Ngôi trường tuổi 25
Mỗi năm, Trường THCS Ngô Văn Sở, thành phố Lào Cai đón hàng chục Đoàn công tác trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập. Đội tuyển học sinh giỏi của trường luôn đứng trong top đầu toàn tỉnh về số lượng và chất lượng giải. Nhiều giáo viên nhà trường là cốt cán chuyên môn của tỉnh và thành phố. Phụ huynh tin yêu gửi gắm con em mình. Từ ngôi trường này, biết bao thế hệ học trò đã trưởng thành bay vào đời viết tiếp những ước mơ và khát vọng xanh... Những nét khái quát ấy đã khẳng định bước phát triển lớn mạnh của ngôi trường vinh dự mang tên Đại tư mã Ngô Văn Sở - một danh tướng, một hiền thần bậc nhất của triều đại Tây Sơn Nguyễn Huệ - về chất lượng giáo dục toàn diện sau 25 năm thành lập. Đó cũng là những điều kiện cần để xây dựng ngôi trường chất lượng cao trong thời gian tới. 

Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển viết cảm tưởng về nhà trường
Chúng tôi có mặt tại lớp 9A trong giờ học Tiếng Anh và thực sự bất ngờ với khả năng nói Tiếng Anh lưu loát, sự tự tin trong giao tiếp của học sinh. Không gò bó, khô cứng trong phương pháp thầy hỏi - trò trả lời, học sinh được hoạt động hết khả năng cùng sự tương tác đa chiều giữa thầy với trò, trò với trò. Không khí lớp học vì thế cũng sôi nổi với những câu thoại, bài tập ngắn giữa học sinh. Phần nâng cao, cô giáo còn mời một số em đóng làm hướng dẫn viên du lịch giới thiệu những điểm du lịch nổi tiếng của địa phương cũng như đất nước bằng Tiếng Anh.

Các đại biểu tặng hoa chúc mừng nhân ngày khai giảng năm học 2018 – 2019
Nhà giáo Phùng Thị Dung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Là 1 trong 6 trường của tỉnh tham gia Đề án Ngoại ngữ 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và thực hiện mô hình trường học du lịch, Trường THCS Ngô Văn Sở luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng môn học, coi đó là “chìa khóa” giúp trường nâng cao hiệu quả giáo dục, hội nhập quốc tế. Ngoài việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giảng dạy Tiếng Anh, trường còn thực hiện nhiều phương pháp nhằm tăng khả năng môn học cho học sinh; thực hiện nhiều hoạt động ngoại khóa,  tích hợp trong các giờ dạy để lồng gắn hoạt động của mô hình trường học du lịch. Nhờ đó, các em học sinh thêm khắc sâu kiến thức, tự tin, nhanh nhẹn trong các hoạt động giao tiếp, biết thể hiện khả năng, suy nghĩ của bản thân.
Xác định yếu tố then chốt là chất lượng đội ngũ, nên những năm qua, Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên và nhân viên. Đến nay, 51/51 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có trình độ chuẩn, đạt 100%, trong đó 76.5% trên chuẩn với 2 thạc sĩ. Nhiều thầy, cô là giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên dạy giỏi các cấp, đạt nhiều thành tích cao trong nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng HSG và nhiều cuộc thi khác. Nhiều thầy cô giáo trở thành tấm gương sáng trong sự nghiệp “trồng người", là Chiến sĩ thi đua, được nhận Giấy khen của UBND Thành phố, Bằng khen của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh...
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đội ngũ, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư, với đầy đủ hệ thống phòng học, phòng làm việc, sân chơi bãi tập, nhà để xe, cảnh quan trường lớp khang trang. Hệ thống trang thiết bị hiện đại đủ để phục vụ việc dạy học cho 23 lớp với 767 học sinh trong khuôn viên riêng biệt, diện tích trên 7000m2 gồm 17 phòng làm việc và các phòng chức năng, 23 phòng học. Cơ sở vật chất đầy đủ nên các hoạt động ngoại khóa trong khuôn viên nhà trường, như thể dục, thể thao, khiêu vũ, văn nghệ… diễn ra đều đặn, thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh và thầy cô. Những giờ học ngoại khóa, trải nghiệm thực tế làm du lịch luôn hào hứng, sôi nổi, kích thích sự sáng tạo, lôi cuốn học sinh.
Mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình là mối quan hệ hai chiều được quan tâm thường xuyên và giải quyết kịp thời theo từng bước phát triển của xã hội. Phụ huynh tham gia lao động công ích, giao lưu văn nghệ, dự những giờ học mẫu... Không dàn dựng theo kiểu hình thức, các giờ học có sự tham dự của phụ huynh diễn ra đúng tiến trình, nội dung của bài giảng. Qua đó, phụ huynh nắm, hiểu rõ phương pháp giảng dạy của giáo viên, yêu cầu của bài giảng và nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của con mình trong các môn học.

Học sinh xếp hình bản đồ Việt Nam
Năm học 2018 - 2019, Trường THCS Ngô Văn Sở bước vào tuổi 25. Mỗi con người gắn bó với ngôi trường thân yêu đều nỗ lực không ngừng, duy trì tốt các tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia. Với những cách làm sáng tạo, đầy nhiệt huyết, tập thể giáo viên, học sinh nhà trường đã gặt hái nhiều thành công, góp phần điểm tô bảng vàng thành tích của ngành Giáo dục và Đào tạo của thành phố Lào Cai. Tính đến nay, trường đã có 450 giải học sinh giỏi cấp thành phố; 247 giải cấp tỉnh và 6 giải cấp quốc gia. 
Với những thành tích ấy, trong nhiều năm liền trường được tặng danh hiệu trường Tiến tiến, Tiên tiến xuất sắc, được Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Chi bộ luôn được công nhận trong sạch, vững mạnh. Công đoàn trường liên tục đạt danh hiệu vững mạnh, xuất sắc, được LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ thành phố tặng Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt, trong năm 2018, cô Nguyễn Thị Thanh Xuân – Nguyên Bí thư Chi bộ, hiệu trưởng nhà trường vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng. Đây là mốc son đánh dấu sự phát triển vượt bậc của nhà trường và cũng là sự ghi nhận của các cấp lãnh đạo, của ngành GD&ĐT đối với những đóng góp của các thế hệ thầy, cô giáo và học sinh nhà trường. 
Nhà giáo Ngô Vũ Quốc, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: Chúng tôi đánh giá cao đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường đã phát huy tốt vai trò nòng cốt chuyên môn với các việc làm cụ thể, như xây dựng nhiệm vụ đột phá trong vị trí công tác, gương mẫu, đi đầu trong tự học, tự bồi dưỡng; tham gia nâng cao chất lượng mũi nhọn, dạy thay, dạy mẫu cho giáo viên còn hạn chế nhằm bồi dưỡng tại chỗ. Nhà trường cũng duy trì thường xuyên việc sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Trường THCS Ngô Văn Sở là 1 trong 2 trường của tỉnh thí điểm mô hình trường học mới. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn sáng tạo thực hiện hoạt động dạy và học. Đây là một trường học năng động, chất lượng giáo dục luôn thuộc top đầu toàn tỉnh.
25 năm khoảng thời gian chưa dài so với lịch sử đất nước, nhưng với mái trường Ngô Văn Sở là một hành trình đủ dài để truyền thống được kế thừa và tiếp nối. Tự hào truyền thống của ngôi trường năng động, hội nhập, những thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh hôm nay nguyện nỗ lực không ngừng, viết tiếp những trang sử vàng, rạng danh ở ngôi trường mang tên danh tướng anh hùng Ngô Văn Sở. 
                                                    Tô Dung

Từ cơ sở
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập