâu, vùng xa sẽ không đạt được vì các em đi về nhà phải vượt đường xa, giao thông hiểm trở. Do trình độ dân trí của bà con chưa cao nên không ý thức được sự cần thiết của giáo dục đối với con em mình, vì vậy nhà trường đã chọn kiểu dạy bán trú, nhưng nuôi theo kiểu nội trú. Theo đó, học sinh sẽ được ăn cơm 3 bữa/ngày và ở lại trường đến cuối tuần. Biết là như vậy các thầy cô rất vất vả và chịu thiệt khi phải lo cho các em 3 bữa ăn cùng với các chi phí sinh hoạt khác trong khi đó mức hỗ trợ vẫn giữ nguyên là 40% lương cơ bản. Nhưng vì chất lượng giáo dục vùng cao nên nhà trường vẫn động viên các thầy cô giáo cùng nhà trường chia sẻ, vượt khó đồng thời kêu gọi các nhà từ thiện ủng hộ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho các em, như “Tổ chức cơm có thịt” đã hỗ trợ 124 em học sinh không thuộc diện hỗ trợ theo Nghị định 116  bữa ăn trưa tại trường.

Các em học sinh đang học múa sạp

Dẫn chúng tôi thăm khu ở bán trú, cô giáo Đỗ Thị Tươi, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Từ khi áp dụng mô hình bán trú, tỷ lệ học sinh chuyên cần luôn đạt 100%”. Khu bán trú của trường hiện có phòng ở, bếp ăn, công trình vệ sinh, khu vui chơi, thể thao, vườn trồng rau, khu chăn nuôi… Ngoài giờ học, học sinh tham gia trồng rau, phần nào cung cấp thực phẩm, cải thiện bữa ăn hằng ngày cho chính các em. Vào thăm bếp nấu ăn cho các em khi giờ ăn trưa sắp bắt đầu, chúng tôi thấy trên bảng công khai tài chính có ghi thu, chi rõ ràng và số lượng thực phẩm được sử dụng đầy đủ lượng, chất dinh dưỡng hàng ngày.

Ngoài việc học chính khóa trên lớp, nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động thiết thực đến từng học sinh như: Tổ chức cho học sinh lớp 4, lớp 5 đi lấy nước bằng những chiếc can 5lít về phục vụ chính bản thân, giúp đỡ các bạn lớp nhỏ tuổi hơn, vệ sinh phòng ở bán trú. Nhà trường tổ chức cho các em tự học trên lớp buổi tối, hoạt động múa hát theo văn hóa địa phương. 

Bảng nội quy  được nhà trường công khai niêm yết

Khu vực nhà ở bán trú của học sinh được bố trí phòng trực ban, đảm bảo an toàn tuyệt đối, đồ dùng tại các phòng ở của học sinh được các em xếp đặt ngăn nắp, gọn gàng. Nhiều năm trở lại đây huyện Mường Khương coi trọng việc đầu tư cho giáo dục, đặc biệt là hệ thống nhà ở bán trú cho học sinh. Có thể nói, trên địa bàn toàn huyện không còn tình trạng trường học có học sinh ở bán trú nhưng không có chỗ ở, và chỗ ở chưa đảm bảo, đó là điều mà ngành Giáo dục huyện đã làm, được ghi nhận. Đặc biệt, những năm gần đây ngành Giáo dục huyện Mường Khương luôn dẫn đầu trong các huyện vùng cao về tỷ lệ học sinh chuyên cần trên địa bàn toàn tỉnh, hệ thống giáo dục huyện được thay đổi nhanh, các trường học được đầu tư đồng bộ, hệ thống lớp học, sân trường luôn xanh - sạch- đẹp.

Tuy vậy, các trường học ở huyện Mường Khương còn rất nhiều khó khăn, chúng tôi mong rằng, bên cạnh những nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương; rất cần các nhà hảo tâm tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ nhiều hơn nữa để thầy và trò nơi đây từng bước thoát khỏi cảnh nghèo nàn, lạc hậu./.

Đình Thơm  

Từ cơ sở
  • “Những chiến binh tí hon”

    Với mong muốn tạo cho trẻ một sân chơi khoa học để trẻ thoả sức khám phá và phát triển, cũng là nơi trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn vừa lớn khôn, trưởng thành, “chơi thông minh và học vui vẻ”. Từ năm 2023 trường MN Hoa Hồng kết hợp với công ty Kiro Việt Nam tập huấn, chuyển giao chương trình giáo dục “Lập trình tư duy cùng SUNBOT”.

  • Ngành giáo dục huyện Bảo Yên đồng loạt hưởng ứng Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024!

    Hưởng ứng Kế hoạch Phát động “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai số 130/KH-UBND ngày 28/02/2024 của UBND tỉnh Lào Cai và công văn số 634/SGD&ĐT-GDĐH&GDTX ngày 12/4/2024 của Sở GD&ĐT Lào Cai, ngày 15/4/2024 Ngành giáo dục huyện Bảo Yên thực hiện đồng bộ “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc”đối với tất cả các cấp học, tất cả đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn ngành.

  • GHI NHẬN BƯỚC ĐẦU VIỆC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 TẠI TRƯỜNG THPT SỐ 2 BẢO THẮNG

    Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được triển khai thực hiện ở cấp THPT bắt đầu từ năm học 2022-2023. Năm học 2023 - 2024, Trường THPT số 2 Bảo Thắng đã có sự chuẩn bị khá chu đáo các điều kiện triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với khối lớp 10,11. 

  • Phòng GD&ĐT huyện Bảo Yên phối hợp với phòng GD&ĐT thị xã Sa Pa tổ chức gặp mặt giao lưu, học tập chia sẻ kinh nghiệm về công tác Xây dựng trường học xanh - triển khai thực hiện các mô hình trường học gắn với thực tiễn tại huyện Bảo Yên

    Sáng ngày 13/3/2024 Phòng GD&ĐT Bảo Yên đã tổ chức giao lưu, gặp mặt đoàn công tác của Phòng GD&ĐT Thị xã Sa Pa với mục đích chia sẻ, trao đổi, học tập kinh nghiệm triển khai trường học xanh và các mô hình trường học gắn với thực tiễn trên địa bàn huyện Bảo Yên. Tham dự buổi giao lưu học tập, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, về phía đoàn đại biểu thị xã Sa Pa có Ông Đỗ Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa, về phía huyện Bảo Yên có Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên.

  • Luôn nỗ lực để thành công hơn mỗi ngày

     Tham gia giải điền kinh THPT và THCS cấp tỉnh năm 2024 và giải chạy Việt dã truyền thống năm 2024 nhân Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và hưởng ứng ngày quốc tế hạnh phúc 20/3, trường THCS Nam Cường đã tuyển chọn và thành lập đội tuyển tham gia gồm 17 VĐV thi đấu ở nội dung điền kinh và 11 VĐV tham gia giải Việt dã

  • TRƯỜNG NỘI TRÚ BÁT XÁT TUYÊN TRUYỀN TUYỂN SINH Năm học 2024-2025

    Thực hiện Kế hoạch tuyển sinh năm 2024 - 2025 trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bát Xát tuyển sinh 70 học sinh lớp 6, 70 học sinh lớp 10 thuộc các đối tượng tuyển sinh theo Điều 9 của Thông tư 04. Sáng ngày  mùng 1 tháng 3 năm 2024, Đoàn công tác tư vấn tuyển sinh trường PTDNT THCS&THPT huyện Bát Xát đã thực hiện công tác tuyển sinh lớp 9 vào 10 bằng hình thức trực tiếp tại tại các xã vùng cao với 2 địa điểm trường: Trường PTDT Bán trú THCS Trịnh Tường và Trường THCS Trung Lèng Hồ.

  • SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG NGÀY HỘI VĂN HOÁ XUÂN GIÁP THÌN NĂM 2024 ​

    Ngày 27/2/2024 trường PTDTNT THCS&THPT Bảo Yên đã tổ chức Ngày hội văn hoá xuân Giáp Thìn 2024 với chủ đề “ Sắc màu văn hoá dân tộc Dao và Hành trình văn hoá” với chuỗi các hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

  • TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN KIẾN THỨC PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY VÀ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TẠI TRƯỜNG NỘI TRÚ BÁT XÁT

    Sáng ngày 26 tháng 02 năm 2024, trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bát Xát phối hợp với Đội quản lý hành chính trật tự xã hội Công an huyện Bát Xát và Đội Cảnh sát giao thông huyện Bát Xát tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và trật tự an toàn giao thông.

  • SINH HOẠT DƯỚI CỜ CHUYÊN ĐỀ “ NGƯỜI LÍNH TRONG MẮT EM” CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP QĐNDVN VÀ NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN NĂM 2023

    Ngày 18/12/2023, Đoàn trường -  Liên đội trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bảo Yên  tổ chức buổi sinh hoạt dưới cờ với chuyên đề “ Người lính trong mắt  em”  chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023), 34 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023). 

  • HÀNH TRÌNH ĐẾN KỶ LỤC

    Ngày mùng 8 tháng 12 năm 2023, Viện Kỷ lục Việt Nam gửi thông báo đồng ý trao tặng  kỷ lục Việt Nam cho: Tấm tranh thêu thổ cẩm “Trường học vùng cao” của Trường PTDTNT THCS&THPT Bát Xát. Giây phút ấy, gần 500 thầy và trò trường PTDTNT THCS&THPT Bát Xát vỡ òa trong niềm hạnh phúc, hân hoan và biết ơn về một chặng đường, một hành trình gian khó, quyết tâm, bền bỉ mình đã đi qua. Xin được gọi tên chặng đường đó là Hành trình đến kỷ lục!. Hành trình đến kỷ lục của thầy và trò trường Nội trú Bát Xát bắt đầu từ khi nào? Đã đi như thế nào? Đã trải qua những gì để ngày hôm nay “Tấm tranh thêu thổ cẩm Trường học vùng cao của Trường PTDTNT THCS&THPT Bát Xát” đã đạt được Kỷ lục Việt Nam?









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập