Giáo dục thành phố Lào Cai vững bước hội nhập

Nhìn lại chặng đường 25 năm sau ngày tái lập tỉnh, song hành với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế - xã hội, giáo dục thành phố Lào Cai đã có những bước tiến dài tạo tiền đề vững chắc trong giai đoạn mới. 
Tính đến năm 2016, mạng lưới trường lớp được củng cố và phát triển đến tất cả các thôn bản, trên 96% số trường, lớp học được xây dựng kiên cố hóa; 17/17 xã phường đều đạt PCGDTHĐĐT, PCGDTHCS, PCMNTNT; trong đó 14/17 xã, phường đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2, 5/5 xã đều đạt vững mạnh các tiêu chí nông thôn mới về lĩnh vực giáo dục. Tính đến hết năm 2015 ngành GD&ĐT có 38/60 trường đạt chuẩn quốc gia chiếm 63.3%; các trường đạt chuẩn quốc gia được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hiện đại.
Những ngày đầu thành lập số học sinh giỏi cấp tỉnh cấp quốc gia đều ở con số khiêm tốn. Năm học 1996-1997, 2 thị xã chỉ có 15 HSG quốc gia, năm học này đã có 58 giải HSG Quốc gia. Chất lượng mũi nhọn của giáo dục thành phố luôn là lá cờ đầu của toàn tỉnh, một số lĩnh vực được xếp trong tốp đầu của cả nước; số học sinh tham dự và đạt giải tại các kì thi, cuộc thi cấp tỉnh luôn chiếm trên 70% số lượng giải của toàn tỉnh.
Việc thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT được thành phố bắt nhịp nhanh nhạy, chỉ đạo kịp thời và quyết liệt; đến nay mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) cấp tiểu học và THCS được triển khai thành công tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, là điểm sáng của toàn quốc được các tỉnh thành trong cả nước đến tham quan học tập kinh nghiệm.
Với những kết quả nổi bật và hết sức ấn tượng của giáo dục thành phố trên chặng đường 25 năm, đặc biệt là giai đoạn 2011-2015 ghi dấu biết bao công sức, sự tâm huyết sự trăn trở hy sinh thầm lặng của đội ngũ nhà giáo trên mảnh đất biên cương địa đầu Tổ quốc sẽ là nền tảng vững chắc cho ngành trong bước đi hội nhập và đổi mới trong giai đoạn tiếp theo.
Bước sang thời kì đổi mới mạnh mẽ căn bản toàn diện giáo dục, thời kì hội nhập sâu rộng để đưa ngành giáo dục thành phố tiếp tục có những bước tiến vững chắc. Với sự quyết tâm đoàn kết đồng lòng của đội ngũ nhà giáo toàn thành phố, với quan điểm phát huy trí tuệ, sức mạnh tập thể, nêu cao vai trò người đứng đầu, giáo dục thành phố đề ra nhiều mục tiêu chiến lược trong giai đoạn 2015-2020:
- Ngành GD&ĐT thành phố trở thành điểm sáng và dẫn đầu khu vực Tây Bắc về giáo dục.
- Tập trung đào tạo nguồn nhân lực, trọng tâm là nguồn nhân lực chất lượng cao.
- 80% số trường đạt chuẩn quốc gia. Duy trì bền vững, nâng cao các tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia và hướng tới hội nhập quốc tế.
- Xây dựng 01 trường trọng điểm chất lượng cao mang tầm của khu vực; trong đó chú trọng các dịch vụ giáo dục chất lượng cao.
- Duy trì bền vững các tiêu chí PCGD –CMC; 17/17 xã, phường đạt chuẩn PCGDTH ĐĐT mức độ 2; giảm số người trong độ tuổi 15-60 mù chữ xuống dưới 0.9%.
- Tiếp cận nhanh và vững chắc các yêu cầu đổi mới, phấn đấu đi đầu trong việc thực hiện các nội dung đổi mới.
Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó trong giai đoạn tới, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ tiếp tục: Kế thừa, phát huy truyền thống, kết quả và bề dày kinh nghiệm, thành tích của các thế hệ đi trước; đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý phù hợp với yêu cầu thực tế; mạnh dạn, chủ động trong thực hiện đổi mới; chân thành, cầu thị lắng nghe ý kiến đóng góp từ cơ sở đặc biệt là những kế sách hay từ nhân dân. 
Trong thời gian tới ngành sẽ tiếp tục ưu tiên giao mạnh quyền tự chủ tới các cơ sở giáo dục, phát huy vai trò nòng cốt của người đứng đầu lấy mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục làm cốt lõi. Ưu tiên hàng đầu cho công tác chuẩn hóa đội ngũ, vì nhân tố con người đóng vai trò then chốt quyết định quá trình đổi mới. Tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy quá trình bồi dưỡng và tự bồi dưỡng.
Tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò của người đứng đầu chủ động tham mưu cho thành phố xây dựng cơ chế để khuyến khích, động viên những nhà giáo trực tiếp giảng dạy có nhiều đóng góp, nhiều giải cải tiến nâng cao chất lượng đặc biệt là chất lượng mũi nhọn cho ngành. Kiên quyết tinh giản và chuyển đổi công việc khác đối với những người không đủ năng lực giảng dạy để tinh gọn đội ngũ. Tích cực tham mưu cho thành phố và tỉnh có cơ chế tuyển dụng mới nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố.
Làm chuyển biến rõ nét việc dạy học phát huy tính tích cực theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của người học, đề cao năng lực cá nhân. Chú trọng và tổ chức thực chất hiệu quả việc dạy học gắn với trải nghiệm sáng tạo, gắn kết chặt chẽ giữa việc vận dụng kiến thức vào giải quyết các tình huống thực tiễn để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc sống.
Tranh thủ sự ủng hộ của các cấp các ngành quan tâm rà soát để xây dựng hệ thống mạng lưới trường lớp đầy đủ các điều kiện phục vụ công tác dạy và học; sắp xếp đầu tư cơ sở vật chất theo hướng hiện đại với quan điểm đầu tư tập trung sử dụng hiệu quả, chú trọng những dịch vụ giáo dục chất lượng cao cho các trường trọng điểm, nhất là trường chất lượng cao. Tham mưu xây dựng cơ chế xã hội hóa phù hợp với đặc thù của thành phố huy động tối đa các nguồn lực từ nhân dân và cộng đồng cho quá trình giáo dục. 
Với sứ mệnh cao cả và vai trò nòng cốt đưa giáo dục thành phố tiến bước trên con đường đổi mới và hội nhập, với bao thời cơ và không ít những khó khăn thách thức, hơn lúc nào hết tập thể đội ngũ nhà giáo thành phố cần tập trung đoàn kết thống nhất cao trong nhận thức và hành động cùng sát cánh xác định động lực vượt qua những rào cản để đạt mục tiêu mà tập thể ngành đề ra. Chính sự quyết tâm, ngọn lửa nhiệt huyết của các Nhà giáo ngày hôm nay sẽ thắp lên niềm tin mãnh liệt, mạnh mẽ vào công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo thành phố biên cương./.


Thành tựu giáo dục nổi bật
  • Danh sách các nhà giáo ưu tú tỉnh Lào Cai tính đến năm 2016

    Danh sách các nhà giáo ưu tú tỉnh Lào Cai tính đến năm 2016

  • Giáo dục và đào tạo Lào Cai trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội

    Thực hiện Nghị quyết kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa VIII về việc chia tách tỉnh Hoàng Liên Sơn thành 2 tỉnh: Lào Cai - Yên Bái, ngày 01/10/1991, tỉnh Lào Cai chính thức +đi vào hoạt động. Kể từ ngày tái lập đến nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, Lào Cai đã có những bước chuyển mình lớn mạnh. Trong chặng đường 25 năm phát triển, mặc dù trong hoàn cảnh bộn bề khó khăn nhưng với sự đoàn kết, quyết tâm cao, sáng tạo, đổi mới của toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc, Lào Cai đã giành được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng đảng và hệ thống chính trị; trong đó, có thể kể đến các thành tựu trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, đây được coi là nền tảng, là động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. 

  • Những bài học kinh nghiệm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo

    Sự nghiệp Giáo dục Đào tạo tỉnh Lào Cai đã khởi đầu từ khi thành lập chính quyền sau Cách mạng Tháng Tám và đã đạt nhiều thành tựu lớn lao qua các giai đoạn lịch sử. Trước 1991, Lào cai đã nỗ lực phấn đấu xóa mù chữ, xây dựng trường lớp tiểu học ở tất cả các xã, phát triển Trung học cơ sở ở vùng thấp và mở trường Trung học phổ thông ở các huyện và thị xã, thành lập mộ số trường Trung học chuyên nghiệp. Giáo dục đào tạo đã nâng cao dân trí cho một bộ phận dân cư, tạo nguồn và nâng cao trình độ cán bộ các cấp, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của tỉnh nhà và của cả nước, đồng thời để lại những bài học kinh nghiệm quý báu, tạo tiền đề cho sự phát triển giáo dục giai đoạn tiếp theo.

  • Thơ: Vắng thầy

    Trống trường đã điểm từ lâu Bâng khuâng cả lớp nhìn nhau, đợi thầy Vẫn chờ từng phút từng giây Dẫu biết thầy ốm từ ngày hôm qua… Bảng đen giờ đã nhạt nhòa Buồn tênh bục giảng, la đà phấn rơi

  • Thơ: Người thầy

     Thời gian thấm thoắt thoi đưa,  Xa thầy, xa lớp đã mười tám năm!                                          Nhớ thầy con trở lại thăm,                                     Rưng rưng ánh mắt giọng chan lệ nhòa.

  • Giáo dục Mầm non Lào Cai - 25 năm trên mảnh đất vùng cao biên giới

    Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho con trẻ. Đó là trọng trách lớn lao, là vinh dự và cũng là khó khăn, vất vả mang tính đặc thù của cấp học này. Vì vậy, ngay từ khi tái lập tỉnh Lào Cai (1991), giáo dục mầm non đã sớm được quan tâm củng cố, phát triển. Nhìn lại bối cảnh những năm đầu tái lập tỉnh cho đến hôm nay, mới thấy giáo dục mầm non đã có một bước tiến dài, khá nhanh, mạnh về quy mô và chắc về chất lượng.

  • Điểm sáng Lào Cai

    Lào Cai quê tôi Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. Nơi đỉnh Phan xi păng vẫn bốn mùa nắng đẹp, Nơi vẻ đẹp tình người sáng dậy những vần thơ. ....

  • Công tác xóa mù chữ -25 năm gian nan và thành quả

    Xóa mù chữ (XMC) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, hướng tới mục tiêu “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, góp phần thực hiện xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Vì vậy, ngay khi tái lập tỉnh Lào Cai (1991), sự nghiệp giáo dục nói chung và công tác xóa mù chữ (XMC) nói riêng được các cấp ủy Đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm thực hiện. 









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập