Mô hình trường Sạch- Xanh – Đẹp- Văn minh khởi đầu từ đổi mới tư duy đến những việc làm thiết thực

Năm học 2018- 2019, trường THPT số 2 Bảo Thắng, tiếp tục triển khai xây dựng mô hình trường Sạch- Xanh – Đẹp – Văn minh. Ban Giám hiệu nhà trường đã xác định bên cạnh nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thì nhiệm vụ xây dựng mô hình trường cũng là một nhiệm vụ giáo dục trọng tâm của nhà trường. Hơn nữa, đây cũng là một mô hình được toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường đồng thuận triểnkhai nhằm hướng tới xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện và văn minh. Đồng thời cũng tạo điều kiện tốt nhất để học sinh có thể phát triển toàn diện năng lực, khả năng của học sinh; thực hiện được nguyên lí giáo dục học đi đôi với hành, lí luận gắn với thực tiễn và giúp HS nắm bắt được những kiến thứcvà kinh nghiệm thực tiễn.

                Quyết tâm xây dựng thành công mô hình trường được thể hiện rõ nét qua sứ mạng, tầm nhìn nhà trường đề ra trongnăm học:“Xây dựng một môi trường học tập hiện đại và thân thiện để mỗi học sinh đều có cơ hội pháttriển tài năng và tư duy sáng tạo” “Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, tích cực là địa chỉ tin cậy cho những học sinh có ước mơ thành đạt trong học tập. Từ cổng trường bước vào đến hành lang lớp học và khu bán trú của trường, những khẩu hiệu, bảng biểu được treo ở những vị trí mà người quan sát có thể thấy một cách trực diện. Nội dung các khẩu hiệu thể hiện rõ quyết tâm và hành động của thầy và trò nhà trường hướng tới hình thành nếp sống văn minh, văn hóa ở môi trường học đường;  truyền đến một thông điệp mạnh mẽ để mỗi thầy cô và các em học sinh ý thức sâu sắc hơn vai trò và hành động cụ thể của bảnthân mình. Một số em học sinh cũng chia sẻ rằng: “những khẩu hiệu không hô hào, khuôn sáo mà như lời nhắc nhở dần dần in vào trong tâm trí để chúng em tự sửa mình”. Có thể thấy rằng những khẩu hiệu không mang tính hình thức mà đang dần thấm vào nhận thức, tư tưởng của mỗi người,để rồi nó biến thành những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực.

            Xây dựng mô hình trường Sạch- Xanh- Đẹp- Văn minh thấm dần vào trong nếp nghĩ, nếp cảm của mỗi người. Điều đó được minh chứng bởi những thay đổi về cảnh quan, môi trường ngày càng xanh, sạch và văn minh hơn. Những ngày này, bước chân tới trường THPT số 2 Bảo Thắng, ấn tượng của mỗi người đó là diện mạo mới ở cảnh quan, môi trường sư phạm với nhiều đổi thay cùng cách sắp xếp hợp lí,khoa học hơn. Giàn hoa giấy với sắc hồng xen lẫn sắc trắng xòe ra như những nan quạt làm rợp mát không gian các phòng ở dãy nhà hiệu bộ. Những bồn hoa ở trước hai dãy nhà A, B được quy hoạch lại với những loại hoa tươi tắn sắc màu: HoaHồng,  hoa Giấy. Hệ thống khung dàn hoa được các thầy giáo tận dụng từ những chân giường và ghế cũ hứa hẹn sẽ là nơi khoe sắc thắm của những chùm hoa hồng leo rực rỡ sắc màu. Dưới sự tư vấn và chỉđạo trực tiếp của Ban chấp hành công đoàn trường, các thầy cô giáo cùng các em học sinh tranh thủ thời gian sau một số buổi học chiều để cùng lao động chămsóc bồn hoa. Trên mỗi lớp học, ngoài sự gọn gàng, sạch sẽ, thầy cô giáo và các em cũng muốn tạo ra một không gian đặc trưng riêng của lớp mình. Ngoài cách trang trí riêng như vẽ tranh, tạo khối, mỗi lớp học đều có một giá sách nhỏ “Góc thư viện xanh” để trưng bày những cuốn sách tham khảo các bộ môn. Tranh thủ giờ ra chơi, các em có thể cùng bạnbè đọc sách, tranh luận. Đặc biệt, một số học sinh của các lớp cũng tranh thủ các buổi chiều không có tiết đến thư viện nhà trường để đọc sách. Ý thức được rằng: “Đọc sách hay cũng giống như trò truyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua” nên nhiều học sinh đã hình thành và duy trì tốt thói quen khoa học này. Văn hóa đọc trong nhà trường được nâng lên đồng nghĩa với mục tiêu xây dựng môi trường văn minh đã có những chuyển biến tích cực.

Văn hóa đọc- nền tảng của một môi trường văn minh, hiện đại, năng động

            Việc đảm bảo vệ sinh trong trường học được lực lượng đoàn thanh niên cùng các tập thể lớp đặc biệt chú trọng để cùng chung tay xây dựng cảnh quan Sạch -Xanh – Đẹp – Văn minh. Hệ thống các thùng đựng rác và các xe chở rác được bố trí đầy đủ tại các vị trí tiện lợi để thu gom rác tới nơi xử lí. Khu lò đốt rác đã phát huy hiệu quả tối đa để không còn tình trạng, rác thải chất đống, lộn xộn mà sau khi thu gom, bộ phận phụ trách các lớp đều tiến hành xử lí kịp thời trong ngày. Thông qua sự tuyên truyền, hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm cũngnhư thông qua một số hoạt động ngoại khóa đã lan tỏa tới các em ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp.

                Chung tay xây dựng mô hình trường còn thể hiện ở việc làm nhỏ bé, thiết thực mà giàu ý nghĩa từ đôi bàn tay của những người thầy, người cô tận tâm. Tận dụng những vậtdụng không còn chức năng sử dụng như những khung giường, khung bàn ghế cũ để thiết kế nên những khung giàn hoa leo để chờ những nhánh hoa vươn mình tỏa sắc đến những chiếc giá để giày dép, khung phơi quần áo cho các em học sinh trong bán trú. Bước chân đến mỗi cửa phòng bán trú, giày dép của các em được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp; những khung phơi quần áo cao ráo, chắc chắn giúp quần áo của các em luôn được giữ phẳng phiu. Việc làm nhỏ bé này cũng đã giúp các em có ý thức hơn trong việc sắp xếp các vật dụng trong môi trường tập thể. Thầy giáo Nguyễn Văn Hảo- GV dạy môn GDQP - người thầy tận tụy, có đôi bàn tay khéo léo ấy đã chia sẻ:“Thầy muốn các em học sinh biết phát huy khả năng sáng tạo, rèn tính cách ngăn nắp, thực hành tiết kiệm, giúp các em hướng tới một lối sống giản dị, thiết thực hơn”. Ngoài ra, các thầy cô giáo trong Ban quản lí cùng một số thầy cô giáo khác cũng tranh thủ những buổi chiều không có giờ dạy cùng học sinh thiết kế, tạo kiều cho vườn hoa, vườn rau trong khu bán trú tạo nên một không gian xanh đầy tính thẩm mỹ. Giờ đây, đặt chân vào khu Bán trú nhà trường, mỗi em học sinh và các thầy cô đều có cảm giác ấm áp lạ thường. Nơi đây như là ngôi nhà chung mà mỗi ngày các em đều muốn tô điểm, vun đắp. Có thể thấy rằng, xây dựng môi trường Bán trú ngày càng khang trang, văn minh cũnglà góp phần xây dựng thành công xây dựng mô hình trường.


Không gian Sạch- Xanh- Đẹp-Văn minh trong bán trú nhà trường

                Nhậnthức được ý nghĩa của việc tạo môi trường học đường văn minh, thân thiện năng động,mỗi một hoạt động phong trào trong nhà trường cũng thực sự thu hút được sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của các thầy cô giáo và toàn thể các em học sinh. Từ các hoạt động ngoại khóa của các tập thể lớp đến các hoạt động thể thao,văn nghệ tiếp tục có những sức hút và sức lan tỏa mạnh mẽ. Các em học sinh trở thành những tuyên truyền viên, những diễn viên để lan tỏa thông điệp đầy ý nghĩa về: Môi trường, An toàn giao thông, Ứng xử văn hóa trong môi trường họcđường thông qua các hoạt động ngoại khóa đầu tuần. Bên cạnh đó, hoạt động thể thao với mục tiêu rèn luyện sức khỏe, đem đến không khí vui tươi, phấn khởi sau các giờ học tập trên lớp, hướng tới xây dựng nếp sinh hoạt văn minh, lành mạnh,bổ ích được các thầy giáo và các em học sinh đã tham gia tích cực, như: Bóng chuyền, cầu lông, bóng đá, bóng rổ. Câu lạc bộ GHOT CLUB đã tổ chức các giải đấu ngay tại sân bóng rổ của nhà trường, thu hút sự tham gia của các đội bóng rổ đến từ các trường phổ thông trong tỉnh. Các thầy giáo cùng giao lưu cùng với đội bóng chuyền nam của học sinh trong nhà trường. Các cô giáo tham gia thi đấu bóng đá với tinh thần đầy hứng khởi đã đem đến một không khí sôi động trên sân trường.


Hoạt động thể thao sau  giờ học 

                Từ khẩu hiệu đến hành động, từ sự thay đổi tư duy, nhận thức thực tế, những việc làm thiết thực đã được toàn thể các thầy cô giáo và các em học sinh hưởng ứng tích cực. Mỗi việc làm dù nhỏ bé nhưng chứa đựng những tâm huyết và khát vọng xây dựng thành công mô hình trường sạch- xanh - đẹp – văn minh trong năm học của tập thể sư phạm nhà trường, của toàn thể học sinh trong nhà trường. Năm học 2018- 2019 ban lãnh đạo nhà trường cũng như toàn thể tập giáo viên và học sinh trong nhà trường quyết tâm thực hiện thành công mô hình trường để góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong năm học.

Phạm Thanh Dương - PHT THPT số 2 BT
Từ cơ sở
  • “Những chiến binh tí hon”

    Với mong muốn tạo cho trẻ một sân chơi khoa học để trẻ thoả sức khám phá và phát triển, cũng là nơi trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn vừa lớn khôn, trưởng thành, “chơi thông minh và học vui vẻ”. Từ năm 2023 trường MN Hoa Hồng kết hợp với công ty Kiro Việt Nam tập huấn, chuyển giao chương trình giáo dục “Lập trình tư duy cùng SUNBOT”.

  • Ngành giáo dục huyện Bảo Yên đồng loạt hưởng ứng Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024!

    Hưởng ứng Kế hoạch Phát động “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai số 130/KH-UBND ngày 28/02/2024 của UBND tỉnh Lào Cai và công văn số 634/SGD&ĐT-GDĐH&GDTX ngày 12/4/2024 của Sở GD&ĐT Lào Cai, ngày 15/4/2024 Ngành giáo dục huyện Bảo Yên thực hiện đồng bộ “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc”đối với tất cả các cấp học, tất cả đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn ngành.

  • GHI NHẬN BƯỚC ĐẦU VIỆC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 TẠI TRƯỜNG THPT SỐ 2 BẢO THẮNG

    Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được triển khai thực hiện ở cấp THPT bắt đầu từ năm học 2022-2023. Năm học 2023 - 2024, Trường THPT số 2 Bảo Thắng đã có sự chuẩn bị khá chu đáo các điều kiện triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với khối lớp 10,11. 

  • Phòng GD&ĐT huyện Bảo Yên phối hợp với phòng GD&ĐT thị xã Sa Pa tổ chức gặp mặt giao lưu, học tập chia sẻ kinh nghiệm về công tác Xây dựng trường học xanh - triển khai thực hiện các mô hình trường học gắn với thực tiễn tại huyện Bảo Yên

    Sáng ngày 13/3/2024 Phòng GD&ĐT Bảo Yên đã tổ chức giao lưu, gặp mặt đoàn công tác của Phòng GD&ĐT Thị xã Sa Pa với mục đích chia sẻ, trao đổi, học tập kinh nghiệm triển khai trường học xanh và các mô hình trường học gắn với thực tiễn trên địa bàn huyện Bảo Yên. Tham dự buổi giao lưu học tập, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, về phía đoàn đại biểu thị xã Sa Pa có Ông Đỗ Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa, về phía huyện Bảo Yên có Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên.

  • Luôn nỗ lực để thành công hơn mỗi ngày

     Tham gia giải điền kinh THPT và THCS cấp tỉnh năm 2024 và giải chạy Việt dã truyền thống năm 2024 nhân Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và hưởng ứng ngày quốc tế hạnh phúc 20/3, trường THCS Nam Cường đã tuyển chọn và thành lập đội tuyển tham gia gồm 17 VĐV thi đấu ở nội dung điền kinh và 11 VĐV tham gia giải Việt dã

  • TRƯỜNG NỘI TRÚ BÁT XÁT TUYÊN TRUYỀN TUYỂN SINH Năm học 2024-2025

    Thực hiện Kế hoạch tuyển sinh năm 2024 - 2025 trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bát Xát tuyển sinh 70 học sinh lớp 6, 70 học sinh lớp 10 thuộc các đối tượng tuyển sinh theo Điều 9 của Thông tư 04. Sáng ngày  mùng 1 tháng 3 năm 2024, Đoàn công tác tư vấn tuyển sinh trường PTDNT THCS&THPT huyện Bát Xát đã thực hiện công tác tuyển sinh lớp 9 vào 10 bằng hình thức trực tiếp tại tại các xã vùng cao với 2 địa điểm trường: Trường PTDT Bán trú THCS Trịnh Tường và Trường THCS Trung Lèng Hồ.

  • SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG NGÀY HỘI VĂN HOÁ XUÂN GIÁP THÌN NĂM 2024 ​

    Ngày 27/2/2024 trường PTDTNT THCS&THPT Bảo Yên đã tổ chức Ngày hội văn hoá xuân Giáp Thìn 2024 với chủ đề “ Sắc màu văn hoá dân tộc Dao và Hành trình văn hoá” với chuỗi các hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

  • TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN KIẾN THỨC PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY VÀ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TẠI TRƯỜNG NỘI TRÚ BÁT XÁT

    Sáng ngày 26 tháng 02 năm 2024, trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bát Xát phối hợp với Đội quản lý hành chính trật tự xã hội Công an huyện Bát Xát và Đội Cảnh sát giao thông huyện Bát Xát tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và trật tự an toàn giao thông.

  • SINH HOẠT DƯỚI CỜ CHUYÊN ĐỀ “ NGƯỜI LÍNH TRONG MẮT EM” CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP QĐNDVN VÀ NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN NĂM 2023

    Ngày 18/12/2023, Đoàn trường -  Liên đội trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bảo Yên  tổ chức buổi sinh hoạt dưới cờ với chuyên đề “ Người lính trong mắt  em”  chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023), 34 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023). 

  • HÀNH TRÌNH ĐẾN KỶ LỤC

    Ngày mùng 8 tháng 12 năm 2023, Viện Kỷ lục Việt Nam gửi thông báo đồng ý trao tặng  kỷ lục Việt Nam cho: Tấm tranh thêu thổ cẩm “Trường học vùng cao” của Trường PTDTNT THCS&THPT Bát Xát. Giây phút ấy, gần 500 thầy và trò trường PTDTNT THCS&THPT Bát Xát vỡ òa trong niềm hạnh phúc, hân hoan và biết ơn về một chặng đường, một hành trình gian khó, quyết tâm, bền bỉ mình đã đi qua. Xin được gọi tên chặng đường đó là Hành trình đến kỷ lục!. Hành trình đến kỷ lục của thầy và trò trường Nội trú Bát Xát bắt đầu từ khi nào? Đã đi như thế nào? Đã trải qua những gì để ngày hôm nay “Tấm tranh thêu thổ cẩm Trường học vùng cao của Trường PTDTNT THCS&THPT Bát Xát” đã đạt được Kỷ lục Việt Nam?









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập