Giao ban giáo dục vùng 1 lần thứ 2 năm học 2009-2010

Phát biểu
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại hội nghị

Trưởng vùng 1 năm học này – Giám đốc Sở GD-ĐT Yên BáI Trần Xuân Hưng nhấn mạnh những khó khăn mà có lẽ là rất riêng của vùng 1 trong 7 vùng thi đua của GD cả nước: Với địa bàn trải rộng chủ yếu là vùng núi cao, có đông đồng bào dân tộc, tỉ lệ đói nghèo cả vùng chiếm gần 30% cao nhất trong toàn quốc. Các tỉnh Thái Nguyên,Quảng Ninh có thu nhập bình quân đầu người cao nhất vùng cũng chỉ bằng và cao hơn một chút so với bình quân chung cả nước; trong vùng có 34/62 huyện nghèo thuộc đối tượng Nghị định 30a (chiếm 54,8%), trong đó số xã nghèo chiếm gần 73% cả nước.

Tuy nhiên, với nỗ lực vượt lên chính mình, cùng với tinh thần chủ động và sáng tạo, thời gian qua, GD 15 tỉnh vùng 1 đã tích cực tham mưu với chính quyền địa phương để phát triển, nâng cao chất lượng GD-ĐT, đổi mới công tác quản lý, phối hợp chặt chẽ kịp thời với các địa phương, ban ngành, các tổ chức xã hội và tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học. Hệ thống mạng lưới trường lớp tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân cũng như nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương. Các nhiệm vụ trọng tâm đã được chỉ đạo, tổ chức thực hiện kịp thời, bước đầu phát huy hiệu quả. Công tác xây dựng đội ngũ GV và CBQLGD có chuyển biến tiến bộ; công tác xây dựng CSVC-TBDH, công tác PCGD-CMC, xây dựng trường chuẩn quốc gia được tăng cường đầu tư, tiến độ thực hiện kiên cố hoá trường lớp và xây nhà công vụ cho GV đạt khá; hạ tầng cơ sở CNTT tiếp tục được tăng cường, tạo tiền đề cho chất lượng GD tiếp tục phát triển. Trong học kỳ 1, Yên Bái và Lai Châu đã đề nghị Bộ công nhận đạt PCGDTH đúng độ tuổi và PCGDTHCS.

Một số
Một số đại biểu tham dự hội nghị

Tuy nhiên, chất lượng GD chuyển biến còn chậm; tỉ lệ HS yếu kém trong vùng còn cao, tỉ lệ huy động HS ra lớp và tỉ lệ chuyên cần ở vùng cao, vùng dân tộc còn thấp; chất lượng PCGD ở một số nơi trong vùng còn thiếu tính bền vững. Một bộ phận CBQL, GV chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới; CSVC, trang thiết bị GD còn thiếu, chưa đồng bộ, nhất là ngành học mầm non ở các xã vùng cao, vùng khó khăn. Một số nơi cấp uỷ, chính quyền cơ sở còn thiếu quan tâm, chưa thực sự vào cuộc chăm lo cho GD địa phương.

Trong 2 tháng còn lại của năm học, các tỉnh vùng 1 tiếp tục bám sát chủ đề năm học, tăng cường công tác quản lý chỉ đạo để thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học, đặc biệt là khắc phục những hạn chế, yếu kém về chất lượng GD còn tồn tại ở các địa phương.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị giao ban, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định những truyền thống nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn của đội ngũ CBQL và GV vùng 1 để có được những thành quả GD như hôm nay, nhưng cũng yêu cầu ngành GD các địa phương trong vùng cần phải nhìn thẳng vào những yếu kém của mình cũng như những rào cản vốn có để tìm cách khắc phục. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò chủ động, sáng tạo của mỗi địa phương là rất quan trọng, ngoài ra là cần tăng cường trao đổi thông tin giữa các tỉnh trong vùng cũng như với cơ quan quản lý cấp trên để cùng nhau tìm cách tháo gỡ những bất cập xảy ra trong thực tiễn chỉ đạo. Đặc biệt, cần sẵn sàng đón nhận những thay đổi trong quản lý chỉ đạo từ nay đến tháng 7, khi mà Luật GD sửa đổi có hiệu lực thi hành.

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cùng đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đã đến thăm và làm việc với Trường THPT số 1 Lào Cai, thăm và cảm ơn những đóng góp to lớn cho GD Lào Cai của Công ty Apatit Việt Nam và Nhà máy tuyển quặng Tằng Loỏng.

Ngày 31-3-2010, các đại biểu tham dự Hội nghị giao ban tiếp tục hội thảo về đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục theo chủ đề của năm học này, nhằm trao đổi những kinh nghiệm của mỗi địa phương, đơn vị trong việc giải toả nỗi trăn trở về chất lượng GD ở địa phương, đơn vị mình.

Ngọc Anh - GD&TĐ

Tin nội bộ








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập