image banner
Quy định Khung năng lực số cho người học
Quy định Khung năng lực số cho người học

Ngày 24/01/2025, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT quy định Khung năng lực số cho người học. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 11/03/2025.

Theo đó, Thông tư này áp dụng đối với các cơ sở giáo dục, các chương trình giáo dục, đào tạo và người học trong hệ thống giáo dục quốc dân; các tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm sử dụng Khung năng lực số làm cơ sở để: xây dựng chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng và phát triển chương trình giáo dục; xây dựng tài liệu học tập, tài liệu hướng dẫn để phát triển năng lực số cho người học; Làm cơ sở để đánh giá yêu cầu, kết quả đạt được về năng lực số của người học trong các chương trình giáo dục; xây dựng tiêu chí trong kiểm tra, đánh giá, công nhận năng lực số của người học; Bảo đảm tính thống nhất về yêu cầu năng lực số của người học; làm cơ sở để đối sánh hoặc tham chiếu giữa các chương trình giáo dục, khung năng lực số.

anh tin bai

Kỳ thi đánh giá năng lực, cấp chứng chỉ tin học cơ bản tại Trung tâm CNTT & TT Lào Cai

Khung năng lực số cho người học bao gồm 6 miền năng lực với 24 năng lực thành phần, được chia thành 4 trình độ từ cơ bản đến chuyên sâu theo 8 bậc. Cụ thể các miền năng lực bao gồm:

Khai thác dữ liệu và thông tin: tập trung vào khả năng tìm kiếm, lọc, đánh giá và quản lý dữ liệu, thông tin, cũng như nội dung số; bao gồm các kỹ năng xác định nguồn thông tin đáng tin cậy, tổ chức dữ liệu một cách hiệu quả, và sử dụng chúng để hỗ trợ ra quyết định hoặc giải quyết vấn đề trong môi trường số.

Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số: nhấn mạnh khả năng sử dụng công nghệ số đế tương tác, chia sẻ thông tin, làm việc nhóm và tham gia các cộng đồng trực tuyến; bao gồm các kỹ năng như giao tiếp hiệu quả qua các kênh số, tôn trọng đa dạng văn hóa, quản lý danh tính số và thúc đẩy hợp tác trong môi trường kỳ thuật số.

Sáng tạo nội dung số: tập trung vào khả năng tạo, chỉnh sửa và chia sẻ nội dung số; bao gồm các kỹ năng như phát triển nội dung mới, áp dụng bản quyền và giấy phép, lập trình cơ bản, và tích hợp kiến thức từ nhiều nguồn để tạo ra sản phẩm số phù hợp và sáng tạo.

An toàn: tập trung vào việc bảo vệ dữ liệu, thiết bị, sức khỏe, và môi trường số; bao gồm các kỹ năng như bảo mật thông tin cá nhân, quản lý rủi ro mạng, sử dụng công nghệ số an toàn, bảo đảm sức khỏe tâm lý và thể chất khi tương tác trong môi trường số, và thúc đẩy trách nhiệm bảo vệ môi trường kỹ thuật số.

Giải quyết vấn đề: tập trung vào khả năng tư duy phản biện và sáng tạo để xác định, phân tích và giải quyết các vấn đề trong môi trường số; bao gồm các kỹ năng như khắc phục sự cố kỹ thuật, học hỏi công nghệ mới, điều chỉnh nhu cầu số để đạt mục tiêu, và sử dụng công nghệ để đổi mới hoặc giải quyết các thách thức thực tiễn.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo: tập trung vào việc hiểu, sử dụng và đánh giá các công cụ, hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có đạo đức và trách nhiệm; gồm các kỹ năng như nhận biết cách AI hoạt động, áp dụng AI vào các nhiệm vụ thực tiễn, đánh giá tác động đạo đức và xã hội của AI, và bảo đảm việc sử dụng AI một cách minh bạch, công bằng, và có trách nhiệm.

anh tin bai

Giáo viên trường THCS Lý Tự Trọng Lào Cai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong dạy học môn Toán.

Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT không chỉ là văn bản pháp lý định hướng phát triển năng lực số cho người học, mà còn mở ra một chương mới trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giáo dục Việt Nam. Việc chuẩn hóa khung năng lực số sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ra những thế hệ trẻ sáng tạo, tự tin ứng dụng công nghệ trong mọi lĩnh vực và góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế số quốc gia.

  • Nhu cầu tiếp cận pháp luật số của người dân và doanh nghiệp là rất lớn

    Đó là nhận định của lãnh đạo Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) sau khi Cổng Pháp luật quốc gia được đưa vào vận hành.

  • Kế hoạch triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn tỉnh Lào Cai

    Căn cứ Kế hoạch số 05-KH/BCĐ ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn tỉnh Lào Cai với các nội dung cụ thể như sau:

  • Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính

    Chính phủ vừa ban hành dự thảo Nghị định quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đây là một bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy cải cách hành chính toàn diện, trong đó việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được xác định là yếu tố then chốt, định hình nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả và phục vụ.

  • Lào Cai tập trung thực hiện giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2025

    Nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính (CCHC), UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 214/KH-UBND cải thiện Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2025.

  • Phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường dân tộc nội trú

    Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 648 về việc hướng dẫn tổ chức tuyển sinh vào các lớp đầu cấp THCS, THPT năm học 2025 - 2026 trên địa bàn tỉnh.

  • Tập huấn xây dựng mô hình trường học thông minh, thích ứng biến đổi khí hậu tại Lào Cai

    Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai mới tổ chức khóa tập huấn mô hình trường học thông minh, thích ứng biến đổi khí hậu.

  • Ứng dụng AI trong giáo dục

    Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều chương trình thí điểm để tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản lý và giảng dạy. Đây là tiền đề quan trọng để đơn vị này từng bước ứng dụng AI vào lĩnh vực giáo dục, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo.

  • Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT Quy định Khung năng lực số cho người học chính thức có hiệu lực

    Theo đó, Thông tư này áp dụng đối với các cơ sở giáo dục, các chương trình giáo dục, đào tạo và người học trong hệ thống giáo dục quốc dân; các tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm sử dụng Khung năng lực số làm cơ sở để: xây dựng chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng và phát triển chương trình giáo dục; xây dựng tài liệu học tập, tài liệu hướng dẫn để phát triển năng lực số cho người học; Làm cơ sở để đánh giá yêu cầu, kết quả đạt được về năng lực số của người học trong các chương trình giáo dục; xây dựng tiêu chí trong kiểm tra, đánh giá, công nhận năng lực số của người học; Bảo đảm tính thống nhất về yêu cầu năng lực số của người học; làm cơ sở để đối sánh hoặc tham chiếu giữa các chương trình giáo dục, khung năng lực số.

  • Các đơn vị đảm bảo duy trì tiếp nhận thủ tục hành chính sau sắp xếp bộ máy

    Hôm nay, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai, hoạt động tiếp nhận và xử lý dịch vụ công vẫn diễn ra bình thường dù các cơ quan hành chính vừa trải qua quá trình sáp nhập, hợp nhất. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của chính quyền tỉnh Lào Cai nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

  • Thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

    CTTĐT - Để bảo đảm kế thừa các kết quả đã triển khai, không làm gián đoạn việc quản lý, theo dõi, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp tổ chức, bộ máy dẫn đến thay đổi quy định về TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Văn bản số 1103/UBND-KSTT về triển khai thực hiện Văn bản số 219/TTg-KSTT ngày 27/02/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập