Công đoàn Giáo dục Lào Cai phối hợp với chuyên môn đồng cấp xây dựng môi trường sư phạm dân chủ, góp phần nâng cao trình độ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, nhà giáo, người lao động
Đặc điểm của ngành Giáo dục và Đào tạo Lào Cai là các cơ sở giáo dục đóng trên địa bàn trong toàn tỉnh, ở tận các xã, các thôn, bản vùng cao. Cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGLĐ) ở vùng cao còn gặp những khó khăn trong sinh hoạt, trong công tác. Do vậy Công đoàn Ngành Giáo dục Lào Cai xác định việc phối hợp với chuyên môn đồng cấp thực hiện xây dựng môi trường sư phạm dân chủ thông qua thực hiện quy chế dân chủ và phong trào “Phòng giúp phòng, trường giúp trường” để phát huy quyền làm chủ và sự hỗ trợ, giúp đỡ nhau góp phần nâng cao trình độ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của CBNGLĐ là nhiệm vụ góp phần thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo. 
1. Công tác chỉ đạo:
1.1. Xây dựng môi trường sư phạm dân chủ:
Quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ thị 30-CT/TW ngày 18/2/1998 của Bộ Chính trị về việc thực hiện qui chế dân chủ cơ sở, Chỉ thị 10- CT/ TW ngày 28/3/2002 của Ban Bí thư Về tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện Qui chế dân chủ ở cơ sở, Nghị định 04/2015/NĐ-CP 9-01-2015 về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Công đoàn Ngành đã đưa Nghị định 04/2015/NĐ-CP và Thông tư số 01/2016/TT-BNV của Bộ Nội vụ Hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 04/2015/NĐ-CP vào nội dung tập huấn cho Chủ tịch CĐCS. 
Phối hợp với Sở GD&ĐT ban hành văn bản liên tịch: số 06/HD-CĐN-SGD&ĐT, ngày 10/ 9/2014 Hướng dẫn tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức các trường học năm học 2014-2015, tư tưởng chỉ đạo tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức ở cơ sở phải thực sự là ngày hội của dân chủ; số 90- HDLT/CĐN-SGD&ĐT, ngày 8/8/2014 Hướng dẫn thực hiện cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”; số 86/CĐN-SGD&ĐT ngày 05/8/2013 về việc tiếp tục chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa trường học, với tiêu chí: Tích cực phòng, chống tệ nạn xã hội; hạn chế uống rượu, bia (không xảy ra tình trạng uống rượu, bia làm mất chuẩn mực trong ngôn ngữ, hành vi, ảnh hưởng xấu tới hình ảnh, tác phong, đạo đức nhà giáo). Giúp đỡ nhau trong cuộc sống và công tác; giúp đỡ học sinh nội trú, bán trú. Xây dựng mối quan hệ tốt với nhân dân địa phương.
1.2. Vận động CBNGLĐ giúp đỡ nhau về chuyên môn, nghiệp vụ:
Hưởng ứng cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa” do Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động; từ thực tiễn giáo dục vùng cao Lào Cai, các trường rất cần sự giúp đỡ, chia sẻ, giao lưu về chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy, quản lý, để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như đời sống tinh thần, vật chất cho đội ngũ CBNGLĐ. Công đoàn Ngành Giáo dục đã phối hợp với Sở GD&ĐT ban hành Nghị quyết liên tịch số: 495/NQLTSGD&ĐT-CĐN ngày 29/11/2006 phát động phong trào “Phòng giúp phòng, trường giúp trường” trong Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai. Thực chất phong trào này là phát huy dân chủ trong phạm vi toàn ngành hướng đến mục tiêu CBNGLĐ giúp nhau về chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng giáo dục. 
2. Kết quả:
Hàng năm, Công đoàn Ngành phối hợp với Sở GD&ĐT chỉ đạo 100% CĐCS trường học phối hợp với lãnh đạo đơn vị tổ chức tốt Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức vào đầu năm học. Phát huy dân chủ, CNVCLĐ tham gia đóng góp ý kiến, hiến kế về các giải pháp trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong đó nhiệm vụ chăm lo xây dựng đội ngũ CBNGLĐ về chuyên môn, nghiệp vụ được xác định là nhiệm vụ trong tâm; tham gia xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ thực hành tiết kiệm góp phần tăng thu nhập, khích lệ sự nỗ lực vươn lên trong công tác của CBNGLĐ. Tổ chức và thực hiện tốt các hình thức dân chủ ở cơ sở nhằm phát huy sự đóng góp ý kiến, hiến kế của cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ. Phong trào “Phòng giúp phòng, trường giúp trường” đã góp phần xây dựng môi trường sư phạm dân chủ tại từng trường học và trong toàn thực hiện mục tiêu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho CBNGLĐ. 
Qua thực hiện phong trào “Phòng giúp phòng, trường giúp trường” đã phát huy dân chủ, phát huy nội lực trong đội ngũ giúp đỡ vùng khó khăn về chuyên môn. Công tác giúp đỡ, hỗ trợ được thực hiện giữa các giáo viên trong nội bộ nhà trường; giữa các trường trên cùng địa bàn huyện và mở rộng trên phạm vi toàn tỉnh. Hoạt động giúp đỡ chuyên môn được thực hiện với nội dung và kết quả cụ thể:
Bằng các hoạt động giao lưu, học hỏi, trao đổi về chuyên môn, dự giờ thăm lớp. Toàn ngành, giáo viên dự hàng nghìn giờ dạy để trao đổi kinh nghiệm, nội dung, cách thức đổi mới phương pháp; nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề được giáo viên các trường thực hiện với nội dung cụ thể, thiết thực về đổi mới phương pháp, bổ trợ kiến thức, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu và ứng dựng công nghệ thông tin trong giảng dạy. 
Tham gia giải quyết khó khăn về đội ngũ: Phong trào “Phòng giúp phòng, trường giúp trường” đã góp phần giải quyết khó khăn về đội ngũ trong toàn Ngành. Có nhiều giáo viên tình nguyện lên vùng cao dạy hỗ trợ trường bạn, có 03 giáo viên tình nguyện lên vùng cao công tác 3 năm.  Giáo viên dạy hỗ trợ trường vùng cao khó khăn hàng chục nghìn giờ. Trong đó, có nhiều giờ ôn tập, phụ đạo cho học sinh tham dự  kỳ thi THPT Quốc gia. Năm học 2016-2017, có 12 cặp trường THPT giúp nhau ôn tập cho học sinh dụ thi THPT quốc gia. Riêng Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai dạy hỗ trợ  trường THPT số 3 Mường Khương chính khóa và ôn thi THPT quốc gia 292 tiết. 
3. Ý nghĩa:
Phối hợp với chuyên môn thực hiện xây dựng môi trường sư phạm dân chủ thông qua thực hiện quy chế dân chủ và phong trào “Phòng giúp phòng, trường giúp trường” hướng vào mục tiêu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho CBNGLĐ là hoạt động Công đoàn có tính ngành nghề sâu sắc, là nội dung thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của ngành Giáo dục Lào Cai và là hành động cụ thể thực hiện tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Qua thực hiện cho thấy hiệu quả về nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho CBNGLĐ trong toàn ngành rất thiết thực. Cách thức thực hiện phát huy dân chủ, tự nguyện, đáp ứng nhu cầu của CBNGLĐ, một phần nào vượt qua được rào cản về đánh giá của kiểm tra thuần túy, ví dụ: Khi được dự giờ,trao đổi qua kiểm tra chuyên môn, giáo viên có thể chưa nêu rõ những tồn tại, những nội dung chưa hiểu, chưa rõ của mình vì còn e ngại bị đánh giá, nhưng qua dự giờ của phong trào “Phòng giúp phòng, trường giúp trường” giáo viên rất cầu thị, cởi mở, chia sẻ những những nội dung chưa hiểu, chưa rõ cũng như kinh nghiệm của mình với đồng nghiệp.  
Xây dựng môi trường sư phạm dân chủ thông qua thực hiện quy chế dân chủ và phong trào “Phòng giúp phòng, trường giúp trường” đã góp phần nâng cao nhận thức trong đội ngũ; giáo viên vùng thuận lợi, thông qua việc giúp đỡ, hỗ trợ đồng nghiệp vùng cao, vùng khó khăn thêm trưởng thành về nhận thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức nghề nghiệp; giáo viên ở vùng cao, vùng khó khăn thêm động lực, niềm tin, sức mạnh để thực hiện nhiệm vụ giáo dục./.
Đặng Xuân Yên
                                               Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Lào Cai









Tin công đoàn








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập