Nâng cao chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh tại trường mầm non Hoa Mai, thành phố Lào Cai

Như chúng ta đã biết hiện nay vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm của toàn xã hội. Trong những năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm ở các địa phương, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng của mọingười, hiện tượng rau phun thuốc sâu, phun thuốc kích thích, thực phẩm có hàn the, có chất phụ gia, kích thích, tăng trọng… đang được bầy bán ở thị trường một cách trôi nổi khó kiểm soát được.

Nhà trẻ, trường mầm non là nơi tập trung đông trẻ, bản thân trẻ còn yếu ớt, chưa chủ động, ý thức được đầy đủ về dinh dưỡng và vệ sinh, an toàn thực phẩm, sức đề kháng của trẻ còn yếu nếu để xảy ra ngộ độc thì hậu quả thật khôn lường. Mặt khác do những đòi hỏi phát triển nhanh của cơ thể trẻ, cho nên việc chăm sóc nuôi dưỡng các cháu không những về nhu cầu dinh dưỡng cao mà còn phải đảm bảo an toàn về cơ năng tiêu hoá, hấp thu và chuyển hóa các chất dinh dưỡng từ thức ăn đưa vào cơ thể trẻ, sự hấp thụ với thức ăn lạ còn hạn chế trẻ dễ bị dị ứng. Vì vậy giáo dục dinh dưỡng, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thựcphẩm, xây dựng mô hình thực phẩm sạch, đề phòng ngộ độc thức ăn là vấn đề có ý nghĩa thực tế và vô cùng quan trọng.

Để đẩy mạnh các hoạt động dinh dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng sức khoẻ cho các cháu học sinh, tạo cơ hội cho trẻ phát triển hết tiềm năng về sức khoẻ và trí tuệ. Xác định được tầm quantrọng của công tác nâng cao chất lượng dinh dưỡng, cải thiện dinh dưỡng và nâng cao chất lượng bữa ăn, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ mầm non tại trường,chúng tôi đó có một số biện pháp để đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho trẻ cụ thể như sau:

Để tổ chức bữa ăn cho trẻ tại trường đảm bảo đủ chất, đủ lượng, đảm bảo an toàn tuyệt đối chúng tôi đó luôn quan tâm và  Xác định rõ mục tiêu của việc xây dựng mô hình“ Cải thiện dinh dưỡng cho trẻ mầm non”.Xây dựng mô hình thực phẩm sạch tại trường cụ thể làm tốt mô hình trồng một cây, nuôi một con để cung cấp thực phẩm sạch cho học sinh. Hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ ngộ độc thức ăn trong trường mầm non. Nhà trường đã phối kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể, các tổ chức trong và ngoài nhà trường để chỉ đạo vàthực hiện tốt mô hình, tận dụng mọi khoảng đất trống trồng rau, các vị trí không thể sắp xếp được các góc học nhà trường để xếp hàng ngàn hộp xốp trồng rau sạch cho các cháu. Hiện nay nhà trường đang duy trì nuôi hàng trăm con gà thịt và gà đẻ trứng cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho học sinh trong nhàtrường. Tổ chức cho giáo viên đi thăm quan mô hình chăn nuôi, trồng rau sạch ở các đơn vị bạn, sau đó tổ chức triển khai tại nhà trường. Phân côngcho từng lớp, từng giáo viên có trách nhiệm trồng rau xanh và huy động mỗi cánbộ công nhân viên tăng gia sản xuất hỗ trợ bếp ăn  cải thiện bữa ăn cho các cháu đảm bảo các rau xanh sạch, tổ nuôi hành chính nuôi gà, cung cấp thịt gà mỗi tuần một lần. Tuyên dương các lớp, các giáo viên tích cực tham gia và làm tốt mô hình VAC, động viên các cán bộ giáo viên trồng nhiều loại rau, củ quả các loại theo từng mùa để đủ cung cấp cho các cháu học sinh trong nhà trường. Đổi mới hình thức thi cô nuôi giỏi để lựa chọn thực đơn phù hợpvới trẻ, thường xuyên thay đổi thực đơn để giúp trẻ thích ứng được với tất cả các loại thực phẩm giúp trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất, xây dựng kho thực đơn,thực đơn ăn cử trẻ thường xuyên được thay đổi theo tuần, tháng.. Thường xuyên kiểm tra chế độ dinh dưỡng, công tác chế biến, công tác vệ sinh an toàn thựcphẩm, ký giao nhận thực phẩm tay ba giữ giáo viên, người giao thực phẩm và cô nuôi. Phối kết hợp giữa giáo viên và cô nuôi để tổ chức tốt bữa ăn cho trẻ. Tổchức hội thảo về tháng an toàn vệ sinh thực phẩm mời các bậc phụ huynh cùng tham gia và đóng góp ý kiến, mời ban đại diện hội cha mẹ học sinh cùng tham giatrong công tác chỉ đạo và thực hiện mô hình cùng với nhà trường.Hợp đồng thựcphẩm đảm bảo rõ nguồn gốc.Thực hiện nghiêm túc chế tài chính công khai, thườngxuyên xin ý kiến đóng góp của cha mẹ học sinh và cán bộ giáo viên trong nhàtrường để điều chỉnh bữa ăn cho trẻ phù hợp. Nhà trường đã tích cực tuyêntruyền, nâng cao nhận thức về dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhàtrường cũng như trong cộng đồng, huy động phụ huynh ủng hộ công lao động, kinhphí để thực hiện tốt công tác cải thiện dinh dưỡng cho trẻ. Động viên khuyến khích các gia đình phụ huynh học sinh có điều kiện tham gia xây dựng và thực hiện mô hình cải thiện dinh dưỡng cho trẻ mầmnon cùng với nhà trường như nuôi gà, cung cấp trứng, trồng rau xanh sạch, tham gia vào công tác phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Nâng cao vai trò tráchnhiệm của gia đình trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng. Nhà trường tích cực tham mưu xin kính phí hỗ trợ cho công tác nâng cao chất lượng dinh dưỡng và xây dựng mô hình chăn nuôi, trồng rau xanh cải thiện bữa ăn cho trẻ. Tài chính công khai rõ ràng,thực đơn ăn của trẻ được công khai tại trước các cửa lớp học, bếp ăn, bảng ba công khai.

Để giúp cho trẻ ăn đảm bảo đủ chất, đủ lượng đảm bảo hợp vệ sinh nhà trường tổchức cho trẻ ăn sáng tại trường tạo điều kiện giúp cho nhiều cháu ăn chậm, khó ăn có cơ hội được hòa nhập, ăn đảm bảo đủ chất, đủ lượng. Đồng thời nhà trường cũng giám sát được thực phẩm ăn trong ngày của trẻ không bị trùng lặp, công khai hàng ngày để cha mẹ học sinh biết được bữa chính, bữa phụ của trường các con được ăn thực phẩm gì để chiều phụ huynh cho các con ăn thực phẩm khác.

Thường xuyên kiểm tra và trao đổi với giáo viên và cha mẹ học sinh về tình trạng sứckhỏe của trẻ, mức độ ăn của trẻ ở trường, quan tâm đến những trẻ ăn chậm, ăn ít, động viên trẻ ăn hết xuất, ăn được hết thực phẩm các cô chế biến. Để tổchức tốt bữa ăn bán trú cho trẻ tại trường, nhà trường xây dựng kế hoạch chỉđạo cụ  thể, chi tiết có hiệu quả cho từng tháng, năm học.          
Thực hiên có hiệu quả mô hình" Trồng một cây, nuôi một con"
Làm tốt công tác tham mưu, công tác  xã hội  hoá  giáo dục tranh thủ sự  ủng hộ hỗ trợ của hội cha mẹ học sinh, các cơ quan đoàn thể về nhân công, kinh phí…

Làm tốt công tác tuyên truyền với các lựclượng xã hội, hội cha mẹ học sinh và thường xuyên tổ chức các hội thảo về dinhdưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học cũng như trong cộng đồng.
Động viên khuyến khích cán bộ nhân viêntrong nhà trường quyết tâm phấn đấu thực hiện và duy trì  tốt mô hình“ cải thiện dinh dưỡng cho trẻ mầmnon tại trường” để có một mô hình thực phẩm sạch ngay trong nhà trường.
Phát động các phong trào thi đua,các hội thi, viết sáng kiến kinh nghiệm về công tác nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho trẻ.
Làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, các phong trào thi đua khen thưởng,phát hiện nhân tố tích cực, điển hình tập thể tiên tiến để nhân ra diện rộng.Lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm có uy tín,có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo có đủ hồ sơ giấy tờ theo quy định.

      Chính vì sự quan tâm, kiểm tra giám sát chặt chẽ của nhà trường mà chất lượng bữa ăn của trẻ được nâng lên rõ rệt, trẻ được đảm bảo an toàn về tinh thần lẫn thể chất, không có trường hợp nào bị ngộ độc tại trường.

                                  Lê Thị Liên Hoa


Từ cơ sở








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập