TRƯỜNG PTDTNT THCS&THPT SIMACAI VỚI “MỤC TIÊU KÉP” TRONG PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID – 19.
Đại dịch Covid- 19 đã gây tổn thất nặng nề cho thế giới và đất nước trên mọi lĩnh vực, trong đó có ngành giáo dục. Sau hơn một tháng kể từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Trường PTDTNT THCS&THPT huyện Si Ma Cai được ghi nhận là một trong những đơn vị giáo dục an toàn với dịch covid – 19. Mười ngày qua (kể từ ngày 10/3/2022) nhà trường cũng đã và đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các hoạt động trong nhà trường đều bị xáo trộn. Tuy nhiên, đây cũng là một “phép thử” về lòng kiên trì, đức hy sinh và năng lực cống hiến của các đồng chí cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường.
Ngay từ ngày đầu tiên tái giảng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, học sinh nhà trường đều được khuyến khích test sàng lọc trước khi trả phép để loại bỏ nguồn lây nhiễm dịch bệnh, tại thời điểm này nhà trường đã sàng lọc được 7 học sinh là đối tượng F0, được cách li tại khu thu dung trên địa bàn huyện. Ngay lập tức Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch truy vết F1 và thực hiện cách li tại nhà, tổ chức cho học sinh thuộc diện F0, F1 học trực tuyến với các hình thức: học qua zoom, nhóm zalo, giao bài,…. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban giám hiệu (BGH) nhà trường trong công tác phòng chống dịch mà nhiệm vụ học tập, giảng dạy cũng như các nhiệm vụ khác của nhà trường đều được thực hiện theo đúng tiến độ và an toàn. Ngay tại cuộc họp ở tuần học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, BGH nhà tường đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình ở một số bộ môn tại nhà trường với phương châm tự chủ tự chịu trách nhiệm.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn và kết quả test sàng lọc phát hiện ca nhiễm covid-19 của học sinh trong trường, sáng ngày 10/3/2022 nhà trường phối hợp với trung tâm y tế huyện Si Ma Cai tiến hành test sàng lọc cho 100% học sinh trong trường và phát hiện 13 ca nhiễm mới trong đó 11 ca là học sinh thuộc hầu hết các lớp trên tổng số 487 học sinh nhà trường, 02 ca là giáo viên, sau khi truy vết các đối tượng F1 chỉ còn 142 học sinh không liên quan đến yếu tố dịch tễ.

BCĐ phòng chống dịch Covid-19 của nhà trường đã được triệu tập họp khẩn. Tại cuộc họp khẩn, đ/c Cao Xuân Lâm – Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng nhà trường đã nhấn mạnh: “Chúng ta phải ngay lập tức thích ứng với điều kiện phòng chống dịch, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa duy trì hoạt động dạy và học”. Được cảnh báo và chuẩn bị sẵn tâm lý khi nhà trường có dịch nên các biện pháp về phòng chống dịch, các phương án tập huấn khi dịch bùng phát đã được triển khai. Đ/c Lưu Hoàng Anh – Phó hiệu trưởng, phụ trách cơ sở vật chất, công tác phòng chống dịch đã thường xuyên túc trực ở trường, có những phương án chỉ đạo, giải quyết kịp thời với tình hình diễn biến dịch của trường. BCĐ phòng chống dịch phối hợp với Tổ quản lý học sinh nội trú, giáo viên chủ nhiệm tiến hành điều tra nguồn lây, khoanh vùng, cách ly tại nhà đối với giáo viên và cách li tại trường đối với học sinh thuộc diện F1, thực hiện khai báo y tế, di chuyển về khu thu dung đối với các đối tượng F0. Tổ chăm sóc nuôi dưỡng chia ca học sinh ăn cơm tại nhà ăn, phối hợp với Đoàn thanh niên nhà trường thành lập đội “phản ứng nhanh” – là các học sinh tình nguyện, thực hiện phục vụ cơm, nước tận phòng cho học sinh thuộc diện F1. Tổ văn phòng cắt cử 01 đồng chí bảo vệ phối hợp với Đoàn trường tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ các phòng học, hành lang, lan can những vị trí học sinh tiếp xúc nhiều. Bộ phân y tế nhà trường thường xuyên theo dõi sức khoẻ, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh thực hiện test sàng lọc kịp thời đối với học sinh có biểu hiện bệnh. Trong tình hình số ca bệnh gia tăng, đ/c Âu Thị Hương – nhân viên y tế của trường đành giao hai con nhỏ cho chồng chăm sóc để túc trực 24/24, ăn ở tại trường cùng các em học sinh. Bộ phận quản lý thiết bị, thư viện phối hợp với Đoàn trường phát báo, tạp chí, truyện tranh tới các phòng học sinh tạo môi trường thư giãn lành mạnh cho học sinh trong thời gian cách li. Đ/c Trần Hồng Quân – Phó hiệu trưởng phụ trách Chuyên môn nhà trường phối hợp với các tổ chuyên môn lên kế hoạch phân luồng dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến

Tuy nhiên, khó khăn không dừng lại ở đó, sau 5 ngày khoanh vùng dập dịch số ca nhiễm tiếp tục tăng, số lượng ca nhiễm ghi nhận ở cả giáo viên và đội ngũ nhân viên chăm sóc nuôi dưỡng. Từ ngày 14/3/2022 tất cả học sinh F0 cách li và điều trị tại trường, vì vậy 100% học sinh đều học trực tuyến. Các đồng chí giáo viên, nhân viên thay nhau tăng cường ca trực, hỗ trợ trong công tác nấu ăn, chia suất ăn cho học sinh, tất cả đều hướng tới phương châm “Vì học sinh thân yêu”, đó cũng là tinh thần tương trợ của khối đại đoàn kết cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, mỗi người thực hiện nhiều nhiệm vụ: vừa dạy học, vừa tham gia chống dịch.

Trong tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp và khó khăn đó, BGH nhà trường và Ban chấp hành (BCH) công đoàn luôn sát cánh, động tiên tinh thần giáo viên, nhân viên nhà trường để cùng nhau vượt qua đại dịch. BCH Công đoàn cũng đã phát động ủng hộ “Phòng chống dịch” và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ toàn thể các cá nhân giáo viên nhân viên nhà trường, đặc biệt là Ban đại diện cha mẹ học sinh, một số cá nhân phụ huynh học sinh các lớp. Cụ thể tổng số tiền mặt là 7.800.000 VNĐ, hiện vật: 20 hộp vitamin C, 12 bộ bảo hộ y tế, 2 hộp găng tay y tế, 4 thùng quả tươi. Số tiền và hiện vật đã được chi công khai vào công tác phòng chống dịch: mua kit test, găng tay y tế, túi nilon chứa rác thải y tế và hỗ trợ nhân viên y tế nhà trường trong công tác phòng chống dịch. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa của nhà trường, thể hiện sự đoàn kết của toàn thể cơ quan, cũng như sự quan tâm của các bậc phụ huynh tới công tác hỗ trợ phòng chống dịch của nhà trường.

Trong mười ngày qua diễn biến dịch bênh vẫn còn hết sức phức tạp, đến hết ngày 20/3/2022 tổng số ca nhiễm covid-19 trong nhà trường là 228 ca; trong đó 216 ca là học sinh, 12 là giáo viên, nhân viên; số F0 cách li tại khu thu dung là 38 ca, số F0 cách li và điều trị tại trường là 143 ca, số F0 cách li tại nhà là 35 ca; số ca đã khỏi bệnh là 36 ca; học sinh các khối 7 đến 12 của nhà trường đã được tiêm 2 mũi vắc xin ngừa covid-19, học sinh khối 6 đang được rà soát thông tin và tiêm mũi 1 theo kế hoạch tiêm chủng của huyện – theo thống kê của đ/c Âu Thị Hương nhân viên y tế nhà trường.
Tuy diễn biến dịch bệnh vẫn còn phức tạp và khó khăn, những với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo nhà trường, sự đoàn kết, tương trợ của tập thể cơ quan, sự quan tâm của các bậc phụ huynh, sự quyết tâm của các em học sinh, trường PTDTNT THCS&THPT huyện Si Ma Cai sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

GV Nguyễn Thị Hiền – trường PTDTNT THCS&THPT huyện Si Ma Cai.

 
Từ cơ sở
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập