Trường TH Lê Văn Tám, điểm sáng phòng trào Dạy tốt - Học tốt của ngành giáo dục thành phố Lào Cai
Cuối năm 1993, Chủ tịch UBND thị xã Lào Cai ra quyết định thành lập trường TH Cấp I Kim Tân, tiền thân của trường Tiểu học Lê Văn Tám ngày nay; trong bối cảnh vừa chia tách tỉnh Lào Cai với bộn bề công việc kiến thiết xây dựng cơ sở vật chất, phát triển kinh tế xã hội của các cấp, các ngành toàn tỉnh, nhưng Đảng bộ tỉnh, thành phố luôn quan tâm ưu tiên phát triển ngành giáo dục vì vậy trường TH Cấp I Kim Tân được thành lập; Tháng 11 năm 2018 nhà trường vừa tròn 25 năm thành lập. Hai mươi năm năm đầu thành lập trường là khoảng thời gian không phải là dài nhưng nó là quãng thời gian đang tôn vinh và trân trọng các thế hệ thầy cô giáo đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển của nhà trường; chính trong khó khăn đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, điểm sáng về dạy tốt – học tốt tạo tiền đề cho việc triển khai các phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại ngày nay của nhà trường.
Cách đây 25 năm, trong vô vàn khó khăn lớp học nhà gỗ tạm bợ, quy mô học sinh tăng nhanh chỉ 15 lớp khi mới thành lập sau 5 năm nhà trường đã phát triển thành 31 lớp với trên 1300 học sinh, tình trạng học 2 ca, 3 ca thường xuyên diễn ra; nhu cầu phòng học cấp thiết hơn lúc nào hết, để nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường chọn giải pháp chuyên môn đầu tiên mang tính đột phá đó là xây dựng lớp học bán trú, mô hình lớp học 2 buổi/ngày hiện nay. Trong tình cảnh khó khăn về cơ sở vật chất, quy mô tăng nhanh đó nhà trường đã được tiếp cận dự án Việt – Bỉ là cơ hội tốt để cán bộ, giáo viên được vận dụng phương pháp kỹ thuật dạy học hiện đại; như đất nẻ lâu ngày gặp mưa các thầy cô nhà trường tiếp cận, tập huấn, trao đổi, vận dụng sáng tạo linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực của nước ngoài. Sự nỗ lực đó đã được đền đáp bằng những trái ngọt đầu tiên năm học 1999 - 2000, Trường Tiểu học Lê Văn Tám là ngôi trường đầu tiên của tỉnh được đón nhận Bằng công nhận chuẩn quốc gia mức độ 1; nhà trường đã có 35 học sinh giỏi cấp thành phố, 18 học sinh giỏi cấp tỉnh, 12 học sinh giỏi cấp quốc gia, là một trong những trường tốp đầu của ngành giáo dục tỉnh Lào Cai.
Thuận theo quy luật, cô dạy tốt, trò học tốt, chất lượng giáo dục phát triển nhu cầu phụ huynh học sinh muốn xin cho con em mình học tập tại trường TH Lê Văn Tám tăng cao, có thời điểm công tác tuyển sinh của nhà trường là điểm nóng của thành phố Lào Cai; trước yêu cầu xã hội UBND thị xã Lào Cai quyết định tách trường TH Lê Văn Tám thêm 1 trường nữa đó  đó là trường TH Nguyễn Du. Khi áp lực về quy mô giảm xuống nhà trường lại tiếp tục tìm giải pháp nâng cao chất lượng; Đồng chí Hiệu trưởng Triệu Thị Trà xác định xu thế hội nhập là tất yếu, phải tiếp tục nghiên cứu học tập các giải pháp giáo dục của các nước phát triển chính vì vậy CBQL, GV nhà trường tiếp tục vận dụng các phương pháp dạy học của dự án Việt – Bỉ giai đoạn 2, nhà trường chủ động thành lập đoàn tham quan học tập công tác giáo dục tại Singapore, Thái Lan; từ đó Cán bộ, giáo viên tiếp cận và sử dụng thiết bị dạy học hiện đại như dùng băng đĩa, video, máy chiếu projector và triển khai áp dụng các phương pháp dạy học mới: Phương pháp học theo hợp đồng, học theo dự án, học theo góc; kỹ thuật dạy học các mảnh ghép, khăn trải bàn… công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ chức các cuộc thi Văn, Toán tuổi thơ; được đặc biệt quan tâm. Đồng thời xác định phải phát triển toàn diện cả phẩm chất và năng lực cho học sinh nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động phát triển kỹ năng cho học sinh như xây dựng thư viện thân thiện, tổ chức ngày hội sách; ngày của mẹ và cô, trang trí trường lớp học được triển khai sôi nổi thu hút học sinh tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa.
Một lần nữa những nỗ lực cố gắng của thầy cô giáo đã được các em học sinh đền đáp bằng những kết quả nổi bật vượt trội từ năm 2002-2012  nhà trường đã có  224 giải cấp thành phố, 73 học sinh đạt giải cấp tỉnh, 40 học sinh đạt giải cấp quốc gia. Năm 2004, nhà trường được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
Năm 2012 một lần nữa nhà trường có Hiệu trưởng mới cô Nguyễn Thị Thanh Nga bổ nhiệm thay thế cô Triệu Thị Trà sau 2 nhiệm kỳ cống hiến. Với tư duy sáng tạo, quyết liệt, đổi mới xác định trường TH Lê Văn Tám phải nâng lên tầm cao mới bắt kịp xu thế phát triển trường chuẩn hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế nhà trường tiếp cận ngay với các hoạt động giáo dục diễn ra sôi nổi của thành phố, nhiều hoạt động đã được nhà trường tiếp cận đón đầu như tiếp cận mô hình trường học mới, tổ chức dạy học theo vành đai, thành lập các câu lạc bộ năng khiếu trong trường học như gia các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao, câu lạc bộ Robotics, vận dụng triển khai thành công các Phương pháp bàn tay nặn bột, dạy học Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch, phương pháp GVI, tổ chức các giờ học kết nối; tích cực tham gia các cuộc thi Tiếng Anh qua mạng, Toán qua mạng, Giải toán bằng tiếng Anh, Trạng nguyên Tiếng Việt; Học sinh tham gia sân chơi Toán tuổi thơ, vô địch Tin học trẻ; các kỳ thi toán học Úc; các hoạt động tăng cường dạy và học tiếng Anh, tiếng Trung được tăng cường; học tăng cường Tiếng Anh qua môn Toán và môn Khoa học học sinh giao tiếp mạnh dạn bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó các hoạt động giáo dục bổ trợ được triển khai đổi mới, linh hoạt sáng tạo như xây dựng phòng truyền thông trực tuyến, lập góc truyền thông trong Website của trường. Nhà trường đã và đang triển khai thành công mô hình trường học gắn với thực tiễn với chủ đề “Hoạt động giáo dục – Khơi nguồn yêu thương” mô hình này đã được công nhận là sáng kiến cấp tỉnh. Thông qua mô hình, học sinh được thực hành rèn kỹ năng, thể hiện các năng lực, phẩm chất, phát huy tính sáng tạo và đặc biệt là học sinh tự tạo ra sản phẩm, bán sản phẩm có lãi, dùng tiền lãi đó để giúp đỡ các bạn học sinh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Đây là mô hình mang tính nhân văn cao, được cha mẹ học sinh nhiệt tình hưởng ứng; cấp trên ghi nhận.
Với cách làm sáng tạo, đổi mới tất cả vì học sinh thân yêu từ năm 2012 đến 2017, nhà trường có 477 lượt học sinh đoạt giải các kỳ thi, giao lưu học sinh đoạt giải cấp thành phố, 357 lượt học sinh đoạt giải cấp tỉnh, 47 lượt học sinh đoạt giải cấp quốc gia. Học sinh có thể lực tốt, nhanh nhẹn, tự tin trong mọi lĩnh vực. 
25 năm qua sự phấn đấu nỗ lực không ngừng của đội ngũ thầy cô giáo nhà trường để Dạy Tốt, các em học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám phát huy truyền thống học tập nhà trường đã xây dựng được phòng trào Học Tốt; kết tinh từ Thầy và Trò nhà trường đã xây dựng được phong trào Dạy tốt – Học tốt là điểm sáng để các trường trên địa bàn toàn thành phố phát huy và noi theo.
Với phong bề dày thành tích phong trào Dạy tốt- Học tốt, với truyền thống 25 năm đã qua, cùng với sự quan tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố, sự quan tâm của Đảng bộ và nhân dân phường Kim Tân thành phố Lào Cai, tôi tin tưởng rằng trường TH Lê Văn Tám sẽ tiếp tục có chặng đường phát triển mới với nhiều thành tích xuất sắc, là một địa chỉ giáo dục uy tín, chất lượng như hình ảnh ngọn “đuốc sống” mang tên người anh hùng Lê Văn Tám./. 

Ngô Vũ Quốc - Trưởng phòng GD&ĐT TP Lào Cai

Từ cơ sở
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập