TẤM GƯƠNG VƯỢT KHÓ GIÀU NGHỊ LỰC

 
            Khai giảng năm học 2016- 2017 đã mở ra cả một thế giới mới kì diệu với nhiều hứa hẹn về một năm học xây dựng “TRƯỜNG HỌC KỈ CƯƠNG – VĂN HÓA, NHÀ GIÁO NHÂN VĂN- SÁNG TẠO, HỌC SINH VĂN MINH- THANH LỊCH”. Trong phần nghi lễ trang trọng của các nhà trường có nội dung khiến chúng ta không khỏi xúc động nhưng cũng rất đỗi tự hào đó là những tấm gương nghèo vượt khó được vinh danh trong ngày Lễ.     

Là một trong số các em học sinh không may mắn có có hoàn cảnh éo le đã  vươn lên học giỏi với một quyết tâm và nghị lực phi thường đó là em Phạm Bích Hậu học sinh lớp 8, trường THCS  Vạn Hòa (xã Vạn Hòa Thành Phố Lào Cai).

Đến Thôn Giang Đông 2 (xã Vạn Hòa) hỏi nhà em Phạm Bích Hậu mồ côi mẹ ở cùng với bà nội thì ai nấy đều biết. Hậu có vóc dáng nhỏ nhắn, nhưng rắn rỏi, nước da đen nhẻm vì vất vả rãi nắng. Gặp em không mấy khi thấy em cười, mà ẩn sâu trong đôi mắt có vẻ e ngại rụt rè ấy là cả một chiều sâu nội tâm khép kín và ngời sáng lấp lánh một nghị lực phi thường.

Bà  nội của Hậu năm nay 84 tuổi. Chúng tôi đến thăm gia đình bà nhân dịp chuẩn bị tết Trung thu. Bà đã chia sẻ về hoàn cảnh của riêng bà. Chồng mất sớm do bệnh hiểm nghèo, một mình bà phải vất vả nuôi các con. Nhưng số phận cứ đeo đuổi bà mãi. Có 5 người con, bố của Hậu là con trai út. Trớ trêu thay, 4 người con của bà thì 3 người con mất do bệnh hiểm nghèo. Một bác của Hậu cũng bị bệnh nặng. Bố của Hậu mất khi em vừa tròn 6 tháng tuổi, con dâu bà- Mẹ Hậu mất sau đó vài năm khi em đang học lớp 3. Từ đó đến nay, Hậu ở với bà - bà tần tảo, cháu chịu thương chịu khó trồng rau với thu nhập ít ỏi cộng với  nguồn trợ cấp của địa phương, sự giúp đỡ của các thầy cô, bạn bè trường THCS Vạn Hòa để sinh sống, học tập. Giờ đây mong muốn lớn nhất của bà là được khỏe mạnh, sống cho đến ngày cháu Hậu trưởng thành.

 Không phụ tấm lòng yêu thương chi chút của bà nội, sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, sự chia sẻ của bạn bè thầy cô giáo, Hậu luôn cố gắng chăm chỉ học tập, lao động tự rèn luyện để khẳng định mình. Mỗi sáng, Hậu thường dậy thật sớm để giúp đỡ việc nhà như nấu cơm, rửa chén bát, cho gà ăn… rồi mới đi học. Sau mỗi giờ học, em về với niềm vui là được ở bên bà, phụ giúp bà chăm sóc vườn rau, dọn dẹp nhà cửa… 

Ở lớp, Hậu là một trò ngoan, năng động được thầy yêu bạn mến. Ngoài việc quan tâm đến học tập, Hậu còn tích cực tham gia vào các hoạt động phòng trào, các chương trình văn nghệ của trường, lớp. Đặc biệt Hậu là một trong những nhóm trưởng rất nhiệt tình trong việc giúp đỡ các bạn học sinh yếu vươn lên trong học tập. Kết quả suốt 7 năm qua em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và đạt được giấy khen trong hội thi “Bông hoa điểm 10” trong Lễ kỉ niệm 15 năm thành lập trường nhân Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.

 Cảm động trước nghị lực vươn lên của em Hậu, Công đoàn trường THCS Lê Quý Đôn – thành phố Lào Cai đã tổ chức hội ý (ngày 09/9/2016) và thống nhất nêu gương em Phạm Bích Hậu tại trường, đồng thời tiết kiệm tiền ủng hộ em mỗi 500.000,đ tiền sinh hoạt và học tập.

            Số tiền tuy không lớn nhưng đó chính là hơi ấm, tấm lòng sưởi ấm cho bà cháu em đồng thời cũng là sự quan tâm chia sẻ để giúp bà cháu em bớt đi một phần khó khăn. Chúng tôi tin rằng với sự quan tâm yêu thương của mọi người và bằng nghị lực của chính bản thân mình, Hậu sẽ sớm đạt được ước mơ: Trở thành cô y tá giỏi giang đầy nhân ái để chăm sóc bà lúc tuổi già và chữa bệnh cho nhân dân.                                                                               

  

Ảnh: Các thầy cô công đoàn trường THCS Lê Quý Đôn đến thăm và tặng quà em Phạm Bích Hậu nhân dịp tết Trung thu.

 Lào Cai, ngày 10/9/2016

                                          Người viết: Nguyễn Thị Chí 

 

Đề tài SKKN, Đề thi, Tuyển sinh, NCKH,...








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập