10 SỰ KIỆN TIÊU BIỂU CỦA GIÁO DỤC LÀO CAI NĂM 2015

     1. Gặp mặt các thế hệ nhà giáo vào dịp Kỷ niệm 70 năm nền giáo dục cách mạng Việt Nam

Kỷ niệm 70 năm nền giáo dục cách mạng Việt Nam, Sở GD&ĐT, Công đoàn Ngành giáo dục và Hội cựu giáo chức tỉnh đã tổ chức gặp mặt các thế nhà giáo với sự tham dự của gần 300 nhà giáo qua các thời kỳ. Đây là một sự kiện quan trọng để ôn lại truyền thống vẻ vang, khẳng định những thành tựu to lớn qua chặng đường 70 năm nền giáo dục Việt Nam gắn với sự nghiệp cách mạng, công cuộc xây dựng đất nước và tỉnh Lào Cai; tri ân sự cống hiến hy sinh của các thế hệ nhà giáo Lào Cai qua các thời kỳ; tổng kết, rút ra những bài học kinh nghiệm lịch sử trong phát triển sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà; tạo động lực bước vào một giai đoạn mới thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

     2. Xuất bản cuốn Kỷ yếu Lịch sử giáo dục và đào tạo tỉnh Lào Cai

Nhằm giúp các thế hệ nhà giáo, cán bộ, nhân viên ngành giáo dục hiểu rõ quá trình xây dựng và phát triển, phấn đấu và trưởng thành của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Lào Cai từ Cách mạng tháng tám đến nay, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Hội cựu giáo chức tỉnh xuất bản cuốn Kỷ yếu Lịch sử giáo dục và đào tạo tỉnh Lào Cai (1945-2014).

Kỷ yếu là nguồn tư liệu quý giá, ghi lại chặng đường phát triển của giáo dục cách mạng Lào Cai, khẳng định sức mạnh trí tuệ, tinh thần đoàn kết, sự tâm huyết, sáng tạo của lớp lớp các thầy, cô giáo vì học sinh thân yêu, vì phát triển sự nghiệp giáo dục; nỗ lực vượt mọi khó khăn, từng bước xây dựng, đạt được những thành tựu lớn lao, đáp ứng yêu cầu đào tạo cán bộ, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực trong từng thời kỳ và tạo cơ sở cho sự phát triển trong những giai đoạn tiếp theo, góp phần tích cực trong việc xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước.

     3. Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Lào Cai lần thứ VII – Ngày hội Thể hao của tuổi trẻ học đường Lào Cai.

Tham gia Hội khỏe Phù Đổng lần này có 2.280 vận động viên đến từ 9 huyện, thành phố (Quy mô gấp đôi so với Hội khỏe Phù Đổng lần thứ VI, năm 2012). Hội khỏe đã ghi nhận sự nỗ lực vượt khó của các vận động viên đến từ các huyện vùng cao. Ngoài những môn thể thao hiện đại, 3 môn thể thao dân tộc là bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co được đưa vào thi đấu, góp phần tạo nên sự hấp dẫn cho các giải đấu. Môn điền kinh tạo được dấu ấn lớn với 24 kỷ lục mới được xác lập. Các môn thi đấu khác cũng có thành tích cao hơn, chất lượng chuyên môn tốt hơn. Ban tổ chức trao 201 bộ huy chương cho 12 môn thi đấu và 22 giải toàn đoàn. Lần đầu tiên buổi lễ Khai mạc, bế mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Lào Cai được truyền hình trực tiếp và phát sóng toàn cầu trên vệ tinh Vinasat. Thành công của Hội khỏe khẳng định sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của phong trào giáo dục thể chất; thể hiện sự chăm lo, quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất, điều kiện tập luyện của cấp ủy chính quyền, xã hội đối với công tác này trong trường học.

    4. Tỉnh ủy phê duyệt Đề án số 06 về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2016-2020”. Đề án của Tỉnh ủy Lào Cai gồm 7 đề án thành phần là những nhiệm vụ quan trọng nhất trong phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo của tỉnh để thực hiện mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV, phấn đấu đến năm 2020 có 54% số trường học đạt chuẩn Quốc gia, 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ giáo dục phổ thông và tương đương; đưa Lào Cai trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu về giáo dục trong các tỉnh khu vực Trung du, miền múi phía Bắc.

    5. Học sinh Lào Cai tỏa sáng trên các đấu trường trí tuệ

Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT quốc gia năm 2015, tỉnh Lào Cai đạt 27 giải, tăng 13 giải so với năm 2014 (4 giải Nhì, 7 giải Ba); thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia đạt 4 giải Lĩnh vực, tăng 3 giải (2 giải Nhất, 1 giải Nhì); 3 giải toàn cuộc thi, tăng 2 giải (2 giải Nhì, 1 giải Ba); thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học đạt 46 giải, tăng 22 giải (9 giải Nhất, 8 giải Nhì). Tại các cuộc thi Giải toán trên máy tính cầm tay, thi Tài năng tiếng Anh, thi Olympic Tiếng Anh, giải Toán qua internet,… tiếp tục được duy trì và nâng cao về chất lượng. Đặc biệt, em Nguyễn Tiến Dũng, học sinh trường THCS thị trấn Phố Lu, Bảo Thắng đã vượt qua 2.500 thí sinh dành giải Nhất cuộc thi “Chinh phục vũ môn” toàn quốc lần thứ Nhất (trị giá giải thưởng 500 triệu đồng). Kết quả học tập của học sinh tỉnh Lào Cai tại các sân chơi trí tuệ cấp Quốc gia năm 2015 đã góp phần khẳng định chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên; công tác phát hiện, bồi dưỡng HSG, HS năng khiếu được quan tâm; đổi mới dạy học, kiểm tra, đánh giá đạt được những kết quả đáng mừng, tạo niềm tin và động lực cho thực hiện đổi mới giáo dục, đào tạo trong giai đoạn mới.

     6. Nhân rộng mô hình trường học mới ở cấp THCS

Phát huy thành công của mô hình trường học mới ở cấp tiểu học, năm học 2015-2016, mô hình này được triển khai, nhân rộng ở cấp THCS với 95 trường với 142 lớp, 6.714 học sinh. Mô hình trường học mới ở Lào Cai tuy mới chỉ là thành công bước đầu, nhưng sự thành công này có ý nghĩa rất quan trọng để chúng ta vững tin thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì thành công của mô hình trường học mới tại Lào Cai đang là động lực để các tỉnh bạn tới tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện đổi mới giáo dục.

     7. Những tấm lòng thiện nguyện

Hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ cho giáo dục vùng cao, mỗi cá nhân trong ngành giáo dục đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ tinh thần, vật chất cho các thầy cô giáo đang ngày đêm bám trường, bám lớp và học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các trường vùng cao. Nổi bật trong năm 2015 phải kể đến là những nhân viên lái xe tại Sở GD&ĐT. Các anh không chỉ làm tốt công việc của mình mà còn tiên phong trong phong trào này như anh Hồ Dũng, anh Nguyễn Tiến Báu đã chủ động vận động các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quyên góp, ủng hộ tiền, quần áo, chăn ấm, máy lọc nước,... cho giáo viên, học sinh các trường vùng cao (quy ra tiền mặt ước đạt trên 500 triệu đồng). Việc làm của các anh có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, khơi dậy những tấm lòng tương thân tương ái trong ngành GD&ĐT Lào Cai hướng về giáo dục vùng cao.

     8. Hội thi “Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên làm công tác tuyên vận giỏi, cấp học mầm non tỉnh Lào Cai, năm 2015”

Với mục đích nâng cao năng lực tuyên truyền, vận động trong công tác dân vận, Hội thi “Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên làm công tác tuyên vận giỏi, cấp học mầm non tỉnh Lào Cai, năm 2015” được tổ chức với sự tham gia của 9 đội thi đại diện cho hơn 9.000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong tỉnh. Hội thi là dịp tuyên truyền đến cộng đồng, các nhà trường về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành về công tác giáo dục; nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên công tác tại các cơ sở giáo dục mầm non về vị trí, vai trò của giáo dục mầm non trong phát triển nguồn nhân lực và kinh tế - xã hội.

     9. Phát triển mạnh hệ thống trường Phổ thông dân tộc bán trú và nội trú

Tháng 12 năm 2015, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập 04 trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT tại các huyện Bát Xát, Bảo Thắng, Bảo Yên và Văn Bàn trực thuộc sở GD&ĐT trên cơ sở các trường Phổ thông DTNT huyện. Hệ thống các trường Phổ thông dân tộc bán trú và nội trú của tỉnh Lào Cai được mở rộng (9 trường phổ thông DTNT và 117 trường phổ thông DTBT) cùng với việc củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hệ thống trường này sẽ trở thành nòng cốt của giáo dục vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

     10. Bước tiến mới về sư phạm trong dạy-học theo mô hình trường học mới Việt Nam tại tỉnh Lào Cai

Những thành công của giáo dục tiểu học tỉnh Lào Cai trong năm 2015 đã được Bộ GD&ĐT đánh giá cao, nhiều giáo viên giỏi của tỉnh đã được Bộ lựa chọn làm cốt cán cấp quốc gia để tập huấn cho các tỉnh bạn trong cả nước. Tháng 3/2015, cán bộ quản lý, giáo viên Tiểu học Lào Cai cùng với các chuyên gia của Bộ GD&ĐT và chuyên gia Colombia điều chỉnh Tài liệu Hướng dẫn học và quay được 13 băng đĩa hình mẫu về các tiết học của học sinh, giáo viên Lào Cai, làm tư liệu cho bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học toàn quốc năm 2015. Đồng thời, nhóm cốt cán tỉnh Lào Cai đã chủ động biên soạn tài liệu: Tuần làm quen VNEN lớp 2 để giúp học sinh học tốt hơn khi học VNEN. Những kết quả trên cho phép tỉnh Lào Cai tự tin để triển khai nhân rộng VNEN đến các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và ở 95 trường THCS./.

Tin nội bộ








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập