TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN TÁM THÀNH PHỐ LÀO CAI - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI TRONG TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA

Sáng ngày 11/5/2018 Hội đồng Đội thành phố Lào Cai phối hợp với Trường TH Lê Văn Tám tổ chức chuỗi các hoạt động:  Kỷniệm 77 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh; 128 năm ngày sinh nhật Bác;Ngày hội công nhận chuyên hiệu - RLĐV và tổng kết mô hình “Khởi nghiệp - Khơi nguồn yêu thương”.

Đến dự và chỉ đạo buổi lễ kỉ niệm có nhà giáo Nguyễn Thị Thúy -Phó trưởng phòng Tiểu học Sở Giáo dục Lào Cai; nhà giáo Trần Thị Thùy Dung -Phó trưởng phòng GD&ĐT thành phố - Phó chủ tịch Hội đồng đội  thành phố; anh Nguyễn Việt Tiến phó bí thư thành đoàn  Lào Cai. Ông Vũ Quốc Trung Phó chủ tịch UBND phường Kim Tân; Đại biểu từ 40 trường học trên địa bàn thành phố là các anh chị tổng phụ trách đội của các trường.

         

  Đại biểu dự lễ kỉ niệm ôn lại truyền thống Đội TNTP Hồ Chí Minh

Tại ngày hội các em được ôn lại truyền thống ĐộiTNTP Hồ Chí Minh; thể hiện một số hoạt động chào mừng sinh nhật Bác và tổ chức minh họa các chuyên hiệu tiêu biểu triển khai trong năm học. Chuyên hiệu Kính yêu Bác Hồ các em viết cảm xúc và viết lời hứa thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy dán lên trái tim “Nhật ký làm theo lời Bác”; Đối với nhi đồng, đội viên khối 1,2,4 thực hiện chuyên hiệu: Khéo tay hay làm; Con ngoan thông qua hoạt động trải nghiệm học tập gắn liền với thực tế. Trong ngày hội, Hội đồng đội thành thành phố đã công nhận và trao giấy chứng nhận cho 528 đội viên, nhi đồng và trao quà cho 28 HS xuất sắc  hoàn thành các chuyên hiệu RLĐV.

         

Phần thể hiện “Khéo tay hay làm” của các em được lồng ghép tích hợp  với hoạt động giáo dục rèn kĩ năng sống, gắn với mô hình “Khởi nghiệp- Khơi nguồn yêu thương” Hoạt động này, các bậc cha mẹ học sinh chung tay góp sức cùng các thầy cô đã hướng dẫn các em tạo các sản phẩm phục vụ chính gia đình các em: hàng trăm túi giá đỗ, gần một nghìn túi rau sạch đã hoàn thành phục vụ cho tất cả các bạn học sinh trong trường và nhiều vị khách đặc biệt đến đặt hàng ủng hộ cho các bạn học sinh của trường. Các em học sinh hăng hái chuẩn bị, tham gia trực tiếp vào tất cả các khâu làm bánh: Chuẩn bị, nặn bánh, luộc bánh, vớt bánh, trưng bày, thưởng thức bánh và gói làm quà tặng người thân trong gia đình; làm hoa quả dầm: gọt, thái hoa quả; pha chế các loại chè; ngâm giá đỗ, nhặt giá đỗ; nhặt rau sạch đóng túi để phục vụ khách hàng.


HS tham gia rèn kĩ năng tạo các sản phẩm để gây quỹ ủng hộ HS có hoàn cảnh khó khăn

Một điều rất đáng vui mừng là khi tổ chức bất kỳ hoạt động ngoại khóa nào, trường tiểu học Lê Văn Tám cũng luôn nhận được sự tin tưởng, ủng hộ và phối hợp rất hiệu quả từ cha mẹ học sinh các lớp. Các bậc cha mẹ cùng con trải nghiệm, cùng con chia sẻ các khâu để hoàn thành sản phẩm đã giúp cho các con thêm tự tin, sáng tạo và cha mẹ cũng hiểu rõ hơn những khó khăn vất vả, những cố gắng của thầy cô để rèn kĩ năng sống, lý tưởng sống, định hướng nghề nghiệp cho các em. Thầy cô luôn mong muốn dành cho các em những gì tốtđẹp nhất. Lau vội những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, em Vương Bảo Ngọc, họcsinh lớp 2a1 chia sẻ: “ Em đã làm bánh trôi mời bố mẹ và em gái ăn nhân ngày tếtThanh minh, mọi người ai cũng khen ngon”; với nụ cười hồn nhiên em lại chia sẻ:“Cô ơi. hôm nay em lại được làm sữa chua dầm hoa quả, bán để gom tiền ủng hộcác bạn, em vui lắm. Nghỉ hè em sẽ làm món này để mời bà và bố mẹ ăn cô ạ”.

Trong phần thi kể chuyện vềbác, các em học sinh khối lớp 1 đã thể hiện xuất sắc phần thi của mình. Câu chuyện “Hồi ức của người thanh niên lần đầu tiên gặp Bác” với giọng kể ấm áp của em Nguyễn Anh Thư và phần múa phụ họa của gần 30 bạn học sinh của khối đã lắng đọng trong lòng người nghe những cảm xúc dâng trào, làm cho chúng ta thêm nhớBác, nhớ những câu chuyện về Bác và quyết tâm hơn nữa trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người. Chia sẻ với tôi, em Tạ Bảo Châu học sinh lớp 1a1 nói: “Em rất vui và tự hào được tham gia biểu diễn tiết mục này. Em sẽ cố gắng thực hiện tốt 5 điều Bác dạy để xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ kính yêu”.

Phần thi chuyên hiệu diễn ra rất sôi nổi với các tiết mục hóa thân vào nhân vật Trần Quốc Toản của khối lớp 3, viết lời hứa của mình với Bác Hồ kính yêu dán vào bản tin “Nhật kí làm theo lời Bác”, thực hành thi viết về bốn chuyên hiệu: Hữu nghị quốc tế; An toàn giao thông; chăm học; khéo tay hay làm. Vẫn mặc nguyên bộ trang phục biểu diễn, em Bùi Ngọc Diệp học sinh lớp 3a1 (người thủ vai Trần Quốc Toản) vui vẻ tâm sự: “ Khi nhận vai diễn này em rất lo vì em là con gái mà lại diễn vai một nam tướng oai hùng, em đã luyện tập rất nhiều để có được sự thành công trong vai diễn hôm nay”. Níu tay cô tổng phụ trách Nhữ Thị Phương Đào - có lẽ là người lo lắng nhiềunhất cho nội dung thi chuyên hiệu đang tất bật để xin một lời bình, cô không ngại ngần chia sẻ: “Nhằm đổi mới, đa dạng hóa, nâng cao hiệu quả triển khai chương trình Rèn luyện đội viên gắn với việc kiểm tra, đánh giá, theo dõi quá trình rèn luyện đội viên nên em đã mạnh dạn tổ chức chương trình này. Sáng tạo, đổi mới sẽ vất vả nhưng vui chị ạ”. Có gì đổi mới mà không gặp phải khó khăn, nhưng với sự chung tay góp sức của tập thể cán bộ giáo viên, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành đoàn, lãnh đạo các cấp, những đổi mới đó đã đem lại niềm vui cho cha mẹ, cho các em học sinh thân yêu cũng như tiếp tục khẳng định một lần nữa chất lượng các hoạt động ngoại khóa của nhà trường.

Tổng kết Mô hình Khởi nghiệp - Khơi nguồn yêu thương, nhà trường cũng là dịp tổng kếthai năm học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Các Chi đội đã tổng kết quỹ mô hình và  đã trao tặng 54 triệu đồng cho 13 HS có có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn  đó là Em: Chảo Duy Tuấn- 10 triệu đồng (HS Tiểu học Nam Cường – TPLC). Em Tuấn bị mắc bệnh máu trắng. Hiện nay em không thể phẫu thuật ghép tủy, vì  bị bệnh xương thủy tinh. Năm trước em bị ngã gãy xương chân, năm nay, thật không may em lại bị gãy nốt chân còn lại. Nhà nghèo, bao nhiêu tiền gia đình đã dồn hết để chữa bệnh cho em. Em Phạm Như Quỳnh là HS lớp 1 trường TH Bình Minh, Quỹ mô hình khởi nghiệp đã trích tặng em 7 triệu đồng. (Em Quỳnh bị mắc bệnh bóng bì, toàn thân phồng rộp, các ngón tay ngón chân của em dần dính chặt vào nhau hiện nay em không thể đi lại được. Tuy vậy, em vẫn được mẹ bế đến trường đều đặn và được sự chăm sóc, tình yêu thương của thầy cô và các bạn. Một địa chỉ học trò người dân tộc HMông được Quỹ hỗ trợ bằng một sổ tiết kiệm là 7 triệu đồng đó là  Em  Giàng  Ly học lớp 5 trường tiểu học số 2 Chiềng Ken huyện Văn Bàn. Bản thân Ly bị bố mẹ bỏ rơi, không nơi nương tựa. Em lớn lên trong sự đùm bọc, yêu thương của bà con trong bản và thầy cô giáo. Những mẩu chuyện về các em đã được cácthầy cô kể với học trò trường TH Lê Văn Tám như một bài học đạo đức về tinh thần vượt khó vươn lên để học tập. Ngoài sự đóng góp, chia sẻ của rất nhiều CMHS, các thầy cô phòng Giáo dục Tiểu học đã trao 1.500 000 đồng cho ba em (Tuấn, Quỳnh, Ly);  Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai đã ủng hộ Quỹ mô hình ba mươi triệu đồng để trao học bổng trực tiếp cho 10 học sinh trường TH Lê Văn Tám có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhận học bổng và quà từ Ban tổ chức, Cha mẹ học sinh và các thầy cô đều cảm thấy nghẹn ngào, xúc động bởi những món quà nhỏ nhưng ý nghĩa lớn mang hơi ấm, tình cảm của các bạn học sinh của cô, trò và các bậc cha mẹ học sinh của trường.

Học sinh nhận chứng nhận chuyên hiệu và trao quà quỹ mô hình tới HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Buổi lễ kết thúc trong cái nắng vàng đầu mùa hạ, trong nụ cười trở lại trên môi của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với tinh thần lá lành đùm lá rách, rèn kĩ năng sống và các hoạt động giáo dục tăng cường chất lượng rèn luyện đội viên, hoạt động ngoại khóa của nhà trường đã tạo cho các em một sân chơi bổ ích các kĩ năng hoạt động nhóm, tinh thần phối hợp được rèn luyện và đặc biệt việc làm rất ý nghĩa là tự các em gây được quỹ ủng hộ các bạn học sinh nghèo vượt khó. Sau một năm hoạt động, “Khởi nghiệp – khơi nguồn yêu thương” đã đạt được mục tiêu đổi mới giáo dục. Nhà trường tiếp tục có kế hoạch thực hiện phát triển mô hình để kết nối “Gieo yêu thương” và sự sẻ chia tới các em học sinh của các trường được nhiều hơn. Tạm biệt tháng năm, đón chào những cánh phượng hồng và tiếng ve như dàn đồng ca mùa hạ, chúng ta hãy cùng tiếp tục suy nghĩ và hành động để đem những điều tốt đẹp nhất đến với các em học sinh thân yêu.                                                                                    

                                                            Lê Thị Mùi - TH Lê Văn Tám


Từ cơ sở
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập