Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đổi mới dạy và học ngoại ngữ

Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai được Sở GD&ĐT chọn thực hiện Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 của Bộ GD&ĐT, đồng thời  xây dựng điển hình để bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho giáo viên dạy Ngoại ngữ, đặc biệt đánh giá được chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ cho học sinh đáp ứng yêu cầu dạy và học ngoại ngữ trong xu thế hội nhập và đổi mới, từng bước hướng học sinh tiếp cận công dân toàn cầu.

Thầy trò lớp 11A3 trường THPT số 1 TP Lào Cai chụp ảnh

với lớp học kết nối trực tuyến của Indonesia

Trước xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, tiếng Anh trở thành một ngôn ngữ chung của mọi quốc gia - là chiếc chìa khóa vàng giúp các bạn trẻ hội nhập thành công. Từ việc giao tiếp đến những cơ hội trong học tập, làm việc, mở rộng các mối quan hệ quốc tế để hợp tác và kinh doanh đều đòi hỏi cần có ngoại ngữ. Bước ngoặt này sẽ tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp nhưng đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức, bởi  rào cảnngôn ngữ là một trong những khó khăn hàng đầu đối với mỗi người dân Việt Nam.Xác định được tầm quan trọng và sự cấp thiết của việc học ngoại ngữ trong giai đoạn hiện nay, trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đã quyết tâm đổi mới phươngpháp dạy - học ngoại ngữ và đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Với phương châm đổi mới phải đồng bộ và đổi mới bắt đầu phải là người thầy, nhà giáo Phạm Thị Tuyết Thanh – PHTphụ trách trường đã chia sẻ: “Quan điểm của nhà trường là các thầy cô phải mạnh dạn tự học ngoại ngữ với người nước ngoài đểcó thể giao tiếp và sử dụng tiếng Anh, phục vụ cho công việc khi cần thiết. Bêncạnh đó nhà trường đã  luôn tạo điều kiện cho giáo viên tiếng Anh đi dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng theo chương trình Đề án do Bộ Giáo dục và Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức. Đồng thời  các thầy cô dạy tiếng Anh và dạy song ngữ đã không ngừng học hỏi hỏi kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả chuyên môn tại các trường uy tín, chất lượng về dạy – học ngoại ngữ ở trong nước”.

Bên cạnh việc tự chủ xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện thực tế của của bộ môn, chú trọng tinh giản kiến thức, phân hóa, phù hợp đối tượng đápứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Để học sinh hứng thú hơn với môn Tiếng Anh, tích cực trau dồi kỹ năng nghe nói trong mỗi tiết học,các thầy cô giáo đã không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, thiết kế nội dung giáo ánvà sử dụng những trang thiết bị hiện đại phụ trợ cho việc dạy học ngoại ngữ.Điển hình là hoạt động dạy học kết nối trực tuyến qua Skype với người nước ngoài ở các tiết học tiếng Anh đã mang lại sự hứng thú, say mê cho học sinhtrong giờ học. Với những tiết học kết nối như thế, giờ học học tiếng Anh đã vượt ra khỏi phạm vi không gian lớp học, các em học sinh mạnh dạn hơn, tự tin thể hiện khả năng ngoại ngữ của mình, được mởrộng tâm hồn, trải nghiệm văn hóa ở quốc gia của nước bạn thông qua mànhình....

Để phát huy năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, nhà trường đã chủ động mời các thầy cô giáo người nước ngoài đến từ các nước nói Tiếng Anh để bồi dưỡng cho giáo viên dạy tiếng Anh, giáo viên dạy song ngữ và bồi dưỡng cho các em học sinh ở các khối lớp có nhu cầu học nâng cao về tiếng Anh. Trong thời gian tiếp theo, nhà trường sẽ tổ chức Hội thảo về đổi mớivà dạy học ngoại ngữ với sự tham gia của các khách mời là những chuyên gia đầu ngành về dạy học tiếng Anh. Mục tiêu của Hội thảo hướng tới là tìm ra các giải pháp hay, thiết thực đáp ứng được nhu cầu đổimới dạy và học ngoại ngữ trong thời kì hội nhập.

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao trong việc đổi mới dạy và học ngoại ngữ, Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai trong thời gian tới sẽ đạt được mục tiêu: “Học sinh sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ có đủ năng lực ngoạingữ, tự tin giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập quốc tế”./. 
Trần Thị Minh Hậu
Từ cơ sở
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập