Trường THCS Hoàng Hoa Thám tổ chức Hội thảo dạy học theo chủ đề giáo dục STEM

    Thực hiện Kế hoạch số 379/KH-PGD&ĐT-THCS ngày 24 tháng 9 năm 2020 của Phòng giáo dục Đào tạo Lào Cai về việc hướng dẫn chuẩn bị các điều kiện tổ chức“Ngày hội STEM” ngành Giáo dục và Đào tạo. Cụm thi đua số 2 xây dựng kế hoạch Hội thảo “Giải pháp triển khai dạy học giáo dục STEM” và  tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học “ Dạy học theo chủ đề giáo dục STEM” đối với các trường phổ thông năm học 2020-2021 nhằm mục đích nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, hoc sinh về Giáo dục STEM; Giúp CBQL, GV đổi mới PPDH, hình thức tổ chức dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường; tạo điều kiện để các nhóm học sinh giới thiệu với thầy cô giáo và bạn bè các kết quả của quá trình vận dụng kiến thức một số môn học vào thực tiễn; tạo cơ hội giao lưu, trao đổi thông tin, kinh nghiệm về giáo dục STEM giữa các nhà trường trong cụm thi đua. Tạo động lực để lan tỏa mô hình giáo dục STEM trong đội ngũ giáo viên dạy các môn Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ. 

    Trường THCS Hoàng Hoa Thám được giao nhiệm vụ chọn nội dung bài học theo chủ đề giáo dục STEM gắn với việc giải quyết một số vấn đề thực tiễn ở môn Vật lí, cùng với các nhà trường trong cụm 2 xây dựng kế hoạch dạy học chia sẻ, thảo luận thống nhất phương án.
    

Lãnh đạo nhà trường họp triển khai kế hoạch tổ chức Hội thảo

    Hội thảo đưa ra các biện pháp để triển khai có hiệu quả giáo dục STEM trong các nhà trường trên cả 3 mức độ: Dạy học theo chủ đề, hoạt động trải nghiệm và STEM nghiên cứu khoa học. Chủ đề “Chế tạo đài phun nước mini” được thực hiện với thời lượng 02 tiết học với kiến thức nền bài Áp suất chất lỏng, chất khí và nguyên lý bình thông nhau. Bài học được tổ chức với sự hướng dẫn của Cô giáo Đào Thị Vân Anh, giáo viên trường THCS Hoàng Hoa Thám.

    Thông qua bài học, học sinh đã nghiên cứu kiến thức về bình thông nhau và nguyên lý hoạt động của đài phun nước. Từ đó, các em đề xuất được phương án xây dựng và lựa chọn nguyên liệu, vẽ bản thiết kế cho sản phẩm của nhóm mình. Vừa học lại vừa khám phá, vừa biết thêm nhiều điều kỳ thú của thế giới khoa học, đó là điều học sinh thích thú ở tiết học STEM. Và "chế tạo đài phun nước mini" chính là một tiết học như thế. Mặt khác, STEM giúp học sinh được tìm hiểu, khám phá và được rèn luyện khả năng tư duy, giải quyết vấn đề, kĩ năng thuyết trình - những kĩ năng cực kì quan trọng. Các em còn luôn được khuyến khích đưa ra ý kiến cá nhân hoặc thuyết trình với nhóm tại lớp học. Đó cũng chính là phương pháp hữu hiệu giúp học sinh tự tin, tiếp thu các kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống hiệu quả nhất. 

Với các vật liệu gồm vỏ chai nhựa, ống hút được các em “biến hóa” thành những đài phun nước vô cùng ấn tượng

Các đơn vị trường học tích cực thảo luận làm rõ nét hơn mục đích của buổi Hội thảo

    Tiết học theo chủ đề STEM đã mang đến cho học sinh một sức hút thú vị thông qua những trải nghiệm thực tế, thực hành gắn liền với cuộc sống hàng ngày của các em. ThônThooua Hội thảo đã giới thiệu hướng dẫn giải đáp chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cùng các đơn vị trường học trong việc triển khai dạy học STEM năm học 2020-2021.

Như Quỳnh - Trường THCS Hoàng Hoa Thám

 
Từ cơ sở
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập