Mô hình đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường, cách làm hay có ý nghĩa thiết thực

Từ cuối tháng 1/2018, được sự cho phép của Công an và Phòng Quản lý đô thị thành phố Lào Cai, trườngTHPT Số 1 Lào Cai dưới sự hướng dẫn của cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông thành phố Lào Cai đã tiến hành đặt biển báo và hàng rào hướng dẫn cho học sinh tham gia giao thông an toàn trước khu vực cổng trường vào cuối buổi học. Đây là trường học đầu tiên trên địa bàn thành phố Lào Cai thực hiện mô hình này.


Học sinh tham gia giao thông an toàn nhờ hàng rào ngăn cách

Trường THPT số 1 TP Lào Cai, có 1077 học sinh và gần 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên ra vào hàng ngày qua cổng trường và đổ vào đường Hoàng Liên, con đường chính của thành phố Lào Cai với số lượng người, phương tiện tham gia giao thông dày đặc, đặc biệt vào các giờ tan tầm buổi sáng, buổi chiều. Mặt khác, khu vực cổng trường là vòng cua lớn, ngã ba của đường một chiều, chưa có biển báo hạn chế tốc độ khu vực trường học, chưa có giải phân cách hay vạch kẻ đường phân cách làn đường đi... Đây là nguyên nhân tiềm ẩn, rình rập, dễ gây ra tai nạn giao thông cho học sinh và người tham gia giao thông, nhất là vào giờ tan học buổi sáng, buổi chiều. Mặc dù nhà trường đã chỉ đạo cho Đoàn thanh niên thành lập Đội cờ đỏ để phân làn đường, hướng dẫn học sinh không đi ngược chiều, nhưng nguy hiểm về tai nạn giao thông liên hoàn luôn có thể xảy ra với 15-20 thành viên Đội cờ đỏ. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Antoàn giao thông tỉnh Lào Cai, của ngành GD&ĐT về việc tăng cường triển khai công tác giáo dục ATGT năm học 2017-2018, trường THPT số 1 Lào Cai đã đề xuất mô hình mới vừa đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh, đội cờ đỏ, người tham gia giao thông trên đường Hoàng Liên, vừa tuyên truyền, hướng dẫn mọi người có ý thức và văn hóa khi tham gia giao thông.

Chúng tôi được biết mô hình tham gia an toàn giao thông của trường THPT số 1 TP Lào Cai đã báo cáo UBND thành phố Lào Cai để chỉ đạo phòng Quản lý Đô thị, Công an thành phố phối hợp với nhà trường hướng dẫn cho học sinh biết biển báo, vạch chỉ đường, hàng rào, cách điều khiển xe đạp, xe đạp điện, xe máy từ 50cm3 trở xuống, cách đi đúng phần đường… Mô hình cụ thể như sau: Thiết kế, lắp đặt rào di động ngăn làn đường dành cho học sinh và người tham gia giao thông trên đường Hoàng Liên giờ tan trường (Theo quy chuẩn an toàn giao thông: Cao 0,85m có bánh xe đẩy, chất liệu sắt nhẹ có sơn phản quang; đầu rào đặt biển chỉ dẫn cho các phương tiện lưu thông hướng đi, cảnh báo đi chậm); hàng rào di động chỉ lắp đặt khi sắp tan học, khi học sinh ra về, tháo dỡ giải phóng làn đường, rào chắn đặt cách phần đường dành cho người đi bộ sang đường 2m; mô hình này được người dân tham gia giao thông trên đường Hoàng Liên và người dân sống xung quanh trường đánh giá cao; Đài truyền hình tỉnh Lào Cai đã về nhà trường làm phóng sự và phát hai số liên tục trong bản tin an toàn giao thông của tỉnh.

Để đảm bảo giao thông giờ tan học nhà trường giao cho Đoàn thanh niên trước 3 phút giờ tan học buổi sáng và buổi chiều hàng ngày dựng hàng rào,đặt biển báo hiệu theo quy trình, dựng hàng rào di động, người đặt hàng rào đứng phía trong để đảm bảo an toàn. Trong tuần đầu thực hiện, nhà trường mời Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố trực tiếp hướng dẫn, huấn luyện thực hiện đúng luật giao thông.

Chúng tôi mong rằng các em học sinh, mọi người tham gia giao thông thực hiện tốt ý thức chấp hành Luật giao thông, góp một phần nhỏ bé của mình theo mong muốn của Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai là giảm nhẹ nỗi đau tai nạn giao thông. Nhà trường rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các bậc cha mẹ học sinh; sự chỉ đạo, giúp đỡ của các cơ quan, ban ngành để "Vì sự an toàn tính mạng của các em học sinh cũng như những người tham gia giao thông đúng như  mong muốn của Ban an toàn giao thông tỉnh Lào Cai: Tính mạng con người là trên hết – An toàn giao thông là không tai nạn".

Trần Văn Minh, Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh,  Trường THPT số 1 TP Lào Cai


Từ cơ sở
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập