Người dân Bắc Hà chủ động phòng, chống dịch nCoV

Người dân Bắc Hà chủ động phòng, chống dịch nCoV

Những ngày này, cùng với các huyện thành phố khác trong tỉnh, với quyết tâm không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan, huyện du lịch vùng cao Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) đang tập trung toàn lực, với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của  virus Corona gây ra.

Trước những tính chất nguy hiểm và nguy cơ lan rộng của dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu, đa số người dân ở khu du lịch Bắc Hà (Lào Cai) và đặc biệt là các đoàn khách du lịch trong nước, quốc tế đang lưu trú tại đây.. đã luôn đề cao cảnh giác, chủ động đeo khẩu trang nơi công cộng và coi đây như việc làm cần thiết nhất để sát cánh cùng lực lượng chức năng phòng, chống dịch nCoV.

 

Một bộ phận lớn người dân Bắc Hà đã chủ động đeo khẩu trang khi xuống chợ

Người dân và khách du lịch đã chủ động, tự giác.

Có mặt tại chợ văn hóa Bắc Hà phiên sáng mùng 9 tháng giêng, chúng tôi nhận thấy cảnh mua bán tại chợ sau tết Canh Tý vẫn diễn ra tấp nập, tuy nhiên cả khu chợ như mang màu sắc mới bởi khi rất đông người dân, tiểu thương và khách du lịch đã đeo khẩu trang đến thăm quan, mua sắm, chơi chợ. Theo quan sát, những chiếc khẩu trang với đủ chủng loại, mẫu mã, có loại chuyên dụng 3M; loại khẩu trang y tế thông thường; khẩu trang vải… tất cả được dùng với chung một mục đích: Phòng chống nguy ngơ lây nhiễm chủng virus mới Corona.

Đa phần các tiểu thương bán hàng tại chợ văn hóa Bắc Hà đều cho rằng: “Việc đeo khẩu trang kín mặt trong lúc giao dịch, mua bán hàng hóa.. mang đến cảm giác khá bất tiện, nhất là những lúc cần chào mời, tạo cảm giác thân thiện khách hàng, song vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng, nhất là với ý nghĩa có thể chung tay giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Corona, nên cần thiết phải dùng”. Chị Nguyễn Thị Chuyên- một tiểu thương kinh doanh tại chợ cho rắng:“Bắc Hà là huyện du lịch cấp tỉnh có nhiều khách du lịch trong nước, quốc tế đến đây lưu trú, tỉnh Lào Cai lại có nhiều xã, phường tiếp giáp biên giới với Trung Quốc- đất nước hiện nay đang có số người nhiễm virus Corona và tử vong nhiều nhất thế giới.. nên chúng tôi buôn bán vì cuộc sống mưu sinh song vẫn cần phải đề phòng kĩ lưỡng cho bản thân, đeo khẩu trang y tế thì mới yên tâm hơn”.

Đáng mừng nhất, là người dân Bắc Hà đã rất đồng tình, ủng hộ các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh quyết liệt của tỉnh và lãnh đạo huyện, đồng thời chú trọng thực hiện các khuyến cáo của ngành y tế Bắc Hà về đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập nơi đông người, vệ sinh môi trường sạch sẽ... Nhiều người dân xuống chợ ý thức hơn việc đeo khẩu trang cho mình là cần thiết, một số bà con còn tìm mua thêm khẩu trang y tế bán tại chợ và các cửa hàng Dược để trang bị cho người thân trong gia đình, rất phấn khởi khi được trao tặng những chiếc khẩu trang y tế từ các tổ chức từ thiện. Bác Vàng Thị Phương - thôn Na Kim, xã Tà Chải cho biết: “Nghe thấy trên thông tin đại chúng khuyến cáo về nguy hiểm của bệnh, nên tôi đã chủ động mua khẩu trang đeo ngay, tất cả các thành viên trong gia đình đều được trang bị khẩu trang cả, khẩu trang tôi mua ở cửa hàng Dược ngoài thị trấn với giá 3000 đồng/ chiếc. Theo tôi, bà con chú trọng đeo khẩu trang kĩ càng thì càng tốt để chống nhiễm khuẩn và lây lan dịch bệnh…” Còn bà Vũ Thị Lượt- người dân tổ dân phố Nậm Sắt 1- thị trấn Bắc Hà cho biết: “Sáng nay khi đi chợ tôi không đeo khẩu trang, xong được một đoàn từ thiện phát tặng cho một chiếc, họ tuyên truyền nói đến sự nguy hiểm của dịch bệnh chết người này.. nên mỗi người dân chúng tôi xin một chiếc và đeo ngay…”.

 

Đoàn khách nước Pháp 16 người đều ý thức đeo khẩu trang y tế.. để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm Corona.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do chủng mới virut Corona, Nhiều đoàn khách du lịch Quốc tế khi đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại Bắc Hà trong dịp này, đã rất ý thức trong việc sử dụng khẩu trang y tế tại nơi công cộng, những nơi tập trung đông dân cư, đặc biệt là tại các khu chợ dân sinh, chợ Văn hóa Bắc Hà để tự bảo vệ mình trước mọi nguy cơ lây nhiễm nCoV. Anh Nguyễn Viết Sơn, giảng viên Đại học dẫn đoàn khách 16 người quốc tịch Pháp đến thăm quan, du lịch tại Bắc Hà cho biết: Trước nay, các khu chợ vốn được biết tới là nơi tập trung đông người, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh là rất cao. Do vậy, trước khi ra khỏi khách sạn đến khám phá, chơi chợ, tất cả các thành viên 16 người chúng tôi đều tự giác đeo khẩu trang y tế, loại đang dùng là chuyên dụng 3M có tác dụng kháng khuẩn tốt hơn khẩu trang vải. Tôi mong mỗi người dân Bắc Hà sẽ tiếp tục ý thức, tự giác hơn trong việc đeo khẩu trang tại những nơi tập trung đông người, nhất là tại những phiên chợ như thế này, vì đây chính là việc làm đơn giản, hữu ích nhất lúc này để phòng, tránh, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Virut Corona, góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Các cấp, ngành cùng tập trung phòng, chống dịch

Để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch nCoV, Huyện Bắc Hà đã họp Ban chỉ đạo, khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp, kế hoạch, các ban ngành cùng sát cánh với quyết tâm không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan. Bám sát chỉ đạo của tỉnh, huyện đã dừng tổ chức lễ phát động ra quân phong trào thi đua xây dựng NTM năm 2020 và tổ chức thực hiện ngay các việc làm thiết thực như: Gia quân làm đường GTNT, vệ sinh môi trường sống.. Đã tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc đầu xuân Canh Tý 2020 và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và du lịch trên địa bàn các xã, thị trấn; Tăng cường tuyên truyền để mọi người, mọi nhà đều nhìn nhận rõ tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch, nâng cao ý thức trách nhiệm phòng chống dịch. Cùng với đó đã lùi thời gian nhập học sau tết nguyên đán đối với các cấp học Mầm non, phổ thông và Giáo dục thường xuyên đến hết ngày 5/2/2020, tức hết ngày 12/1 âm lịch; Với ngành y tế: Chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh trên tinh thần “Bốn tại chỗ”, đảm bảo cung cấp đủ thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí, chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch bệnh này trên địa bàn huyện…

Đáng chú ý, với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ huyện vùng cao Bắc Hà đã, đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch Conona, xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Hà an toàn, thân thiện, mến khách. Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh- Phó bí thư huyện đoàn Bắc Hà cho biết: “Đơn vị đã kêu gọi và nhận được sự hỗ trợ, sẻ chia cho trương trình phát khẩu trang miễn phí cho bà con, đến nay đã tiếp nhận trên 1000 khẩu trang y tế;400 bánh xà phòng diệt khuẩn.. Sáng mùng 4/2, tổ chức phát tặng bà con khẩu trang y tế tại chợ Cốc Ly. Chúng tôi tích cực tuyên truyền trong đoàn viên, thanh thiếu niên những khuyến cáo của bộ y tế về một số biện pháp phòng ngừa virus Corona; các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng để họ sẽ là những tuyên truyền viên tích cực, cùng cộng đồng chung tay ngăn chặn, đẩy lùi Virus Corona

Với những nỗ lực trên, huyện vùng cao Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) phấn đấu thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh do chủng virus mới Corona gây ra, không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan trên địa bàn, thời gian tới mỗi người dân Bắc Hà sẽ phát huy tốt hơn tinh thần tự giác, ý thức, trách nhiệm thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực nhất .. để cùng chung tay ngăn chặn dịch bệnh Corona xẫm nhiễm, góp phần bảo vệ tốt sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng và chung tay phát triển du lịch địa phương./.

                                                                            Khuất Linh

 

 

 

 

Từ cơ sở








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập