Điểm sáng về công tác giáo dục huyện Bảo Yên

Năm 1996, trường Trung học cơ sở số 1 Phố Ràng huyện Bảo Yên được thành lập. Giai đoạn đầu, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn: Cơ sở vật chất thiếu thốn, trường lớp tranh tre vách nứa, thiết bị dạy học nghèo nàn, lạc hậu nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh Lào Cai, của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương và sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý; tinh thần đoàn kết, quyết tâm của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường trong công tác tham mưu huy động mọi nguồn lực đầu tư cho giáo dục, cảnh quan nhà trường đã từng bước được thay đổi rõ rệt, từ một bãi đất trống với đầm lầy, um tùm lau sậy, nay được thay thế bằng khuôn trang bề thế “sạch - xanh - đẹp”. 

Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ thầy trò trường Trung học cơ sở số 1 Phố Ràng, huyện Bảo Yên đã không ngừng phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện và đạt được nhiều thành tích xuất sắc rất đáng tự hào, được các cấp ghi nhận. Với mục tiêu chính là bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho xây dựng và phát triển của huyện Bảo Yên, nhà trường đã rất chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu và bồi dưỡng học sinh yếu kém. Cùng với đó, công tác hướng nghiệp phù hợp với khả năng, năng lực của từng học sinh cũng được nhà trường nghiên cứu và triển khai hiệu quả. Hằng năm tỉ lệ học sinh xếp loại học lực khá giỏi đều trên 40%, học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đều trên 90%. Kết quả học sinh đạt giải cấp huyện, tỉnh đều đứng đầu so với các trường cùng cấp trong huyện. 
Để có được hiệu quả cao trong công tác giáo dục đào tạo, một tập thể đoàn kết đồng lòng và sáng tạo là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công. Chính vì thế, trường trung học cơ sở số 1 Phố Ràng rất coi trọng công tác xây dựng tập thể cán bộ, giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết, tương trợ, năng động, sáng tạo, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực phong trào thi đua “Hai tốt”. Nhà trường cũng rất quan tâm đến đời sống của từng cán bộ, giáo viên trong trường, động viên, hỗ trợ kịp thời giúp đỡ nhau vượt qua những khó khăn vất vả trong cuộc sống. 
Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được cán bộ, giáo viên tích cực hưởng ứng. Kết quả thực hiện đổi mới dạy học và đổi mới đánh giá học sinh được các tổ, nhóm thực hiện hiệu quả. Giáo viên đã có nhiều giờ dạy sử dụng công nghệ thông tin. Hàng năm, trường đều có giáo viên được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Công đoàn nhà trường được đánh giá là tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh, được Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Liên đoàn lao động tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen. Tổ chức Đoàn thanh niên luôn làm tròn sứ mệnh là lực lượng đi đầu trong các hoạt động, là cơ sở đoàn xuất sắc của huyện đoàn Bảo Yên. Đội Thanh niên tiền phong Hồ Chí Minh liên tục nhận Giấy khen, Bằng khen của Hội đồng đội tỉnh Lào Cai.
Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cũng được nhà trường chú trọng tổ chức với nhiều hình thức phong phú như văn nghệ, thể dục thể thao, cắm trại. Phong trào Đền ơn đáp nghĩa, quyên góp ủng hộ được nhà trường tham gia tích cực. Trường nhận chăm sóc, giúp đỡ 2 gia đình thương binh, liệt sĩ và một phần đền Phúc Khánh huyện Bảo Yên. Cùng với đó, thực hiện phong trào “Trường giúp trường”, trường Trung học cơ sở số 1 Phố Ràng đã tích cực quyên góp ủng hộ về vật chất và động viên tinh thần cho các đơn vị trường kết nghĩa. 
Tích cực, sáng tạo trong tham mưu, thực hiện công tác xã hội hóa, góp phần xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học cho học sinh. Nhờ có chung tay, vào cuộc của các cấp ủy chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh và cộng đồng, diện mạo nhà trường ngày càng khang trang hơn; phòng học, phòng chức năng, thư viện, trang thiết bị dạy học ngày càng đầy đủ, góp phần nâng cao  chất lượng giáo dục. 
Mỗi thành tích mà thầy trò trường trung học cơ sở số 1 Phố Ràng là kết quả của sự đoàn kết, đồng lòng, tự chủ và sáng tạo. Dù đã có nhiều thành tích vượt bậc, tập thể nhà trường vẫn luôn nỗ lực khắc phục khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Để mãi là “Nơi ước đến, chốn mong về”, trường trung học cơ sở số 1 Phố Ràng không chỉ luyện tài, trường còn đặc biệt chú trọng rèn đức cho các em. Với những cống hiến lớn lao của các thế hệ thầy, cô trong việc “ươm hoa” tri thức, trường đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quí, tiêu biểu: Bằng khen của UBND tỉnh, Bằng khen của chính phủ và năm học 2010-2011 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia  mức độ 1 và chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3./.
Nông Thị Thương -  Trường THCS Phố Ràng I, huyện Bảo Yên

Thành tựu giáo dục nổi bật
  • Danh sách các nhà giáo ưu tú tỉnh Lào Cai tính đến năm 2016

    Danh sách các nhà giáo ưu tú tỉnh Lào Cai tính đến năm 2016

  • Giáo dục và đào tạo Lào Cai trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội

    Thực hiện Nghị quyết kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa VIII về việc chia tách tỉnh Hoàng Liên Sơn thành 2 tỉnh: Lào Cai - Yên Bái, ngày 01/10/1991, tỉnh Lào Cai chính thức +đi vào hoạt động. Kể từ ngày tái lập đến nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, Lào Cai đã có những bước chuyển mình lớn mạnh. Trong chặng đường 25 năm phát triển, mặc dù trong hoàn cảnh bộn bề khó khăn nhưng với sự đoàn kết, quyết tâm cao, sáng tạo, đổi mới của toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc, Lào Cai đã giành được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng đảng và hệ thống chính trị; trong đó, có thể kể đến các thành tựu trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, đây được coi là nền tảng, là động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. 

  • Những bài học kinh nghiệm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo

    Sự nghiệp Giáo dục Đào tạo tỉnh Lào Cai đã khởi đầu từ khi thành lập chính quyền sau Cách mạng Tháng Tám và đã đạt nhiều thành tựu lớn lao qua các giai đoạn lịch sử. Trước 1991, Lào cai đã nỗ lực phấn đấu xóa mù chữ, xây dựng trường lớp tiểu học ở tất cả các xã, phát triển Trung học cơ sở ở vùng thấp và mở trường Trung học phổ thông ở các huyện và thị xã, thành lập mộ số trường Trung học chuyên nghiệp. Giáo dục đào tạo đã nâng cao dân trí cho một bộ phận dân cư, tạo nguồn và nâng cao trình độ cán bộ các cấp, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của tỉnh nhà và của cả nước, đồng thời để lại những bài học kinh nghiệm quý báu, tạo tiền đề cho sự phát triển giáo dục giai đoạn tiếp theo.

  • Thơ: Vắng thầy

    Trống trường đã điểm từ lâu Bâng khuâng cả lớp nhìn nhau, đợi thầy Vẫn chờ từng phút từng giây Dẫu biết thầy ốm từ ngày hôm qua… Bảng đen giờ đã nhạt nhòa Buồn tênh bục giảng, la đà phấn rơi

  • Thơ: Người thầy

     Thời gian thấm thoắt thoi đưa,  Xa thầy, xa lớp đã mười tám năm!                                          Nhớ thầy con trở lại thăm,                                     Rưng rưng ánh mắt giọng chan lệ nhòa.

  • Giáo dục Mầm non Lào Cai - 25 năm trên mảnh đất vùng cao biên giới

    Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho con trẻ. Đó là trọng trách lớn lao, là vinh dự và cũng là khó khăn, vất vả mang tính đặc thù của cấp học này. Vì vậy, ngay từ khi tái lập tỉnh Lào Cai (1991), giáo dục mầm non đã sớm được quan tâm củng cố, phát triển. Nhìn lại bối cảnh những năm đầu tái lập tỉnh cho đến hôm nay, mới thấy giáo dục mầm non đã có một bước tiến dài, khá nhanh, mạnh về quy mô và chắc về chất lượng.

  • Điểm sáng Lào Cai

    Lào Cai quê tôi Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. Nơi đỉnh Phan xi păng vẫn bốn mùa nắng đẹp, Nơi vẻ đẹp tình người sáng dậy những vần thơ. ....

  • Công tác xóa mù chữ -25 năm gian nan và thành quả

    Xóa mù chữ (XMC) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, hướng tới mục tiêu “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, góp phần thực hiện xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Vì vậy, ngay khi tái lập tỉnh Lào Cai (1991), sự nghiệp giáo dục nói chung và công tác xóa mù chữ (XMC) nói riêng được các cấp ủy Đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm thực hiện. 









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập