CHUYỂN ĐỔI SỐ - CƠ HỘI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC VÙNG CAO

CHUYỂN ĐỔI SỐ - CƠ HỘI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC VÙNG CAO

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển không ngừng của công nghệ, chuyển đổi số chính là xu hướng của xã hội và đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Chuyển đổi số là cơ hội để giáo dục vùng khó nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy học. Đây là vấn đề được ngành GD&ĐT Lào Cai nói chung, phòng GD&ĐT Bảo Yên nói riêng xem như nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục.

Thực hiện công văn số 1504/SGD&ĐT-GDTrH, ngày 31/8/2022 của Sở GD&ĐT Lào Cai về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2022 -2023, ngày 28 tháng 2 năm 2023, tại trường THCS số 2 Thị trấn Phố Ràng- huyện Bảo Yên, Sở GD&ĐT tổ chức Hội thảo với chuyên đề “Chuyển đổi số - Cơ hội nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao”. Hội thảo nhằm đánh giá công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện, kết quả công tác chuyển đổi số của giáo dục Lào Cai trong thời gian qua đồng thời xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, tổ chức thực hiện chuyển đổi số trong các năm học tiếp theo.

Tham dự buổi Hội thảo có Thầy Nguyễn Minh Thuận- Phó Giám đốc SGD&ĐT Lào Cai, các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học; Lãnh đạo Ban Chỉ đạo chuyển đổi số ngành Giáo dục, lãnh đạo UBND huyện Bảo Yên, Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, thị xã;Tổ tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật thực hiện chương trình GDPT 2018 cấp tỉnh môn Lịch sử; Lãnh đạo Trung tâm văn hoá - Thể thao - Truyền thông huyện Bảo Yên; Lãnh đạo Ban Quản lý di tích và phát triển du lịch huyện Bảo Yên, Lãnh đạo UBND xã Bảo Hà; Đại diện trung tâm viễn thông VNPT, trung tâm Viettel huyện Bảo Yên; lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Bảo Yên; đại diện CBQL, giáo viên các nhà trường cấp THCS trong toàn huyện; Tổ tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật thực hiện chương trình GDPT 2018 cấp huyện môn Lịch sử, Ngữ văn huyện Bảo Yên. Sự có mặt đông đủ của quý vị đại biểu, các thầy cô giáo tạo nên sự thành công của buổi hội thảo đồng thời là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn đối với ngành giáo dục huyện Bảo Yên nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

Thầy  Nguyễn Minh Thuận – Phó giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai phát biểu chỉ đạo tại buổi Hội thảo

Với nhiều nội dung thiết thực và ý nghĩa, trong đó việc ứng dụng chuyển đổi số vào quá trình dạy học luôn là vấn đề được ngành giáo dục huyện Bảo Yên chú trọng và quan tâm hàng đầu. Tại buổi hội thảo, quý vị đại biểu, các thầy cô giáo được tham dự và đánh giá cao việc ứng dụng chuyển đổi số trong  tiết dạy môn Giáo dục địa phương lớp 7 của cô giáo Hoàng Thị Hải Yến cùng với các em học sinh của trường THCS số 2 thị trấn Phố Ràng. Trong mỗi hoạt động của giờ học đều được phát huy tối đa vai trò của công nghệ thông tin như: thực hiện các dự án học tập qua các video, hình ảnh từ trải nghiệm thực tế của học sinh, dạy học kết nối qua các điểm cầu với học sinh trường THCS số 1 Bảo Hà, Ban quản lí di tích và phát triển du lịch huyện Bảo Yên; ứng dụng các phần mềm dạy học nhằm tổ chức cho học sinh tìm hiểu, khai thác cũng như củng cố nội dung bài học. Trên cơ sở đó đã tạo điều kiện thuận lợi để truyền đạt kiến thức và phát triển được khả năng tự học của học sinh. Có thể nói, ứng dụng chuyển đổi số đã tạo ra mô hình giáo dục thông minh, từ đó giúp việc tiếp thu kiến thức của người học trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Cô Hoàng Thị Hải Yến – Giáo viên trường THCS số 1 Phố Ràng thực hiện tiết dạy minh họa

Kết nối trực tiếp giữa HS trường THCS số 2 thị trấn Phố Ràng với Ban quản lí di tích huyện Bảo Yên và các em hs trường THCS số 1 Bảo Hà khi tìm hiểu về di tích lịch sử đền Bảo Hà – một phần nội dung của tiết học

Đặc biệt, tại buổi Hội thảo này, toàn thể quý vị đại biểu, các thầy cô giáo được lắng nghe báo cáo tham luận về công tác chuyển đổi số của các Phòng giáo dục trên địa bàn  tỉnh Lào Cai, như: tham luận về chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành giáo dục của phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai; Ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dạy học của Phòng GD&ĐT huyện Bảo Thắng; Giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số đối với giáo dục vùng cao của Phòng GD&ĐT SiMaCai. Các bản tham luận đều chỉ ra được những thuận lợi, khó khăn, đặc biệt là các giải pháp thiết thực để có thể phát huy tốt công tác chuyển đổi số trong giáo dục sao cho phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế đối với các vùng miền khác nhau. Với kết quả đã đạt được trong công tác chuyển đổi số những năm gần đây, đặc biệt là sự chuyển mình mạnh mẽ trong năm học 2022-2023, có thể nói, việc áp dụng công nghệ vào giáo dục có vai trò vô cùng lớn, tạo nên bước ngoặt cho sự phát triển của ngành giáo dục tỉnh Lào Cai nói chung cũng như huyện Bảo Yên nói riêng.

Đại diện Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai báo cáo tham luận về chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành giáo dục

Tại buổi hội thảo, quý vị đại biểu, các thầy cô giáo còn được tham quan các gian trưng bày với đa dạng các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là những sản phẩm nghiên cứu khoa học, Stem của thầy và trò các trường thuộc cấp THCS trên địa bàn huyện Bảo Yên. Quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em học sinh dễ dàng có thể nắm được thông tin về sản phẩm qua việc sử dụng điện thoại thông minh, quét mã QR Code một cách rất tiện lợi. Như vậy trong mỗi nội dung của buổi Hội thảo, Phòng GD&ĐT Bảo Yên đều chú trọng trong việc ứng dụng công nghệ số nhằm phát huy tối đa nội lực vốn có cũng như thể hiện sự quyết tâm thực hiện nhằm đạt được mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Đại biểu tham quan và sử dụng điện thoại thông minh quét mã tìm hiểu thông tin

về sản phẩm

Kết thúc buổi hội thảo, Thầy Nguyễn Minh Thuận – Phó giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai đã đánh giá cao về công tác tổ chức, sự thành công của tiết dạy minh họa do cô giáo Hoàng Thị Hải Yến thực hiện cũng như sự đa dạng về nội dung hội thảo của Phòng GD&ĐT huyện Bảo Yên; đánh giá cao tinh thần thẳng thắn chia sẻ, đóng góp ý kiến của Phòng giáo dục các huyện, thành phố, các nhà trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đồng thời cũng chỉ đạo các Phòng giáo dục, các nhà trường cần quyết liệt hơn nữa trong việc ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý giáo dục, phát huy tối đa vai trò của công tác truyền thông để nhận được sự chia sẻ, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo, sự đồng thuận và quyết tâm cùng đổi mới của các thầy cô, các bậc phụ huynh học sinh. 

Thầy  Nguyễn Minh Thuận – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai phát biểu kết luận Hội thảo

Sự thành công của buổi Hội thảo cùng với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Sở GD Lào Cai là động lực giúp cho ngành giáo dục tỉnh Lào Cai nói chung, huyện Bảo Yên nói riêng quyết tâm thực hiện thắng lợi công tác chuyển đổi số, tạo cơ hội để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển chung của xã hội trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

                                        Người viết tin bài

 

 

                                                           Phạm Thị Mai

                                                 Chức vụ: Phó hiệu trưởng

                                       Đơn vị: Trường PTDTBT THCS Bảo Hà

 









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập